“รสนา” เปิดงานวิจัยคนไทยตีพิมพ์ระดับโลก “ฟ้าทะลายโจรสามารถยับยั้งเชื้อโควิด-19”

“รสนา” เปิดงานวิจัยคนไทยตีพิมพ์ระดับโลก “ฟ้าทะลายโจรสามารถยับยั้งเชื้อโควิด-19”

 

 

 

 

 

 

 

“รสนา” เปิดงานวิจัยคนไทยตีพิมพ์ระดับโลก “ฟ้าทะลายโจรสามารถยับยั้งเชื้อโควิด-19”

 

 

“รสนา” เปิดงานวิจัยคนไทยตีพิมพ์ระดับโลก ฟ้าทะลายโจรสามารถยับยั้งการแบ่งตัวของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ แถมปลอดภัยมาก ไม่ทำลายเซลล์อวัยวะสำคัญ แนะรัฐสนับสนุนพัฒนาอย่างจริงจัง ยันไม่ต่อต้านวัคซีน แต่เพื่อช่วยแบ่งเบาวิกฤตการณ์ พร้อมประกาศแจกยาให้ผู้มีอาการน้อย หรือคนที่อยู่ระหว่างเฝ้าดูอาการ

 

วันที่ 19 เม.ย. 2564 น.ส.รสนา โตสิตระกูล ร่วมสนทนาในรายการ “คนเคาะข่าว” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ช่อง “นิวส์วัน” โดยกล่าวในช่วงหนึ่งว่า มีผลงานวิจัยของนักวิจัยไทยที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารทางวิชาการระดับนานาชาติที่มีชื่อเสียงของสมาคมเภสัชเวทแห่งอเมริกา ชื่อ Journal of Natural Products เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2564 โดยพบว่าฟ้าทะลายโจรสามารถยับยั้งการแบ่งตัวของเชื้อไวรัสได้

โดยทดลองใช้สารสกัดรวมของฟ้าทะลายโจร และสารเดี่ยว คือ แอนโดรกราโฟไลด์ แล้วก็เอาเซลล์เยื่อหุ้มปอดของมนุษย์ที่ติดเชื้อโควิด-19 อันนึงใส่สารสกัดรวม อีกอันใส่สารแอนโดรกราโฟไลด์บริสุทธิ์ ผลปรากฏว่า ทั้งสองแบบ สามารถยับยั้งการแบ่งตัวของเชื้อไวรัสได้ นอกจากนี้ ยังไม่ทำลายเซลล์ของอวัยวะสำคัญ คือ สมอง ปอด ตับ ไต ลำไส้เล็ก อันนี้สำคัญมาก เพราะแสดงว่ามันปลอดภัยมาก

ไทยเราควรเป็นผู้นำโลก รัฐบาลควรให้ความสำคัญกับการทดลองนี้ที่ได้ตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ และส่งเสริมให้มีงานวิจัยอย่างจริงจัง เราอาจเป็นประเทศแรกที่ผลิตยากำจัดโควิด-19 ได้ เพราะยาที่ใช้กันทุกวันนี้ เป็นยารักษาไข้หวัดใหญ่ ไม่ใช่รักษาโควิดโดยตรง

น.ส.รสนา กล่าวอีกว่า เวลานี้มีคนป่วยที่อาการน้อย ปานกลาง และมาก คนเป็นน้อยกับปานกลาง ใช้ฟ้าทะลายโจรเลย ดีกว่าปล่อยให้ลุกลาม แล้วมันคุ้มค่าต่อเศรษฐกิจมาก ตนไม่ได้ต่อต้านวัควีน ยังไงก็ต้องฉีด แต่เวลานี้ยังฉีดไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ เราจะรอไปถึงเมื่อไหร่ ถ้ารัฐบาลนำเอามาใช้ เชื่อว่า กรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก เขามีปริมาณของฟ้าทะลายโจรเพียงพอที่จะช่วยแบ่งเบาวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโรคได้

 

น.ส.รสนา ยังกล่าวด้วยว่า กรมการแพทย์แผนไทยได้กระจายยาฟ้าทะลายโจรให้โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์แล้ว ส่วนมูลนิธิสุขภาพไทยจะนำยาฟ้าทะลายโจรที่คนบริจาคมา บริจาคต่อให้ประชาชนที่เริ่มมีอาการไม่สบาย หรือผู้ที่สัมผัสผู้ป่วยอยู่ระหว่างเฝ้าดูอาการ หรือคนที่ผลตรวจเป็นลบ และอยู่ในช่วงกักตัวดูอาการ คนเหล่านี้สามารถขอเข้ามาได้ในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก “รสนา โตสิตระกูล” โดยบอกอาการ ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร. จะมีคนติดต่อกลับ เริ่มต้นขอนำร่องแจกคนในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล เพราะเป็นศูนย์กลางของการระบาด

สามารถติดต่อขอรับยาฟ้าทะลายโจรได้ที่เฟซบุ๊ก “รสนา โตสิตระกูล”