รัฐบาลควรประกาศ “ฟ้าทะลายโจรเป็นวาระประชาชนไทย แจกฟ้าทะลายโจรให้ทุกครอบครัว

รัฐบาลควรประกาศ “ฟ้าทะลายโจรเป็นวาระประชาชนไทย แจกฟ้าทะลายโจรให้ทุกครอบครัว

 

 

 

 

 

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

รัฐบาลควรประกาศ “ฟ้าทะลายโจรเป็นวาระประชาชนไทย แจกฟ้าทะลายโจรให้ทุกครอบครัว

 

ดิฉันกระจายยาฟ้าทะลายโจรให้ฟรีตั้งแต่กลางเดือนเมษายน 2564 จนถึงปัจจุบัน ไม่ต่ำกว่า 2ล้านแคปซูล โดยได้รับบริจาคยาฟ้าทะลายโจรหลายแบรนด์ ที่มีคุณภาพ เชื่อถือได้ และนำมาแจกให้ประชาชนทุกกลุ่มทั่วประเทศ แต่อย่างไรก็ไม่สามารถแจกได้อย่างทั่วถึงเพราะเราไม่ใช่รัฐบาลที่มีงบประมาณ และองคาพยพครอบคลุมทุกพื้นที่

บัดนี้ฟ้าทะลายโจรขาดตลาดมาก และมีผู้หากินจากการขายฟ้าทะลายโจร ด้วยราคาสูงลิบลิ่ว ในโลกออนไลน์ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาควรเข้ามาดูแลคุ้มครองประชาชนไม่ให้สินค้าจำเป็นแพงเกินเหตุ และอย.ควรมาดูแลว่าในกรณีที่เป็นยาจำหน่ายทั่วไปนั้น มีเลขทะเบียนยาเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคหรือไม่

ดิฉันขอเสนอให้รัฐบาลพล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชาประกาศให้ “ฟ้าทะลายโจรเป็นวาระของประชาชนไทย”ระหว่างรอ “วัคซีนที่เป็นวาระแห่งโลก”

เมื่อวิทยาการระดับโลกยังไม่เป็นที่พึ่งของเราอย่างเต็มร้อย ก็ขอให้เรามีแผนสำรองในการพึ่งตนเองสำหรับพี่น้องประชาชนคนไทย  ที่ผ่านมาฟ้าทะลายโจรก็ได้พิสูจน์แล้ว ว่าสามารถเป็นเรือชูชีพช่วยชีวิตประชาชน (Life boat) ได้เลยทีเดียว ดิฉันเองได้ร่วมมือกับหลายภาคส่วนทำเรือช่วยชีวิตเล็กๆขึ้นมา พอจะดูแลคนได้จำนวนหนึ่ง อยากขอให้รัฐบาลยื่นมือมาช่วยทำเรือช่วยชีวิตประชาชนเพิ่มมากขึ้น ไม่ใช่จากเงินของรัฐบาล แต่เป็นเงินที่มาจากภาษีของประชาชน และเงินกู้ของประชาชนด้วย

ดิฉันขอเสนอให้รัฐบาลประกาศและดำเนินการดังนี้1)ประกาศแจกฟ้าทะลายโจรให้ประชาชนทุกครอบครัว อย่างน้อยครอบครัวละ 100 แคปซูล เอาใช้ยามฉุกเฉินเมื่อติดเชื้อไวรัส หรือเป็นกลุ่มเสี่ยง และระหว่างรอการรักษา

 

 

รัฐบาลซื้อยาฟาวิพิราเวียร์ราคาเม็ดละ120-150 บาท ในขณะที่ฟ้าทะลายโจรราคาแค่เเคปซูลละ 1.50-2 บาท เงินที่รัฐบาลซื้อฟาวิพิราเวียร์ ไม่ต่ำกว่า10ล้านเม็ด เป็นเงิน 1,200-1,500 ล้านบาท จะซื้อฟ้าทะลายโจรได้ถึง 750 ล้านแคปซูล ถ้าแจกให้ครอบครัวละ 100แคปซูล จะแจกได้มากกว่า 7ล้านครอบครัว

ถ้าเอาเงิน1,500ล้านบาทมาซื้อฟ้าทะลายโจรในประเทศ เราจะช่วยให้เศรษฐกิจภายในประเทศหมุนเวียนได้มากขึ้นขนาดไหน ให้คนได้ทำวิสาหกิจชุมชนปลูกฟ้าทะลายโจร และ สมุนไพรชนิดต่างๆที่ใช้ในการเสริมภูมิคุ้มกันโรคหวัดโควิด ไม่ใช่แค่รอรับการแจกเงินเพียงอย่างเดียว

2)รัฐบาลควรเปิดช่องรวมการเฉพาะกิจช่วง 6 โมงเย็นสัก 1เดือนระหว่างที่การระบาดยังรุนแรงอยู่ ประกาศให้ประชาชนใช้ฟ้าทะลายโจร เมื่อมีสัญญาณของหวัด เช่นไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก เสมหะฯลฯให้กินฟ้าทะลายโจรทันทีเพราะฟ้าทะลายโจรใช้ได้ผลดีที่สุดเมื่อเริ่มเป็นหวัดจากไวรัสทุกชนิดเรียกว่า “ตัดโควิดต้นไข้ ตัดไฟต้นลม “ ฟ้าทะลายโจรสามารถยับยั้งการขยายตัวของเชื้อไวรัส ไม่ให้เชื้อร้ายลงปอด

การที่ให้กินทันทีเมื่อมีสัญญาณของหวัด เพราะตามทฤษฎีการแพทย์แผนไทย สำหรับโรคระบาด คัมภีร์ฉันทศาสตร์เขียนไว้ว่า

