อย่าปล่อยให้สถาปัตยกรรมหัวลำโพงเป็นเพียงซุ้มประตูของห้างสรรพสินค้า และมิกซยูซของเจ้าสัวรายใดรายหนึ่ง

อย่าปล่อยให้สถาปัตยกรรมหัวลำโพงเป็นเพียงซุ้มประตูของห้างสรรพสินค้า และมิกซยูซของเจ้าสัวรายใดรายหนึ่ง

 

 

 

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

อย่าปล่อยให้สถาปัตยกรรมหัวลำโพงเป็นเพียงซุ้มประตูของห้างสรรพสินค้า และมิกซยูซของเจ้าสัวรายใดรายหนึ่ง
 
 
การประกาศปิดหัวลำโพงหยุดเดินรถทุกขบวนเข้าสถานีหัวลำโพงในวันที่ 23 ธันวาคม 2564 เป็นการประกาศอย่างกระทันหันของรมว.คมนาคม(รมว.คค)เมื่อวันที่ 3 พย.2564 แต่เมื่อเจอกระแสต่อต้าน ตามข่าวสื่อมวลชนระบุว่าทำให้นายกรัฐมนตรี "บิ๊กตู่" เร่งคมนาคม เปิดรับฟังความคิดเห็นภาคประชาชน หลังคมนาคมเตรียมปิดสถานีหัวลำโพง หวังพัฒนาพื้นที่สร้างรายได้ช่วยรฟท.
 
การปิดการเดินรถทุกขบวนเข้าหัวลำโพงทันที เพราะมีจุดประสงค์จะเปลี่ยนสีผังเมือง บริเวณนั้นจากสีน้ำเงิน(สถานที่ราชการ) เป็นสีแดง (พาณิชยกรรม) หากยังปล่อยให้มีการเดินรถเข้าหัวลำโพงต่อไป ก็จะไม่สามารถอ้างว่าเป็นพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้สอยแล้ว ไม่สามารถระบายสีจากน้ำเงินเป็นแดงเพื่อเปิดทางให้สัมปทานเจ้าสัวมาพัฒนาอสังหาริมทรัพย์บริเวณหัวลำโพงนี้ ใช่หรือไม่
 
รมว.คค ควรรับรู้ว่าหน้าที่หลักของการรถไฟคือการเดินรถไฟเพื่อเอื้ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนเเบบไร้รอยต่อดังที่โฆษณากันอยู่ และมีราคาย่อมเยาช่วยเหลือค่าครองชีพของประชาชนทั้งประเทศ การอ้างเรื่องรถไฟเข้าหัวลำโพงทำให้รถติด ก็มีทางแก้ไขอยู่แล้ว ส่วนการหารายได้จากทรัพย์สินของการรถไฟเพื่อชดเชยการเดินรถไฟในราคาย่อมเยาให้ประชาชน สามารถทำได้โดยไม่ละทิ้งหน้าที่หลักคือการเดินรถไฟ
 
พื้นที่รอบหัวลำโพงมีพื้นที่ที่สามารถพัฒนาให้เหมาะสมเพื่อหารายได้โดยไม่ต้องหยุดการเดินรถไฟเข้ามาที่หัวลำโพง เพื่อยกพื้นที่หัวลำโพงให้เอกชนสัมปทาน
 
 
 
 
การปิดการเดินรถไฟมาที่หัวลำโพงคือการปิดสถานีที่เป็นหมุดหมายกิโลเมตรที่ 0 อันเป็นจุดเริ่มต้นของทางรถไฟไปทั่วราชอาณาจักรไทยมาอย่างยาวนานถึง 105 ปี ให้เหลือเพียงพิพิธภัณฑ์ที่เป็นประวัติศาสตร์ที่ไม่มีชีวิตเพื่อให้นักการเมืองและกลุ่มทุนมาร่วมกันทำแสวงหาผลประโยชน์บนทรัพยากรของประชาชนด้วยข้ออ้างเพื่อการปลดหนี้ของการรถไฟ ใช่หรือไม่
 
ควรแล้วหรือที่เราคนไทยทั้งประเทศจะยินยอมปล่อยให้ความงามของศิลปะเก่าแก่ยุคเรอเนสซองค์ของหัวลำโพงเหลือเพียงประวัติศาสตร์ที่ตายแล้ว และกลายเป็นซุ้มประตูทางเข้าEntance Gate ของห้างสรรพสินค้า และ Mix Use ของเจ้าสัวคนใดคนหนึ่ง ใช่หรือไม่
 
ดิฉันขอให้ประชาชนช่วยกันร่วมลงชื่อ "คัดค้านนโยบายปิดหัวลำโพง" #Saveหัวลำโพง ได้ที่
นอกจากนี้สหภาพแรงงานการรถไฟ (สร.รฟท.) ขอเชิญชวนประชาชนทุกสาขาอาชีพร่วมตอบแบบสำรวจความคิดเห็น ความเดือดร้อน และผลกระทบจากนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กรณี “นโยบายปิดหัวลำโพง” เพื่อรวบรวมข้อมูลนำเสนอปัญหาให้ผู้เกี่ยวข้องแก้ไขโดยเร่งด่วนต่อไป ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี และรมว.คคตามลิงค์ข้างล่างนี้
ร่วมแสดงความคิดเห็น กดลิงค์นี้ : https://docs.google.com/.../1JJ2LN7zJRIpUpfoXlSiu.../edit...
 
 
ดิฉันขอความร่วมมือประชาชนไทยทั้งกทม.และทุกจังหวัดทั่วทุกภูมิภาคช่วยกันปกป้องหัวลำโพงด้วยการ
1)ลงชื่อคัดค้านในchange .org
2)ตอบแบบสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ความเดือดร้อน และผลกระทบจาก “นโยบายปิดหัวลำโพง”เพื่อเป็นข้อมูลเพื่อส่งต่อให้รมว.คค.ต่อไป
รสนา โตสิตระกูล
26 พย. 2564