เบี้ยฟ้าทะลายโจรสิบเบี้ยใกล้มือประชาชนสู้ภัยโคvid CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

เบี้ยฟ้าทะลายโจรสิบเบี้ยใกล้มือประชาชนสู้ภัยโคvid CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

 

 

 

 

 

 


CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

เบี้ยฟ้าทะลายโจรสิบเบี้ยใกล้มือประชาชนสู้ภัยโคvid

 


วันนี้ (14ก.ค 2564)ดิฉันมารอรับเบี้ยต้นอ่อนฟ้าทะลายโจร ที่ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ส่งมาให้ถึงสำนักงานมูลนิธิสุขภาพไทย จำนวน1,000 ต้น ซึ่งจะได้นำไปปลูกที่นครปฐม และอยุธยาเพื่อเก็บเมล็ดพันธุ์ และวัตถุดิบสำหรับการขยายพันธุ์และผลิตยาในอีก 4 เดือนข้างหน้า ถึงเวลานั้น น่าจะมีความต้องการยาฟ้าทะลายโจรเพิ่มขึ้น


ทุกวันนี้ดิฉันส่งฟ้าทะลายโจรมือเป็นระวิงถึงผู้ป่วยติดเชื้อที่รอเตียงอยู่ที่บ้าน และในแคมป์คนงาน เครือข่ายโรงเรียนที่เป็นชุมชนครู ผู้ปกครองที่ติดเชื้อในสมุทรสาคร เพชรบุรี พระในวัดต่างจังหวัด และวัดในกทม. แรงงานต่างชาติทั้งในสมุทรสาคร สมุทรปราการ ชุมชนคลองเตยที่ยังมีผู้ติดเชื้อวนเวียนอยู่ และไกลสุดส่งยาฟ้าทะลายโจรถึงอ.เบตง จ.ยะลา และมีรายงานกลับมาว่า 6 ชุมชนที่เคยมีผู้ติดเชื้อ ขณะนี้ติดเชื้อเป็นศูนย์แล้ว


ระยะหลังความต้องการฟ้าทะลายโจรเพิ่มมากขึ้น เพราะยาขาดตลาด หรือถึงจะมีขายทางออนไลน์ ก็มีการอัพราคาสูงขึ้นมาก บางยี่ห้อโฆษณาหวือหวารักษาโรคจากการติดเชื้อ ขายเป็นพันบาทขึ้นไป บางยี่ห้อไม่มีทะเบียนอย.แต่โฆษณาขายกันโจ่งแจ้งในโซเชียลมีเดีย ซื้อ1แถม1 ราคาเกินครึ่งพัน เท่ากับขวดละเกือบ300บาท ทั้งที่ราคาขายทั่วไป

ประมาณ 80บาท กรณีแบบนี้ fb นอกจากไม่บล็อคแล้วยังให้ซื้อบริการให้คนเห็นเพิ่มได้ ไม่เห็นว่าจะขัดต่อมาตรฐานของชุมชนเขาเลย เป็นเรื่องแปลกดีใช่ไหมล่ะ!!  นับว่าเป็นโอกาสทองของธุรกิจหากำไรในวิกฤตของเพื่อนร่วมชาติ เลยมีประชาชนที่ไม่สามารถเข้าถึงยา หลั่งไหลขอมาทางดิฉันเพิ่มมากขึ้น


ดิฉันได้กระจายเมล็ดฟ้าทะลายโจรตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม 2564 หวังให้แต่ละท่านที่ขอมาได้ปลูก และได้วัตถุดิบมาทำยาแบ่งปันกันใช้ในยามวิกฤต ซึ่งมีบางแห่งเล่ามาให้ฟังว่าได้เก็บเกี่ยวฟ้าทะลายโจรมาทำยาแบ่งปันกันแล้วในหมู่ญาติพี่น้อง และเพื่อนบ้านเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่ง

 

 


ฟ้าทะลายโจรสดนำมาชงชากินวันละ3ใบ เป็นการเสริมภูมิคุ้มกันที่ดี สารสำคัญในฟ้าทะลายโจรละลายได้ดีในน้ำ ความขมของฟ้าทะลายโจรคือคุณค่าสำคัญ สมดังคำพังเพยไทยที่ว่า “หวานเป็นลม ขมเป็นยา” หากท่านใดจะลองดื่มชาฟ้าทะลายโจร ที่อร่อย ลองทำสูตรที่ดิฉันทำกินเอง โดยใช้ใบฟ้าทะลายโจร 3-5ใบล้างน้ำให้สะอาด ใส่ถ้วยชาแล้วรินน้ำเดือดลงไป ประมาณ 150 ซีซี ทิ้งไว้ราว 3-5 นาที จึงเติมน้ำผึ้ง และนำ้มะนาว ปรับรสตามความชอบจะช่วยกลบรสขมและชูรสชาติให้ดื่มได้ง่ายขึ้น

 
หากมีอาการหวัด ที่แสดงสัญญาณ ไข้ ครั่นเนื้อครั่นตัว  ไอ เจ็บคอ ถ้าหายาสำเร็จรูปไม่ได้ หรือแพงเกินเหตุ ก็เอาฟ้าทะลายโจรทั้งชนิดสด หรือชนิดตากแห้งที่เก็บไว้มาต้มกิน วันละ3-4 แก้ว สำหรับอาการเริ่มต้นของหวัด ฟ้าทะลายโจรจัดการได้อยู่หมัดแน่นอน


ในช่วงเวลาที่เราคนไทยยังไม่อาจหวังให้มีวัคซีนมาฉีดได้ทั่วถึง 60-70%ของประชากรเพื่อเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ก็ขอให้ช่วยกันหาสิบเบี้ยใกล้มือประชาชน อย่างเบี้ยฟ้าทะลายโจร เอาไว้ใช้ยามจำเป็น ระหว่างรอความหวังจะได้ตำลึงทองจากวัคซีนของรัฐบาลรสนา โตสิตระกูล14 ก.ค. 2564

 

https://www.facebook.com/100001035423086/videos/pcb.4486617448049392/2978763502380967