เรียกร้องนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้อภ.ประมูลราคาATK Lepu ให้ต่ำกว่า70บาท CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

เรียกร้องนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้อภ.ประมูลราคาATK Lepu ให้ต่ำกว่า70บาท CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

 

 

 

 

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

เรียกร้องนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้อภ.ประมูลราคาATK Lepu ให้ต่ำกว่า70บาท
 
 
 
กราบเรียนฯพณฯนายกรัฐมนตรี
 
เรื่อง ขอให้มีคำสั่งให้อภ.มีการประมูลATK Lepuใหม่เพื่อต่อรองราคาต่ำลง
 
สำเนา เรียน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ ผ.อ อภ.
 
 
ตามที่องค์การเภสัชกรรมได้เปิดประมูลAntigen Rapid Test Kit และได้คัดเลือกผู้ชนะคือ ATK Lepu ผลิตภัณฑ์ของ บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด โดยผู้แทนจำหน่ายคือ บริษัทเวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) ที่ชนะการเสนอราคา มีคุณภาพได้มาตรฐานตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กำหนดและได้มีหนังสือยืนยันคุณภาพอีกครั้งมาแล้วนั้น
 
ปรากฎว่าราคาสินค้าแบรนด์ ATK Lepu ในตลาดนั้นมีราคาเพียง 1เหรียญสหรัฐ ซึ่งต่ำกว่าราคากลางที่กำหนดไว้ที่120 บาท สินค้าATK Lepu ของบริษัทอาลีบาบา โฆษณาขายจำนวน 1ล้านชิ้นในราคา 33.32 บาท เมื่อรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 2.33 บาทราคาเพียง 35.65 บาทเท่านั้น และบริษัทอาลีบาบายังระบุว่าสามารถต่อรองราคาได้หากซื้อจำนวนมากกว่า 50,000 ชิ้นขึ้นไป การจัดซื้อขององค์การเภสัชกรรมจำนวน8.5 ล้านชิ้น ย่อมสามารถต่อรองราคาได้ต่ำกว่า 70 บาทอย่างแน่นอน
นอกจากนี้ในการสืบราคาATKที่ขายทั่วไปในประเทศเยอรมันมีราคาขายปลีกตามร้านทั่วไปเพียง .89 ยูโร หรือเทียบเงินไทยเพียง34บาท หากซื้อในจำนวน 8.5 ล้านชิ้น แม้จะบวกค่าโสหุ้ยและค่าบริหารจัดการอื่นๆ ราคาจะไม่ถึง 70 บาทอย่างแน่นอน
 
 
จึงขอให้เรียกร้องท่านนายกรัฐมนตรีใช้อำนาจบริหารในการสั่งหยุดการทำสัญญาซื้อATK Lepu และให้เปิดประมูลใหม่ โดยมีบริษัทอื่นที่เสนอขายATK Lepu ในราคาใหม่ที่ต่ำกว่าเดิม หรือให้มีการเจรจาต่อรองให้ได้ราคาต่ำที่สุดเพื่อรักษาผลประโยชน์ของรัฐ การปล่อยให้อภ.ทำสัญญาจัดซื้อ ATK Lepu ในราคา70บาท แม้จะอ้างว่าต่ำกว่าราคากลางที่กำหนดไว้ ที่ 120บาทนั้น อาจถูกตั้งข้อสงสัยเป็นการหาประโยชน์ส่วนต่างโดยมิชอบเพราะสาธารณชนรับรู้ว่า ATK Lepu ราคาขายต่ำกว่า 70บาทอยู่แล้ว หากองค์การเภสัชกรรม จัดซื้อในราคาสูงกว่าตลาดมาก ย่อมถือว่าเป็นการกระทำไปโดยขาดความรอบคอบในการรักษาประโยชน์ของประเทศชาติ
หากท่านนายกรัฐมนตรี และผู้บริหารไม่หยุดยั้งการทำสัญญาที่ทำให้รัฐเสียประโยชน์ หรือเสียค่าโง่ในภายหลัง โดยปล่อยให้มีการทำสัญญาจัดซื้อสินค้าที่รู้ชัดเจนว่ามีราคาแพงกว่าราคาที่จัดซื้อได้นั้น จะถือได้ว่าเป็นการจงใจทำให้รัฐได้รับความเสียหาย ซึ่งมีความผิดตามมาตรา157
 
 
 
 
 
จึงขอเรียกร้องต่อท่านนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข และปลัดกระทรวงสาธารณสุขซึ่งมีฐานะเป็นประธานบอร์ดองค์การเภสัชกรรม รวมทั้งผ.อ องค์การเภสัชกรรมในการยุติการทำสัญญาจัดซื้อ ATK Lepu ออกไปก่อน และให้มีการประมูลราคาใหม่ เฉพาะแบรนด์ Lepu หากเห็นชอบในมาตรฐานแล้ว แต่ควรมีการประมูลราคาใหม่ หรือเลือกการต่อรองราคาให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดข้อสงสัยในการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ ที่ทำให้รัฐเสียหาย และจะถูกร้องเรียนในภายหลังได้
จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา
ขอแสดงความนับถือ
รสนา โตสิตระกูล
18 สิงหาคม2564