แจกฟรี!หนังสือ”ฟ้าทะลายโจร : ฟ้าทะลายโควิด “ ติดอาวุธความรู้ สู้โควิด

แจกฟรี!หนังสือ”ฟ้าทะลายโจร : ฟ้าทะลายโควิด “ ติดอาวุธความรู้ สู้โควิด

 

 

 

 

 

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

แจกฟรี!หนังสือ”ฟ้าทะลายโจร : ฟ้าทะลายโควิด “ ติดอาวุธความรู้ สู้โควิด

 

ขณะนี้เกิดสถานการณ์วิกฤตที่การระบาดเชื้อโควิดแพร่ขยายรวดเร็วจนระบบสาธารณสุขรองรับไม่ไหว เกิดปัญหาเตียงรพ.เต็ม ไม่สามารถมีพื้นที่กักตัวผู้ติดเชื้อโควิด-19ทั้งในรพ.ทั่วไปและรพ.สนาม จนต้องมีการให้คนติดเชื้อโควิด-19 กักตัวที่บ้านในเร็วๆนี้ 

 

ดิฉันในนามของมูลนิธิสุขภาพไทยได้ทำโครงการแจกเมล็ดฟ้าทะลายโจรอย่างต่อเนื่องให้ประชาชนปลูกเป็นยาสมุนไพรประจำครัวเรือนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 และแจกยาฟ้าทะลายโจรให้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่กลางเดือนเมษายนจนถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีการปิดแคมป์คนงานทั้งหมดในกรุงเทพฯ ทางมูลนิธิฯจึงให้บริการแจกยาฟ้าทะลายโจรให้กับแคมป์คนงานและคลัสเตอร์ต่างๆที่ขอความช่วยเหลือมา ไกลสุดถึงอ.เบตง จ.ยะลา

 

ในเดือนกรกฎาคม มูลนิธิได้จัดพิมพ์หนังสือ “ฟ้าทะลายโจร : ฟ้าทะลายโควิด” สำหรับประชาชนเพื่อใช้เป็นคู่มือเรียนรู้ ทั้งที่เป็นข้อมูลพื้นฐานจากงานวิจัย และกรณีตัวอย่างการใช้จริงของประชาชนอย่างหลากหลาย คำแนะนำการปลูกฟ้าทะลายโจรโดยสังเขป ขนาดและวิธีการใช้ หลายรูปแบบ รวมทั้งวิธีการทำยาไว้ใช้เองโดยได้นำจุลสารฟ้าทะลายโจรที่โครงการสมุนไพรเพื่อการพึ่งตนเอง มูลนิธิสุขภาพไทยได้พิมพ์ครั้งแรกในปี 2528 แต่ยังเป็นข้อมูลที่ทันสมัย มารวมไว้ในเล่มนี้ด้วย

 

ยาฟ้าทะลายโจรจึงได้กลับมาเป็นพระเอกอีกครั้ง เมื่อมีการระบาดของโควิด-19 จากผลการทดลองของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทย ฯ พบว่าฟ้าทะลายโจรมีฤทธ์ิยับยั้งไวรัสเข้าสู่เซลล์ และยับยั้งการขยายตัวของไวรัสโคโรนา ซาร์ส 2ได้ ทำให้มีการนำไปทดลองใช้รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19ในสถานกักโรค และพบว่าได้ผลดี นำมาสู่การใช้กับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการน้อย-ปานกลางที่ไม่มีอาการปอดอักเสบ พบว่าเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ป่วยที่ไม่ใช้ฟ้าทะลายโจร ผู้ป่วยโควิด-19ที่ใช้ฟ้าทะลายโจรสามารถลดอาการปอดอักเสบได้ถึง 94.3%

 

ต่อมานายกรัฐมนตรี พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชาประกาศเมื่อวันที่26 พฤษภาคม 2564 ให้ใช้ฟ้าทะลายโจรร่วมกับยาฟาวิพิราเวียร์ในผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 และต่อมาคณะกรรมการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติได้พิจารณาเพิ่มสรรพคุณให้ยาฟ้าทะลายโจรใช้กับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพื่อลดอาการรุนแรงคือเชื้อลงปอด และประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่4 มิถุนายน 2564 

 

ในขณะที่วัคซีนยังต้องรอการนำเข้า และฉีดให้ประชาชนอย่างทั่วถึงโดยคาดว่าจะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งต้องใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่ ไม่มีใครให้หลักประกันได้ แต่ขณะนี้โรคโควิดได้ระบาดรุนแรงเหมือนไฟกำลังไหม้บ้าน ยาฟ้าทะลายโจรจึงเป็นเครื่องมือหนึ่งที่พิสูจน์แล้วว่าสามารถใช้ดับไข้ให้กับผู้ติดเชื้อโควิด และผู้เสี่ยงติดเชื้อได้กินรักษาตัวเอง 

 

หนังสือ “ฟ้าทะลายโจร  : ฟ้าทะลายโควิด” จำนวน 3,000 เล่มแรก ได้ออกมาทันเวลาที่จะเป็นคู่มือสำหรับผู้ที่จะใช้ฟ้าทะลายโจรเป็นยาดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19ต่อไป

 

 

 

มูลนิธิสุขภาพไทยแจกฟรีให้ท่านละ 1 เล่ม ท่านใดที่ต้องการได้รับหนังสือทางไปรษณีย์ ขอความกรุณาสนับสนุนค่าจัดส่งเพียง เล่มละ 50 บาท โดยโอนเข้าบัญชีชื่อ มูลนิธิสุขภาพไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาประชานิเวศน์ 1เลขบัญชี 085 -2 -13416-0 และส่งสลิปโอนเงินพร้อมชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ของท่านที่ต้องการให้ส่งหนังสือ โดยส่งมาที่ช่องทางดังต่อไปนี้1) แอดไลน์ Line ที่โทร 086 338 5247 2) e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. ) โทร 02 589 4243 และส่ง Fax 02 589 42434)ส่งจดหมายมาที่มูลนิธิสุขภาพไทย403 ซอย7 สวนป่าประชานิเวศน์1 ถ.เทศบาลนิมิตรใต้แขวงลาดยาว เขตจตุจักรกทม 10900 โทร 02-589-4243

 

หากท่านใดต้องการบริจาคเพื่อให้มูลนิธิสุขภาพไทยสามารถกระจายยาฟ้าทะลายโจรแก่ผู้ป่วยติดเชื้อ แคมป์และคลัสเตอร์ที่มีผู้ติดเชื้อเพื่อหยุดการระบาดแพร่เชื้อต่อไปหรือสมทบการจัดพิมพ์หนังสือเพิ่มเติม ท่านสามารถบริจาคได้ตามกำลังศรัทธาเพื่อทางมูลนิธิฯ นำไปใช้ในกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ และยาฟ้าทะลายโจรต่อไป ใบเสร็จการบริจาคของท่านสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ผู้ติดเชื้อโควิด หรือผู้มีความเสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อ สามารถขอยาฟ้าทะลายโจรมาที่กล่องข้อความที่เพจรสนา โตสิตระกูลรสนา โตสิตระกูล3 กรกฎาคม 2564