“ดูละครย้อนดูตัว เปรียบปืนใหญ่ที่ชาวบ้านบางระจันร้องขอกับทรัพยากรปิโตรเลียมในยุคปัจจุบัน”

“ดูละครย้อนดูตัว เปรียบปืนใหญ่ที่ชาวบ้านบางระจันร้องขอกับทรัพยากรปิโตรเลียมในยุคปัจจุบัน”

 

 

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

“ดูละครย้อนดูตัว เปรียบปืนใหญ่ที่ชาวบ้านบางระจันร้องขอกับทรัพยากรปิโตรเลียมในยุคปัจจุบัน”

 


ดูหนังทีวีเรื่องสายโลหิต คืนนี้(13ต.ค 2561) เป็นตอนที่ชาวบางระจันส่งตัวแทนมาขอปืนใหญ่จากเมืองหลวงเพื่อไว้ปกป้องบ้านเมืองสู้ศึกที่มาประชิดเมือง แต่ประวัติศาสตร์ก็เป็นที่รู้ๆกันอยู่ว่าพวกเสนาบดีที่เป็นไส้ศึก ไม่เห็นด้วยกับการให้ปืนใหญ่ชาวบางระจัน อ้างไม่มีประโยชน์ที่จะส่งไปช่วยชาวบางระจัน โดยมีข้ออ้างว่ากลัวข้าศึกปล้นกลางทางบ้างหละ และชาวบ้านใช้ปืนใหญ่ไม่เป็นบ้างหละ ค่ายบางระจันจึงแตกเพราะขาดปืนใหญ่ และในที่สุดกรุงศรีอยุธยาก็แตกด้วยเพราะหลงเสพสุขกับมายาภาพของความฟุ้งเฟ้อหรูหราในพระนคร


ปืนใหญ่สำหรับชาวบางระจันคือเครื่องมือที่ทำให้เกิดกำลังในการสู้ศึก ปกป้องแผ่นดิน ซึ่งอาจเทียบได้กับทรัพยากรปิโตรเลียมในยุคปัจจุบัน ที่จะเป็นเครื่องมือให้พละกำลังกับประเทศให้สามารถยืนหยัดดูแลประชาชนพลเมืองได้


แต่คณะเสนาบดียุคปัจจุบันดูอยากจะยกให้เอกชน มากกว่าจะบริหารให้เกิดประโยชน์เต็มที่กับประชาชนคนไทย


เศรษฐกิจของชนชั้นสูงเฟื่องฟู ส่วนเศรษฐกิจของคนรากหญ้ากำลังล้มละลาย เพราะพลังงานถูกผูกขาดอยู่ในมือของคนชั้นสูง


ดูละครแล้วสะท้อนใจ ยุคปัจจุบันก็คลับคล้ายจะซ้ำรอยอดีต การเสียกรุงในยุคปัจจุบันคือการสูญเสียการพึ่งตัวเอง ประชาชน ที่ตกเป็นทาสทุนผูกขาดในปัจจัยที่จำเป็นของการดำรงชีวิต


คนไทยมีทรัพยากรปิโตรเลียมในแผ่นดินก็เหมือนไม่มีเพราะถูกยึดครองโดยเอกชนไปหมดแล้ว จึงต้องซื้อน้ำมันและก๊าซในราคาสูงลิบลิ่ว ไม่ต่างจากการเสียกรุงในอดีต ที่ข้าศึกเข้ามาปล้นสะดม ยึดครองทรัพยากรทุกอย่างในบ้านเมือง และทำให้เศรษฐกิจของประชาชนอ่อนแอ


รัฐบาลที่บริหารบ้านเมืองนี้ควรถามตัวเองว่าประเทศที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรอย่างเมืองไทย แต่กลับไร้ประสิทธิภาพปล่อยให้ประเทศมีหนี้สาธารณะถึงราว 6.5 ล้านล้านบาท และกว่า80% ก็เป็นหนี้ของรัฐบาลล้วนๆ ซึ่งก็คือหนี้ของประชาชนนั่นเองแต่ตลาดหุ้นไทยกำลังดีใจที่หุ้นขึ้นเกิน 1,700 จุด ทั้งที่ประเทศมีหนี้สินท่วมตัว


ยอดเจดีย์สูงตระหง่านอยู่ไม่ได้ หากขาดฐานเจดีย์ที่มั่นคงฉันใด ยอดเจดีย์ทางเศรษฐกิจจะพังครืนลงในไม่ช้าแม้จะอัดฉีดปรนเปรอกันเพียงใดก็ตาม หากเศรษฐกิจที่ฐานรากของเจดีย์กำลังล้มละลาย ฉันนั้น เหมือนกรุงศรีอยุธยาไม่ยอมแบ่งปืนใหญ่ให้ชาวบ้านใช้ จึงทำให้ศึกบางระจันพ่ายแพ้ และในที่สุดเราก็ต้องเสียกรุง


เราควรบริหารทรัพยากรปิโตรเลียมให้เป็นประโยชน์กับชาวบ้าน ไม่ใช่ผูกขาดธุรกิจพลังงาน เป็นเครื่องมือดูดเงินจากกระเป๋าชาวบ้านไปเลี้ยงเศรษฐกิจระดับบน


ช่วยบอกหน่อยว่า มีประเทศไหนในโลกนี้บ้าง ที่น้ำมันและก๊าซ ที่ทั้งขุดและกลั่นเองในประเทศ แต่คนในประเทศต้องซื้อน้ำมันและก๊าซราคาแพงกว่าส่งออกไปให้คนต่างประเทศใช้ !?!


ดูอย่างประเทศพม่าไม่มีโรงกลั่นน้ำมันของตนเอง ต้องซื้อน้ำมันจากประเทศไทย แต่รัฐบาลของพม่าก็สามารถบริหารให้คนพม่าได้ใช้น้ำมันในราคาถูกกว่าคนไทย ที่มีโรงกลั่นน้ำมันที่กลั่นจนล้นเกินต้องส่งออก แต่คนไทยต้องใช้น้ำมันแพงกว่าคนพม่า


ดูละครแล้วย้อนดูตัว ชาวบ้านในยุคนี้ไม่ต่างจากชาวบ้านบางระจัน ที่กำลังแพ้ศึกเศรษฐกิจ แล้วบรรดาเสนาบดีก็อย่านึกว่าศึกใหญ่ทางเศรษฐกิจของประเทศจะไปรอด !!

รสนา โตสิตระกูล
13 ต.ค 2561