ย้อนรอย ตอนศาลชั้นต้นไม่รับฟ้องปตท.

ย้อนรอย ตอนศาลชั้นต้นไม่รับฟ้องปตท.

 

 

 
 
ย้อนรอย ตอนศาลชั้นต้นไม่รับฟ้องปตท.



วันนี้(16 พ.ย 2558) ศาลอาญากรุงเทพใต้ไม่รับฟ้องคดีที่บมจ.ปตท.ฟ้องดิฉันเนื่องจากบทความที่ดิฉันเขียนเปิดเผยการที่บริษัทปตท.และบริษัทปตท.สผ.มีบริษัทลูกและบริษัทหลานในเกาะฟอกเงินเคย์แมนกว่า30บริษัทเมื่อ31ก.ค 2557

ปตท.ฟ้องว่าดิฉันเขียนข้อความอันเป็นเท็จ หลังการไต่สวนมูลฟ้องแล้ว ศาลได้มีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา

ดิฉันขอนำบทความดังกล่าวมาลงให้เพื่อนมิตรได้อ่านอีกครั้งค่ะ

"จับโกหกนายไพรินทร์ ชูโชติถาวรเรื่องปตท.มีบริษัทในเกาะฟอกเงินที่เคย์แมนแค่หนึ่งบริษัท"

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ให้สัมภาษณ์แทบลอยด์ไทยโพสต์ 20 กรกฎาคม 2557 ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในคำถาม "ปตท.มีการไปตั้งบริษัทหรือทำบัญชีอะไรที่เกาะเคย์แมนและเรื่องเงินเดือนนายไพรินทร์ที่ได้" 

นายไพรินทร์ตอบว่า " ปตท.มีบริษัทในเคย์แมนหนึ่งบริษัท ซึ่งเป็นเพราะเราไปซื้อบริษัทในฟิลิปปินส์เมื่อหลายปีที่แล้ว เราก็จะปิดบริษัทนี้ก็จะจบเรื่องนี้ .......ต้องถามสังคมว่าทำไมสังคม social network ยังยอมให้คนพวกนี้อยู่ต่อได้ พวกที่โกหกคำโต โกหกบ่อยๆ โกหกจนตัวเองก็เชื่อว่าเป็นความจริง"

ดิฉันได้ตรวจสอบดูรายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2556 พบว่ามีบริษัทลูกของปตท. ที่จดทะเบียนในเกาะเคย์แมนถึง 32บริษัท แต่ยกเลิกไป 2บริษัทในปี2556 ท่านสนใจสามารถดูรายละเอียดจากงบการเงินปี 2556 ในหน้า 56-72 

สาธารณชนคงเห็นแล้วว่า ใครกันแน่ที่ชอบโกหกคำโตและนึกว่าคนอื่นจะเชื่อไปด้วย ขนาดมีเอกสารงบการเงินของบริษัทให้ตรวจสอบได้ทั่วไป ยังกล้าให้ข้อมูลเท็จ แล้วข้อมูลอื่นที่สังคมเข้าไม่ถึง จะเชื่อได้ละหรือ?

ปตท.เปิดบริษัทในหมู่เกาะเคย์แมน (Cayman)ถึง 30บริษัท ทำไมต้องปิดบัง ทำไมต้องอ้อมแอ้มก็เพราะว่าหมู่เกาะเคย์แมน เป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นหนึ่งในเกาะฟอกเงิน ในทะเลแคริบเบียน เช่นเดียวกับ หมู่เกาะบริติช เวอร์จิ้น (British Virgin Island) เกาะฟอกเงินเหล่านี้เป็นดินแดนพิเศษ ที่มีออกแบบกฎหมายภายในเกี่ยวกับภาษีที่เอื้อต่อการโยกย้าย จึงเป็นที่นิยมของกลุ่มทุนข้ามชาติที่นำเงินมาเก็บซ่อนจากการถูกตรวจสอบ หรือกลุ่มธุรกิจการเมืองผิดกฎหมายสามารถนำเงินจากการทุจริตคอร์รัปชันมาเก็บ และฟอกเงินได้ หรือบริษัทธุรกิจที่เปิดบัญชีเพื่อทำธุรกรรมทางการเงินเพื่อหลีกเลี่ยงภาระภาษีระหว่างประเทศ หรือธุรกิจมิจฉาชีพที่ได้เงินมาจากการค้ายาเสพติด การค้ามนุษย์และการค้าของเถื่อนอื่นๆ จนถูกเรียกว่าเป็นเกาะสวรรค์สำหรับนักหลีกเลี่ยงภาษี Tax Havens ปัจจุบันมีบริษัทที่จัดตั้งบนหมู่เกาะแห่งนี้กว่า 20,000 บริษัท โดยบริษัทเหล่านั้นจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ ไม่มีข้อผูกมัดให้ต้องมีการประชุมคณะกรรมการ หรือการประชุมผู้ถือหุ้นที่นั่นแปลว่า บริษัทดังกล่าวไม่จำเป็นต้องมีตัวตน เป็นเพียง บริษัทกระดาษ (Paper Company) ก็ได้ 

เกาะฟอกเงินเหล่านี้ในสมัยพ.ต.ท ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรีเคยด่าออกสื่อมวลชนว่า "บริษัทใดที่เอาเงินไปฝากในเกาะฟอกเงินเหล่านี้เป็นพวกคนไม่รักชาติ" เพราะเป็นที่หลีกเลี่ยงภาษี และเป็นที่ฟอกเงินทุจริตผิดกฎหมาย และเป็นที่ผ่องถ่ายกำไรออกไปให้กับกลุ่มการเมือง 

