ประสบการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดและทำการกักตัวที่บ้าน เป็นครอบครัวของหลานชายดิฉันเอง เป็นตัวอย่างของครอบครัวที่ช่วยเหลือตัวเอง ไม่ต้องรอรัฐบาล

ประสบการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดและทำการกักตัวที่บ้าน เป็นครอบครัวของหลานชายดิฉันเอง เป็นตัวอย่างของครอบครัวที่ช่วยเหลือตัวเอง ไม่ต้องรอรัฐบาล

 

 

 

 

 

 

 

 CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

 

ประสบการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดและทำการกักตัวที่บ้าน เป็นครอบครัวของหลานชายดิฉันเอง เป็นตัวอย่างของครอบครัวที่ช่วยเหลือตัวเอง ไม่ต้องรอรัฐบาล
 
 
 
สิ่งที่รัฐบาลควรดำเนินการสนับสนุนการกักตัวที่บ้านโดยเร่งด่วน คือ
1)องค์การเภสัชกรรมนำเข้า Rapid Test Kit มาขายในราคาถูก ตั้งแต่50บาท ไม่เกิน80 บาท รัฐบาลจะขายก็ขายในราคาถูก หรือแจกฟรีผ่านศูนย์อนามัยใกล้บ้านให้ชาวบ้านเข้าถึงได้โดยง่าย ซึ่งเป็นการคุมราคากลางของอุปกรณ์จำเป็นในช่วงโรคระบาดและเป็นทางเลือกให้ประชาชนซื้อของราคาถูก ซึ่งเป็้นหน้าที่หลักของรัฐวิสาหกิจอย่างองค์การเภสัชกรรม ถ้ารัฐวิสาหกิจไม่ทำขณะนี้ จะไปทำขณะไหน !?
ครอบครัวหลานดิฉันซื้อ Rapid Test Kit 25 ชุด ในราคา 8,000 บาท ถ้าชาวบ้านที่มีรายได้น้อย จะแบกค่าใช้จ่ายนี้ไหวหรือไม่ บริษัทที่มีคนงานจำนวนมาก จะยอมจ่ายเงินในจำนวนมากเพื่อตรวจคนงานหรือไม่ รัฐบาลโปรดคิดแก้ปัญหานี้ และทำให้เร็วๆ
2)รัฐบาลต้องสนับสนุนให้มีฟ้าทะลายโจรขายในราคาถูกให้ถึงมือชาวบ้าน เป็นกระสุนดินดำให้ชาวบ้านต่อสู้กับเชื้อโรคระบาดในขณะนี้ ขณะที่ทุกคนต้องช่วยเหลือตัวเอง โดยรัฐบาลไม่สามารถดูแลคนติดเชื้อทั้งหมดได้แล้ว
ดิฉันขอนำเสนอการปฏิบัติตัวของครอบครัวหลานดิฉัน ที่เป็นตัวอย่างให้ผู้ที่จำเป็นต้องกักตัวที่บ้านทุกรายได้ปฏิบัติดูค่ะ
รสนา โตสิตระกูล
27 ก.ค 2564
 
ขออนุญาตแชร์ประสบการณ์ตรงในครอบครัวผมครับ
หลังจากใช้ Rapid test kit ตรวจลูกสาวผมที่เป็นไข้ และได้ผลเป็นบวก คือติดเชื้อแล้ว ก็รีบตรวจคนอื่นๆ ในครอบครัวหมดทุกคนด้วยชุดตรวจแบบเดียวกัน พบว่าผลตรวจทั้งหมด 14 คน ติดเชื้อ 3 คน ผมจัดการทำ Home Isolation ทันที โดย
1. แยกคนติดเชื้อ 3 คนไปอยู่บ้านหลังเดียวกัน (มีหลายห้อง) ต่างหากจากคนที่ยังไม่พบการติดเชื้อ
2. คนที่เหลือ กระจายอยู่บ้านอีก 2 หลัง (เรามีบ้านเป็นตึกแถวแบบอาคารพาณิชย์ 3 หลัง ไม่ไกลกัน) ทำการกักตัวเองด้วย เพราะอาจติดเชื้อแล้วแต่ยังตรวจไม่พบ และไม่มีอาการแสดงออกให้ผิดสังเกต
3. แจ้งให้คนที่ติดต่อเกี่ยวข้องรับรู้โดยเร็ว เพราะเขาเหล่านั้น อาจมีความเสี่ยงด้วย บางคนที่สัมผัสกับคนที่ติดเชื้อ เราเชิญเขามาตรวจด้วย Rapid test kit ด้วยครับ
 
