วัดสะพานโมเดล :สถานที่พักคอยก่อนส่งต่อแห่งแรกสำหรับผู้ป่วยโควิดในชุมชนคลองเตย

วัดสะพานโมเดล :สถานที่พักคอยก่อนส่งต่อแห่งแรกสำหรับผู้ป่วยโควิดในชุมชนคลองเตย

 

 

 

 

 

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล
 
วัดสะพานโมเดล :สถานที่พักคอยก่อนส่งต่อแห่งแรกสำหรับผู้ป่วยโควิดในชุมชนคลองเตย
 
 
 
วันนี้ดิฉันได้เดินทางไปวัดสะพาน เขตคลองเตยซึ่งใช้เป็นสถานที่พักคอยก่อนส่งตัวผู้ติดเชื้อโควิดในชุมชนแออัดคลองเตยไปยังโรงพยาบาลของรัฐต่อไป
 
หลวงพ่อท่านเจ้าคุณพระพิศาลธรรมานุสิฐ เจ้าอาวาสวัดสะพานผู้เป็นที่เคารพสักการะของชาวชุมชนคลองเตย ได้อุทิศพื้นที่วัดเป็นสถานที่พักคอยสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดจากชุมชนคลองเตย เป็นการแยกผู้ติดเชื้อเพื่อไม่ให้แพร่เชื้อต่อให้กับคนในครอบครัว และชุมชน เป็นการทดลองโมเดลใหม่เพื่อรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวนมากที่รอเตียง รอโรงพยาบาล โดยใช้พื้นที่นี้เป็นพื้นที่พักคอยไม่เกิน 24 ชั่วโมงก่อนส่งตัวไปโรงพยาบาล
 
โครงการนี้เป็นการร่วมมือกันของ วัด ชุมชน หน่วยงานรัฐเช่น สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สังกัดกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานเขตคลองเตย มูลนิธิดวงประทีป และกลุ่มคลองเตยดีจังของคนรุ่นใหม่ ที่ทำงานเกาะติดพื้นที่มายาวนาน เป็นต้น
ดิฉันนำยาฟ้าทะลายโจรไปมอบให้ที่วัดจำนวน 120 กระปุก โดยที่วันนี้มีผู้ติดเชื้อชุดแรกจากชุมชนคลองเตยจำนวน 51 คน มีรถทหารจำนวน3คัน มารับตัวไปโรงพยาบาลทั้งหมดในเย็นวันนี้
 
 
 
 
ในจำนวนคนติดเชื้อ51 คน ประกอบด้วยผู้หญิงจำนวน 21คน และผู้ชาย 24คน ในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย11 คน และมีอีก5คนที่มีอาการอัมพฤกษ์ อัมพาต และอาการทางสมองและอีกหนึ่งคนขอไปที่รพ.ปทุมธานี
 
 
รถทหารได้แยกผู้หญิงไปพักค้างที่ ปตอ. ส่วนผู้ชายทั้งหมดจะถูกส่งไปเอกซเรย์ที่รพ.บ้านแพ้ว รพ.ท่าฉลอม และรพ.กระทุ่มแบน หลังจากตรวจแล้ว จะถูกส่งตัวไปรพ.สมุทรสาครเพื่อรักษาและเฝ้าดูอาการ
 
ยาฟ้าทะลายโจรที่นำไปได้แจกจ่ายให้กับคนติดเชื้อทั้ง51คน และส่วนที่เหลือได้มอบให้ทางมูลนิธิดวงประทีปเพื่อนำไปให้กับครอบครัวผู้ติดเชื้อที่เป็นผู้มีความเสี่ยงสูงเพราะใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ
 
ขอรายงานเหตุการณ์ในวันนี้เท่านี้ จะอัพเดตเมื่อมีความคืบหน้าต่อไป
รสนา โตสิตระกูล
29 เมษายน 2564