“ฝ่ายอุทยานสำนักพุทธฯยินดียุติการตัดต้นไม้ถนนอ้อมหลังพุทธมณฑลแล้วตามที่ร้องขอ” ดิฉันขอขอบคุณทางฝ่าย

“ฝ่ายอุทยานสำนักพุทธฯยินดียุติการตัดต้นไม้ถนนอ้อมหลังพุทธมณฑลแล้วตามที่ร้องขอ” ดิฉันขอขอบคุณทางฝ่าย

 

 

 

 

 

 

  

 


CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

“ฝ่ายอุทยานสำนักพุทธฯยินดียุติการตัดต้นไม้ถนนอ้อมหลังพุทธมณฑลแล้วตามที่ร้องขอ”
ดิฉันขอขอบคุณทางฝ่าย

 

อุทยานฯ สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่ดูแลพื้นที่พุทธมณฑลที่ได้กรุณาตอบรับคำร้องขอให้ยุติการตัดต้นไม้ตามแนวถนนอ้อมหลังพุทธมณฑล เชื่อว่าประชาชนที่มาใช้พื้นที่นี้ในการออกกำลังกายจะมีความยินดีอย่างยิ่งที่ท่านตอบรับจะยุติการตัดต้นไม้

 

สำหรับคำชี้แจงของฝ่ายอุทยานเกี่ยวกับการตัดต้นไม้ครั้งนี้เพราะสาเหตุเกี่ยวกับอุบัติเหตุในหน้าฝนที่มีต้นไม้ล้มทับรถ และขวางทางสัญจรนั้น เท่าที่เห็นภาพต้นไม้ที่หักโค่นทับรถเมื่อปี2563นั้น เป็นต้นไม้ที่ไม่ได้ขึ้นตามแนวคลอง แต่การตัดต้นไม้เป็นการตัดต้นไม้ที่ขึ้นริมคลองตลอดแนว

 

ดิฉันไม่ได้ปฏิเสธการตัดแต่งต้นไม้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและเห็นว่าควรมีการตรวจสอบว่าต้นไม้ต้นใดที่ถูกปลวกเจาะกิน เสี่ยงต่อการหักโค่นขวางทางสัญจร ก็สามารถพิจารณาตามความจำเป็นว่าต้องตัดทิ้ง หรือเพียงตัดแต่งกิ่งที่มีปัญหา

 

ถนนสายก ข ค ที่อ้อมหลังพุทธมณฑลเป็นถนนที่ร่มรื่น เป็นอุโมงค์ต้นไม้ที่สวยงามเป็นหน้าเป็นตาของฝ่ายอุทยานในพุทธมณฑล ดิฉันขอให้กำลังใจท่านในการดูแลให้ถนนสายนี้ยังคงมีความร่มรื่น งดงาม และมีความปลอดภัยสำหรับประชาชนที่มาเดิน มาวิ่ง มาขี่จักรยานต่อไป

 

จริงอยู่การตัดต้นไม้จนหมดร่มเงา แม้ว่าต้นไม้จะงอกใหม่ได้ แต่ก็ต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 2-3 เดือนกว่าต้นไม้จะมีใบใหม่เป็นร่มเงาได้ ประชาชนที่ใช้พื้นที่นี้ในการออกกำลังกายย่อมขาดร่มเงาของใบไม้บังแดด อีกทั้งฤดูนี้ ฝุ่นPM 2.5 ก็สูงเกินมาตรฐานไปมากนัก การมีร่มเงาของต้นไม้ใหญ่จะช่วยกรองฝุ่น เป็นปอดธรรมชาติให้กับพวกเรา

 

ในท้ายนี้ดิฉันขอขอบคุณฝ่ายอุทยานพุทธมณฑลอีกครั้งที่กรุณารับฟัง และเอาใจใส่ต่อความต้องการของประชาชน
รสนา โตสิตระกูล
7 กุมภาพันธ์ 2564
 
 
 
จดหมายจากฝ่ายอุทยานพุทธมณฑล
กราบเรียน ท่านรสนา โตสิตระกูล อดีต สว.กรุงเทพมหานคร ที่เคารพอย่างสูง
ฝ่ายอุทยาน ขอเรียนว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ยุติการตัดต้นไม้ที่อยู่ในความดูแลเรียบร้อยแล้ว
และขอกราบเรียนข้อเท็จจริง ดังนี้
1.ตามหลักพฤกศาสตร์นนทรีกิ่งแข็งแรง แต่เนื่องจากการปลูกต้นไม้ในพฑ.ค่อนข้างหนาแน่น ไม่ได้ดูแลตัดแต่งกิ่ง โรคแมลงศัตรูพืชเยอะทำให้ต้นไม้อ่อนแอ ขาดการดูแลที่ถูกต้องมาตั้งแต่ต้น ทำให้ต้นไม้กิ่งแห้งตายหล่นมา บางต้นปลวกกินบริเวณกลางต้นเป็นต้น
2. ช่วงฤดูฝนของทุกปี จะมีต้นไม้โค่นทั้งต้น กิ่งหักลงมาขวางถนน ทับรถที่มาสัญจรบนถนน
3. ขอเรียนว่าไม่มีสัมปทานให้เอกขน และเป็นการดำเนินงานโดยเจ้าหน้าที่ของสำนักงานฯ ไม่ได้หวังประโยชน์ทางการค้าแต่อย่างใด
4. การตัดต้นไม้ดังกล่าวไม่ได้ตัดให้ตาย สังเกตุได้ว่าต้นที่ได้ตัดแล้วแตกออกมาแล้วสวยงาม
5. บริเวณที่ต้นไม้ได้ถูกตัดตั้งอยู่ ริมคูคลอง ซึ่วต้นไม้ส่วนใหญ่แถบจะไม่มีดินปกคลุมทำให้รากไม่สามารถยึดเกาะดินได้ ซึ่งเสี่ยงต่อการล้ม
6. ในช่วงปี2563 มีอุบัติเหตุที่เกิดจากต้นไม้โค่นทับรถ ต้นไม้หักใส่รถ ใส่ประชาชนเป็นจำนวนหลายกรณี
7. ในปีงบประมาณ 2564 นี้ สำนักงานพุทธมณฑล จะมีการดำเนินงานโครงการทำถนนและการขุดลอกคลอง ในพื้นที่บริเวณใกล้กับต้นไม้
8. ฝ่ายอุทยาน ขอรับข้อเสนอแนะและข้อท้วงติงทุกประการ และจะต้องเฝ้าระวังการหัก การโค่น เพื่อไม่ให้ประชาชนที่มาใช้บริการบริเวณดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนจากอุบัติเหตุ
ฝ่ายอุทยาน ขอน้อมรับ และให้ความสำคัญกับการมาใช้บริการทั้งทางตรง และทางอ้อมก็ดี ไม่ได้มีเจตนาที่จะให้ประชาชนเดือดร้อน สิ่งที่กระทำเพื่อมอบความปลอดภัยจากทรัพย์สินหรือส่วนตัวโดยยึดประโยชน์ที่จะได้รับให้แก่ประชาชนเป็นที่ตั้ง