 
 
 
 
 
 
 
สำหรับคนที่ติดเชื้อแล้ว(กลุ่ม1) และคนในครอบครัวที่ถือว่าเสี่ยงสูง (กลุ่ม2) เรารักษาตัวเองอยู่ที่บ้าน ด้วยการปฏิบัติตามรายละเอียดข้างล่างนี้ครับ
 
การปฏิบัติตัวของทุกคนในครอบครัว
ในช่วงวันที่ 25-29 ก.ค. มีดังนี้ครับ
1. กินยาฟ้าทะลายโจรแคปซูล ครั้งละ 4 เม็ด วันละ 4 ครั้ง
2. กินยากระชายแคปซูล ครั้งละ 4 เม็ด วันละ 3 ครั้ง
3. กินน้ำขิงอุ่นๆ วันละ 1-3 แก้ว
4. กลั้วคอด้วยน้ำเกลือบ่อยๆ
5. ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ เช้า-เย็น
6. สุมรมน้ำต้มสมุนไพร ครั้งละ 10-15 นาที วันละ 2 ครั้ง
7. ดื่มน้ำวันละมากๆ ไม่ดื่มน้ำเย็น ถ้าเป็นน้ำอุ่นได้ก็ดี
8. ทำร่างกายให้อบอุ่นไว้เสมอ สวมเสื้อหนาๆ
9. ตากแดด วันละ 15-30 นาที (วิตามินดีจะเสริมภูมิต้านทานได้มาก)
10. ทำจิตใจให้สบาย ไม่เครียดหรือวิตกกังวล หมั่นสวดมนต์หรือเจริญภาวนา เดินหรือออกกำลังกายในบ้าน
 
ไม่ควรรอผลการตรวจ RT-PCR เพราะต้องใช้เวลาติดต่อกว่าจะได้คิวตรวจ ตรวจแล้วอีก 2-3 วันจึงจะรู้ผล (ลูกสาวผมได้ไปตรวจ RT-PCR บ่ายวันที่ 25 ก.ค. และจะได้รับแจ้งผลวันที่ 27-28 ก.ค.) ระหว่างนี้ หากเราไม่รีบรักษาตัว เชื้ออาจลงปอดและรักษาได้ยาก
 
ถ้าผลตรวจจาก Rapid test kit เป็นบวกแล้ว ให้ถือว่าติดเชื้อได้เลย มีแต่คนที่ผลตรวจเป็นลบ ที่ควรสงสัยว่าติดเชื้อหรือเปล่า และควรตรวจซ้ำอีก 2 ครั้งภายในเวลา 14 วันเพื่อให้มั่นใจ ว่าปลอดเชื้อจริง
 
คนที่ติดเชื้อโควิดแล้ว ตรวจแบบ RT-PCR บางทีก็ยังไม่พบ ไปพบตอนตรวจครั้งที่ 2 หรือที่ 3 ก็มี
ความเห็นผมก็คือ หากผลตรวจด้วย Rapid test kit เป็นบวก ขอให้อย่าลังเลที่จะรับการรักษาหรือรักษาตัวเองทันทีครับ อย่ารอผลตรวจอีกครั้งโดยไม่ทำอะไรเลย
 
ส่วนตัวผมนั้น มีความเชื่อมั่นในสมุนไพรครับ จึงชวนให้ทุกคนในครอบครัวปฏิบัติตัวและกินยาสมุนไพรดังที่เขียนไว้ข้างต้น
 
ตอนนี้ลูกสาวผม น้องสาวและน้องชายที่ติดเชื้อ อาการดีขึ้นแล้ว ไข้ลดลงจนเท่าคนปกติ อาการปวดเมื่อยเนื้อตัวทุเลาลง รู้สึกสบายตัวมากขึ้น มีแต่น้องชายที่ยังท้องเสียอยู่คนเดียว ซึ่งน่าจะเป็นผลจากเชื้อโควิดครับ
แบ่งปันมาเผื่อเป็นประโยชน์ได้บ้างครับ
ธวัชชัย โตสิตระกูล
26 ก.ค.64