“ลักษณะเพศ(ไข้) ทั้งหลาย กำเริบร้ายกำลังมี กำเดาสี่ราตรี เสมหะมีในเก้าวัน โลหิตกำลังให้ เจ็ดวันไซร้เป็นสำคัญ วาโยสิบสามวัน กำหนดนั้นเป็นประธาน”

แปลว่าเมื่อไวรัสทำให้เกิดโรคในร่างกาย การดำเนินของโรคจะมีเวลาของมัน กำเดาคือความร้อนภายในที่เริ่มต้นขึ้นก่อน ดังนั้น เราจึงมีมาตรการวัดไข้เป็นเบื้องต้นว่าเข้าข่ายติดเชื้อหรือไม่ จึงมีเวลาให้สยบมันให้ราบคาบภายใน4วันแรก ยาที่เหมาะกับระยะนี้ควรเป็นยาที่มีรส ขม ฝาด จืด เป็นหลัก ฟ้าทะลายโจรจึงเหมาะที่สุด เพราะเป็นราชาแห่งความขม   ไข้ภายในหรือกำเดาต้องจัดการเป็นอันดับแรกภายใน4วันด้วยฟ้าทะลายโจร เหมือนไฟกองเล็กอาจดับได้ง่ายด้วยน้ำขันเดียว

แต่ถ้าปล่อยให้โรคลุกลามเกิน 4วันโดยไม่แก้ไข โรคจะพัฒนาไปลงปอดเกิดอุระเสมหะ ซึ่งมีเวลา 9 วัน ถ้าไม่แก้ไขอีก โรคจะพัฒนาไปเข้ากระแสเลือด มีเวลา7วัน ถ้าสยบไม่ได้อีก โรคร้ายจะดำเนินต่อไปถึงขั้นวาโย คือลม หมายถึงระบบการหายใจ ซึ่งถ้าแก้ไม่ทัน ระบบการหายใจจะล้มเหลว อาจทำให้เสียชีวิตได้ ถึงเวลานั้น ต้องใช้ระบบไอซียูเข้าพยุงชีพ  และเครื่องช่วยหายใจ ซึ่งต้องใช้งบประมาณมหาศาล เป็นภาระต่อระบบสาธารณสุข และงบประมาณของประเทศ

3)การที่รัฐบาลให้ประชาชนไปแออัดเข้าคิวตรวจเชื้อ จะเป็นการทำให้มีการแพร่เชื้อ และรับเชื้อมากขึ้น การให้คนติดเชื้อมาตรวจในที่เบียดเสียดเช่นนี้ ยิ่งจะทำให้ผู้ป่วยทรุดเร็วและแพร่เชื้อออกไปมากขึ้น จึงควรแจกฟ้าทะลายโจรให้ทุกคนที่มาตรวจเชื้อ และให้กินระหว่างรอผลแล็บเลย

รัฐบาลควรจัดระบบให้มีการกระจายศูนย์ตรวจเชื้อใกล้บ้าน เช่นอาศัยศูนย์อนามัยหรือสถานพยาบาลปฐมภูมิ ให้อสม. หรือ อสส.กทม. มาช่วยดูแล จัดระบบการกักตัวคนไข้สีเขียว ติดเชื้อแบบไม่มีอาการที่บ้านหากมีพื้นที่เป็นสัดส่วน หรือศูนย์กักตัวในชุมชน โดยมีระบบดูแลคนกักตัวที่บ้าน พร้อมส่งต่อเมื่อมีอาการมากขึ้น จะทำให้คนติดเชื้อสามารถพึ่งศูนย์อนามัยใกล้บ้านได้

4)สนับสนุนให้มีฟ้าทะลายโจรในศูนย์อนามัยทุกแห่ง ที่ประชาชนสามารถขอรับยาฟรีได้ เพราะฟ้าทะลายโจรอยู่ในบัญชียาหลัก ที่รพ. หรือ รพสต. หน่วยปฐมภูมิเบิกจ่ายได้ฟรีจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

5)ควบคุมราคาขายของฟ้าทะลายโจรไม่ให้หากำไรเกินสมควรจากประชาชน ในยามวิกฤตเหมือนที่เคยกำหนดราคาหน้ากากอนามัยไม่ให้ขายเกินราคาจนประชาชนเดือดร้อน

6)กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกกระทรวงสาธารณสุขประกาศแจกฟ้าทะลายโจร ให้กับผู้ติดเชื้อ ระหว่างรอการรักษา และผู้ที่เสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อ ทราบจากสื่อมวลชนว่าเมื่อวันที่6ก.ค 2564 กรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้รับบริจาคยาฟ้าทะลายโจรมา 2.7ล้านแคปซูล จึงควรรีบแจกประชาชนที่กำลังรอการรักษาควรทำให้การแจกง่ายที่สุด และสะดวกที่สุดที่ประชาชนเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว

หากรัฐบาลไม่รับฟังข้อเสนอของดิฉันอีก ดิฉันก็จะขอประกาศต่อไปว่า ประชาชนทั้งหลายขอให้เรามาช่วยเหลือกันเอง ต่อเรือช่วยชีวิตของพวกเรากันเองเถิด ถ้าขอแค่นี้รัฐบาลยังทำให้ไม่ได้ ประชาชนก็จะประกาศวาระของชาวบ้านไทย ใช้ฟ้าทะลายโจร ปลูกฟ้าทะลายโจร ช่วยชีวิตของเรากันเองรสนา โตสิตระกูล16 ก.ค 2564