“การแยกผู้ติดเชื้อโควิดไปรักษาให้เร็วที่สุดคือหัวใจของการควบคุมโรค” ข้อเสนอต่อรัฐบาล CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

“การแยกผู้ติดเชื้อโควิดไปรักษาให้เร็วที่สุดคือหัวใจของการควบคุมโรค” ข้อเสนอต่อรัฐบาล CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

                                                                                                                                                      

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

“การแยกผู้ติดเชื้อโควิดไปรักษาให้เร็วที่สุดคือหัวใจของการควบคุมโรค”
ข้อเสนอต่อรัฐบาล
 
 
 
1)ขอให้รัฐบาล มอบหมายสำนักงานอาหารและยา(อ.ย)ให้เร่งรัดผ่านมาตราฐาน Rapid Ag Test Kit ที่มีการนำเข้า และให้กระทรวงพาณิชย์กำหนดราคาควบคุม Rapid Ag Test Kit ที่ประชาชนสามารถซื้อใช้ได้ และโรงงานสามารถซื้อเพื่อตรวจเชื้อคนงานของตนเอง
 
ราคาเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสนับสนุนให้โรงงานต่างๆยอมลงทุนให้มีการตรวจเชื้อเพิ่มเติมหรือไม่ เท่าที่ดิฉันทราบว่าต้นทุน Rapid Ag Test Kit ที่นำเข้าจากจีน มีราคาตั้งแต่30กว่าบาท ไม่เกิน70 บาท แต่ปัจจุบันมีการนำมาขายในราคา 200-300บาท ถึง 400-500 บาท ซึ่งทำให้โรงงานที่มีพนักงานจำนวนมากและอยู่ช่วงเศรษฐกิจขาลง ไม่มีกำลังทุนซื้อหามาตรวจเชื้อพนักงาน จึงมีการหลีกเลี่ยงไม่ตรวจ ทำให้การแพร่ระบาดไม่หยุด ดังนั้นการตรวจโรคถือเป็นความจำเป็นเร่งด่วนในการหยุดการแพร่ระบาด รัฐบาลต้องทำให้อุปกรณ์การตรวจเชื้อมีประสิทธิภาพ และมีราคาต่ำที่สุดที่ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายที่สุดโดยเร็ว
 
2)รัฐบาลควรกำหนดเป็นนโยบายให้จ่ายยาฟ้าทะลายโจรแก่ผู้มาตรวจเชื้อทุกรายระหว่างการรอผลตรวจ
ที่สำคัญต้องจ่ายฟ้าทะลายโจรอย่างเพียงพอให้ผู้ติดเชื้อและผู้เสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อทุกรายที่อยู่ในระบบกักตัวที่บ้าน และกักตัวในชุมชน รวมทั้งในสถานที่พักคอยทุกแห่ง
 
 
 
 
 
3)ปัจจุบันวัตถุดิบยาฟ้าทะลายโจรขาดแคลนเพราะมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น ทำให้ราคาแพง รัฐบาลควรดูแลการนำเข้าวัตถุดิบผงฟ้าทะลายโจรที่มีมาตรฐานและประสิทธิภาพในราคาที่เหมาะสม เพื่อขายให้โรงงานผลิตยาฟ้าทะลายโจร ปริมาณวัตถุดิบที่มากขึ้น จะช่วยทำให้ราคายาฟ้าทะลายโจรอยู่ในราคาที่เหมาะสม และมีปริมาณมากพอที่จะไม่เกิดการกักตุน และตั้งราคาสูงเกินสมควร เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงยาได้ และรัฐบาลมียาที่สามารถจ่ายฟรีให้กับผู้ติดเชื้อ และผู้เสี่ยงสัมผัสการติดเชื้อในทุกสถานที่กักตัวผู้ติดเชื้อ
 
การใช้ฟ้าทะลายโจรกับผู้ติดเชื้อในระยะแรกเป็นการป้องกันโรคติดเชื้อดำเนินไปสู่อาการทรุดหนักที่เชื้อลงปอดจนเป็นภาระต่อระบบสาธารณสุข
 
สิ่งที่รัฐบาลต้องทำโดยเร็วที่สุดคือ การคัดกรองผู้ติดเชื้อให้เร็วที่สุด มากที่สุด โดยควบคุมราคาอุปกรณ์ตรวจเชื้อให้มีประสิทธิภาพและราคาถูกที่สุด และ มีฟ้าทะลายโจรเป็นยาที่ผู้ติดเชื้อในระยะเริ่มต้นได้ใช้อย่างทั่วถึงทั้งการกักตัวที่บ้าน ที่ชุมชน และในสถานที่พักคอยของผู้ติดเชื้อทั้งหมด
 
ด้วยการทำเช่นนี้ เราจึงจะมีโอกาสหยุดการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าได้เร็วที่สุด ระหว่างการรอคอยวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนอย่างทั่วถึง
รสนา โตสิตระกูล
24 ก.ค 2564