ไว้อาลัยวีรบุรุษกู้ภัย

ไว้อาลัยวีรบุรุษกู้ภัย

 

 

 

 

 

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

ไว้อาลัยวีรบุรุษกู้ภัย

 

เหตุการณ์น่าเศร้าสลดที่เกิดเพลิงไหม้ที่บ้านของคุณอดิสรณ์ โสภา ในหมู่
บ้านกฤษดานคร 31 ตั้งอยู่เขตทวีวัฒา ดิฉันก็เป็นชาวทวีวัฒนา ขับรถผ่านหมู่บ้านกฤษดานคร31 แทบทุกวัน ไม่คาดคิดจะเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตของนักกู้ภัยดับเพลิงถึง 4คน และผู้อยู่อาศัยในบ้านหลังนั้นอีก 1ราย

 

 

 

ดิฉันได้โทรสอบถามรองสารวัตรสอบสวน สน.ธรรมศาลา ถึงกรณีเหตุเพลิงไหม้ ได้รับคำตอบว่า กองพิสูจน์หลักฐานต้องรอให้เจ้าของบ้านรื้อสิ่งปลูกสร้างให้เรียบร้อยก่อน เพื่อให้คณะเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานลงไปทำงานตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้ ได้ รองสารวัตรสอบสวน ให้ข้อมูลว่าเจ้าของบ้านยังไม่กลับจากต่างประเทศ แต่มีญาติพี่น้องที่สามารถดำเนินการแทนได้ส่วนผู้อยู่อาศัยในบ้านที่รอดชีวิต 7 คน (เสียชีวิต 1 คน) บอกเพียงว่าได้ยินเสียงดังขึ้นที่ชั้น2 ก่อนเกิดเพลิงไหม้ แต่ทุกคนยังไม่พร้อมให้ปากคำแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนเป็นอันสรุปได้ว่า การสอบสวนหาสาเหตุเพลิงไหม้ยังตอบไม่ได้ว่าต้องใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่ เพราะยังไม่ได้สอบปากคำพยานบุคคลส่วนพยานวัตถุก็ต้องรอเจ้าของบ้านดำเนินการรื้อถอนซากตึกที่ทับถม ดิฉันให้ความสำคัญกับเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวว่ามาจากสาเหตุใด อุบัติเหตุ หรือสาเหตุอื่นใดและจะเกาะติดเรื่องนี้ จนกว่าจะได้ความกระจ่างชัด

 

ตามข่าวที่ปรากฎ “เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตรวม 5 ราย ประกอบด้วย วีรบุรุษกู้ภัย 4 ท่าน คือนายธนภพ ประไพ อายุ 44 ปี นายสมัชญา นิลธง อายุ 48 ปี นายอรรถพล ถ้วมทอง อายุ 26 ปี นายสุทัศน์ เปลี่ยนกลัด อายุ 38 ปี และผู้อยู่อาศัย 1 ราย ได้แก่ นายสมเกียรติ แพนเตอร์สัน หรือ ทอมมี่ อายุ 35 ปี เลขานุการเจ้าของบ้าน รวมทั้งยังมีผู้ที่ติดอยู่ภายในอาคารจำนวนหนึ่ง”

 

 

 

ดิฉันขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งเจ้าของบ้านคุณอดิสรณ์ โสภา และต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตทุกท่าน และครอบครัวของวีรบุรุษกู้ภัยที่ได้สละชีวิตเข้าไปช่วยดับเพลิงในเหตุการณ์นี้

 

 

ดิฉันขอให้มีการเชิดชูเกียรติบรรดานักรบกู้ภัยเหล่านี้ที่เสียสละ กล้าหาญในการทำงานจนพลีชีพเพื่อสาธารณประโยชน์ของปวงชน นับว่าเป็นต้นแบบของวีรบุรุษตัวจริงที่หาได้ยากยิ่ง  ซึ่งสมควรได้รับการจารึกชื่อไว้ให้คนรุ่นหลังได้จดจำและเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูลของท่านผู้เสียสละเหล่านั้นสืบไป
รสนา โตสิตระกูล
4 เมษายน 2564