ประชาคมโลกที่ต่อต้านการทุจริตก็ล้วนแต่มือถือสากปากถือศีล เพราะถ้าต้องการกำจัดการคอร์รัปชันอย่างจริงจัง ต้องไม่ปล่อยให้มีเกาะฟอกเงินแบบนี้คงอยู่ในประชาคมโลก หรือไม่ก็ต้องแสดงการต่อต้านอย่างชัดเจน ใครที่ไปใช้บริการบนเกาะฟอกเงินต้องถูกบอยคอต และแซงชั่นการทำธุรกิจในระดับประชาคมโลก ไม่เช่นนั้นการต่อต้านทุจริตก็เป็นเพียงเรื่องแหกตาประชาชนเท่านั้นเอง

แต่กระนั้นการที่มีข้อมูลว่านาย Romney ที่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอเมริกันแข่งกับโอบามา พอถูกเปิดเผยว่ามีบัญชีอยู่ในเกาะเคย์แมนเท่านั้นแหละ คะแนนเสียงก็ตกวูบและพ่ายแพ้ตำแหน่งชิงประธานาธิบดีให้กับโอบามา

บริษัทปตท.เป็นบริษัทที่รัฐถือหุ้น 51%ถือเป็นรัฐวิสาหกิจตามระบบงบประมาณ และเป็นบริษัทที่ได้รับรางวัลธรรมาภิบาลมากมาย คนที่ให้รางวัลธรรมาภิบาลเขาดูคุณสมบัติอะไรกันบ้าง การที่ปตท. มีบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในเกาะฟอกเงินถึง 30 บริษัท มีธรรมาภิบาลได้อย่างไร? ปตท. เป็นรัฐวิสาหกิจ เหตุใดจึงได้รับอนุญาตให้ไปเปิดบัญชีในเกาะฟอกเงินที่เคย์แมนได้ถึง 30บริษัท โดยหน่วยงานตรวจสอบของภาครัฐไม่หือไม่อือกันเลยเรอะ?

นายไพรินทร์บอกว่าจะแก้ปัญหาปตท.มีบัญชีในเกาะเคย์แมนด้วยการปิดบัญชีนั้นซะ ก็แสดงว่าเขารู้มาโดยตลอดว่าเกาะแห่งนั้นไม่ใช่ที่ที่บริษัทดีๆจะไปเปิดบัญชีที่นั่น ขอถามว่า ทำไมจึงปล่อยบัญชีของปตท.นั้นไว้หลายปีโดยไม่ปิดมาก่อนหน้าที่คนเขาจับได้ และเมื่อใดจะปิดบัญชีมืดนั้นสักที แต่เครื่องหมายคำถามตัวโตๆในที่นี้ก็คือ ซีอีโอคนนี้ไม่เคยรู้เลยหรือว่าปตท.มีบัญชีซุกอยู่ในเกาะเคย์แมนถึง30บริษัท ถ้ารู้แล้วทำไมจึงไม่บอกความจริงในการสัมภาษณ์ไทยโพสต์ครั้งนั้น 

แต่ถ้าท่านเพิ่งรู้จากดิฉันในวันนี้ว่า ปตท.ไม่ได้มีแค่บริษัทเดียวในเกาะฟอกเงินที่บังเอิญติดมาจากการไปซื้อบริษัทที่ฟิลิปปินส์เมื่อหลายปีก่อน แต่มีบริษัทลูกและหลานของปตท.ที่ไปจดทะเบียนอยู่ในเกาะฟอกเงินถึง30 บริษัท แล้วจะทำอย่างไรกับบัญชีมืดเหล่านั้นต่อไป ใคร่ขอคำตอบ

ถึงสื่อกระแสหลักทั่วไปไม่สนใจติดตามความจริงเรื่องนี้ ได้แต่เชื่อตามที่เขาหลอก แต่ประชาชนนับล้านผู้เป็นเจ้าของปตท.ตัวจริง ย่อมสนใจเจาะความจริงเรื่องนี้แน่ๆ อย่าสมคบคิดกันแปรรูปปตท.รอบสอง เพื่อหนีการตรวจสอบจากประชาชนโดยเด็ดขาด ขอให้รู้ไว้เถิดว่าสมบัติของแผ่นดินนั้นตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้

การที่ซีอีโอของปตท.ให้ข้อมูลต่อสาธารณชนว่ามีบริษัทบนเกาะสีเทาแห่งนั้นแค่บริษัทเดียว จะเพราะว่าเป็นซีอีโอที่ไม่ได้สนใจดูงบการเงินของตัวเอง หรือว่าจงใจให้ข้อมูลเท็จต่อสาธารณชนกันแน่? อย่างนี้ควรเรียกว่าเป็นการโกหกคำโต โดยใช้สื่อกระแสหลักโตๆแบบฮิตเลอร์ ดังที่กล่าวหาผู้อื่นหรือไม่? 

งบการเงินฉบับสมบูรณ์ บมจ.ปตท. 2557

http://ptt-th.listedcompany.com/misc/FS/20140221-PTT-FSFY2013-TH.pdf

รสนา โตสิตระกูล
อดีตสมาชิกวุฒิสภากรุงเทพฯ
31 กรกฎาคม 2557
 
 
 
www.changeintomag.com