ร่วมใจปลูกฟ้าทะลายโจรทั่วไทยสู้ภัยโควิด -19 "แจกเมล็ดฟ้าทะลายโจรให้ฟรี"

ร่วมใจปลูกฟ้าทะลายโจรทั่วไทยสู้ภัยโควิด -19 "แจกเมล็ดฟ้าทะลายโจรให้ฟรี"

 

 

 

 

 

 

  


CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

ร่วมใจปลูกฟ้าทะลายโจรทั่วไทยสู้ภัยโควิด -19

 

ฟ้าทะลายโจรมีผลวิจัยในหลอดทดลองว่าฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้ 100% ซึ่งเป็นการทดลองเมื่อเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2563 โดยกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ร่วมกับ กรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข หลังจากนั้นก็มีการทดลองใช้กับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด19 ที่มีอาการปานกลาง จำนวน 5 รายในสถานกักกันโรคที่สมุทรปราการ ผลลัพธ์ที่ออกมาคือหลังจากใช้ยา5วัน ผู้ป่วย2รายเชื้อเหลือศูนย์ อีก3รายเชื้อลดลงลดลงกว่า90% และทุกคนหายป่วยกลับบ้านได้ ปัจจุบันยังมีการทดลองใช้ในคนป่วยโควิด-19 อีก 82คน ในร.พ.ศูนย์ที่ราชบุรี นครปฐม และรพ.กระทุ่มแบนสมุทรสาคร ทราบว่าได้ผลดี แต่ต้องรอผลสรุปเมื่อการวิจัยสิ้นสุดแล้ว

 

ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณครอบจักรวาล คือ แก้ติดเชื้อ ระงับการอักเสบ ใช้แก้ไข้หวัด ไอ เจ็บคอและเป็นยาเจริญอาหาร ซึ่งสาเหตุของการเกิดโรค มาจากการติดเชื้อ เมื่อติดเชื้อ ก็เกิดการอักเสบ เมื่อเกิดการอักเสบก็ทำให้เป็นไข้ ฟ้าทะลายโจรจึงอยู่ในยาจำพวกเพนนิซิลิน เมื่อเทียบกับยาแผนปัจจุบัน นอกจากนี้ฟ้าทะลายโจรยังสามารถใช้เป็นยาตัวเดี่ยวๆก็รักษาโรคได้ดี และปลอดภัยสูงโดยไม่ต้องผสมกับยาตัวอื่น จึงนับว่าเป็นสมุนไพรที่พิเศษมาก

 

ฟ้าทะลายโจรขึ้นได้ทั่วไปทุกภาคของไทย เป็นสมุนไพรที่ปลูกง่าย ขึ้นได้ในดินทุกชนิดฟ้าทะลายโจรคือสมุนไพรที่ฟ้าประทานมาให้ประชาชนพึ่งตัวเองได้ ทุกบ้านควรปลูกไว้ใช้เองทั้งในครัวเรือน และในชุมชนฟ้าทะลายโจรเป็นไม้ล้มลุก อายุ 3เดือนก็ใช้ทำยาได้แล้ว มีความสูง 30-100ซ.ม ทั้งต้นมีรสขม ลำต้นเป็นสี่เหลี่ยม ใบเรียวยาวปลายใบแหลม สีเขียวเข้มเป็นมัน มีดอกเล็กๆสีขาว ด้านในมีรอยกระสีม่วงแดง ฝักคล้ายต้อยติ่ง เวลาแก่จะมีสีน้ำตาลและแตกออกเป็นเมล็ดเล็กๆ นำไปขยายพันธุ์ได้วิธีการปลูกก็ง่ายมาก มูลนิธิเจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้เขียนแนะนำไว้ดังนี้

 

1)ผสมดินเพาะเมล็ดด้วยแกลบหรือปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก ขุยมะพร้าวหน้าดินอย่างละเท่าๆกัน ใส่ภาชนะเพาะ รดน้ำให้ชุ่ม
2)ใช้ไม้จิ้มฟันกรีดหน้าวัสดุเพาะให้เป็นร่องลึกครึ่งเซนติเมตร แล้วโรยเมล็ดตามร่อง กลบดินแล้วรดน้ำใ้ห้ชุ่ม วางไว้ในที่ร่ม รดน้ำอย่าให้ดินแห้ง ประมาณ 1 สัปดาห์ เมล็ดจะเริ่มงอก
3)เมื่อต้นกล้าอายุได้ประมาณ 1เดือน สามารถแยกต้นกล้าไปปลูกลงดิน หรือภาชนะอื่นได้
4)เมื่อต้นกล้าอายุได้ประมาณ 15วัน หรือดูแข็งแรงดีแล้ว ให้ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ครั้งละ1กำมือต่อต้น และใส่อีกทุก15วัน
5)เมื่ออายุได้ 3เดือน จะเริ่มออกดอก เมื่อออกดอก ก็สามารถตัดมาทำยาได้เลย
 
 

 

โดยปกติฟ้าทะลายโจรที่ใช้ทำยาจะใช้ส่วนที่อยู่เหนือดินห่างโคนต้น ประมาณ 10เซนติเมตร ใช้ทั้งดอก ใบ กิ่ง ก้านและลำต้น นำมาล้างด้วยน้ำสะอาด ผึ่งให้สะเด็ดน้ำ ตากแดดหรืออบให้แห้งจากการทดลองของภ.ก ดร.ชัยโย ชัยชาญทิพยุทธ อดีตอาจารย์คณะเภสัชศาสตร์จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัยระบุว่า ฟ้าทะลายโจรช่วงที่เริ่มออกดอก จะได้ใบที่มีเนื้อยามากที่สุด มีฤทธิ์ดีที่สุดดิฉันได้รับการสนับสนุนเมล็ดฟ้าทะลายโจรจากหมอต้อม ภ.กหญิง ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร ซึ่งทำงานร่วมกันมาตั้งแต่สมัยโครงการสมุนไพรเพื่อการพึ่งตนเอง จนก่อตั้งเป็นมูลนิธิสุขภาพไทย และปัจจุบันหมอต้อมก็ยังเป็นกรรมการมูลนิธิสุขภาพไทย

 

ดิฉันได้จัดแบ่งเมล็ดฟ้าทะลายโจรเพื่อแจกให้ฟรี โดยบรรจุซองละประมาณ 50 เมล็ด และบอกวิธีการปลูกไว้ด้วยแล้ว ท่านใดต้องการรับเมล็ดฟ้าทะลายโจรไปปลูก ขอให้แนบซองจดหมายจ่าหน้าซองถึงตัวท่านเอง พร้อมติดแสตมป์ 5บาท ส่งจดหมายมาตามที่อยู่นี้  รสนา โตสิตระกูล คลินิกการแพทย์แผนไทยสุขภาพไทย มูลนิธิสุขภาพไทย 49/1 หมู่6 ซอยกระทุ่มล้ม18 อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73220เมื่อได้รับจดหมายแล้วเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯจะจัดส่งเมล็ดฟ้าทะลายโจรกลับไปให้ท่าน

 

 

ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ขอเชิญชวนคนไทยมาร่วมใจปลูกฟ้าทะลายโจร ต้านภัยโควิดกันให้มากๆ เพื่อให้ประชาชนคนไทยสามารถพึ่งพาตัวเองในการดูแลสุขภาพของตัวเราเอง
รสนา โตสิตระกูล
31 มกราคม 2564