‘รสนา’จี้ รัฐต้องขีดเส้นตายให้ค่ายมือถือคิดค่าโทรตามจริงเป็นวินาที

‘รสนา’จี้ รัฐต้องขีดเส้นตายให้ค่ายมือถือคิดค่าโทรตามจริงเป็นวินาที

 

 

 

‘รสนา’จี้ รัฐต้องขีดเส้นตายให้ค่ายมือถือคิดค่าโทรตามจริงเป็นวินาที

 

 

 

วันที่ 13 มกราคม น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว.กทม.และนักเคลื่อนไหวด้านพลังงาน โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กเรียกร้องให้ค่ายมือถือคิดค่าโทรตามจริงเป็นวินาที โดยระบุว่า

จากข้อเสนอปฏิรูปเร็ว ควิกวิน (Quick win) กลายเป็นปฏิรูปแบบสโลว์ โมชั่น (Slow motion) ของ คสช.ชึ่งช้ายิ่งกว่า ร.ฟ.ท.หรือเปล่านะ ถึงก็ช่าง ไม่ถึงก็ช่าง ผ่านมา 2 ปี กับ 4 วัน จาก 9 มกราคม 2558 ถึงวันนี้ ยังไม่มีทีท่าว่าเอกชนจะเซตระบบเสร็จเมื่อไหร่ !?!

เมื่อมีการทวงถามเรื่องนี้ เอกชนค่ายมือถือกลับออกมาให้ข่าวที่อาจทำให้เกิดความสับสนต่อผู้บริโภคว่า หาก กสทช. บังคับให้ค่ายมือถือทุกค่ายคิดอัตราค่าบริการตามจริงเป็นวินาที ซึ่งเป็นระบบยุติธรรมพื้นฐานแล้ว จะทำให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ไม่สามารถออกโปรโมชั่น หรือรายการส่งเสริมการขายที่หลากหลายได้ และจะทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อน เพราะผู้ประกอบกิจการจะนำเพดานอัตราค่าบริการตามที่ กสทช. กำหนดมาหารเฉลี่ยเป็นวินาที ซึ่งจะทำให้ผู้ที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่โทรคุยเป็นเวลานานๆ จะต้องเสียค่าใช้บริการสูงขึ้น

ต่อกรณีนี้ นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน กล่าวว่า “แนวทางการกำกับดูแลให้ผู้ให้บริการคิดอัตราค่าบริการตามการใช้งานจริงเป็นวินาทีไม่ได้ห้าม หรือไปจำกัดการออกโปรโมชั่น หรือรายการส่งเสริมการขายของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แต่อย่างใด ทุกบริษัทยังมีเสรีภาพและสามารถออกโปรโมชั่นหรือแพคเกจต่างๆ เพื่อจูงใจลูกค้าได้เหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นโปรเหมาจ่าย หรือบุฟเฟต์โทรได้ไม่อั้นก็ตาม แต่สิ่งที่ กสทช. จะเข้าไปกำกับดูแลคือระบบการคำนวณอัตราค่าบริการว่าจะต้องไม่มีการปัดเศษจากวินาทีเป็นนาที พูดง่ายๆ ก็คือ ผู้บริโภคโทรเท่าไร ก็นำเวลาจริงมาคำนวณเป็นอัตราค่าบริการ จึงเป็นของระบบ Billing Calculation ซึ่งเป็นวิธีคิดค่าบริการตามจริงที่ตรงไปตรงมา ไม่ใช่การปัดเศษที่ถือว่าเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค”

ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลและ กสทช.ควรกำหนดเวลา ขีดเส้นตายให้ชัดไปว่าการคิดค่าโทรตามจริงเป็นวินาทีโดยไม่ปัดเศษวินาทีเป็นนาที ต้องไม่ใช่เพียงการทำในระดับโปรโมชั่น ตามที่ท่านนายกฯบอกว่า เป็นการทำในระยะที่ 1 แต่ต้องนำมาใช้จริงทั้งระบบในการให้บริการที่เป็นธรรมโดยพื้นฐาน และเอกชนเจ้าของค่ายมือถือต้องเริ่มปฏิบัติตั้งแต่เมื่อไหร่เป็นต้นไป หากไม่มีการกำหนดเงื่อนไขวันเวลาที่แน่นอน ก็อย่าหวังว่าบริษัทเอกชนจะมีการปฏิบัติ

กรณีเรื่องปฏิรูปเร็วให้คิดค่าโทรตามจริง ซึ่งมีความเป็นธรรมทั้งต่อผู้ใช้และผู้ให้บริการ ในลักษณะไม่เอาเปรียบซึ่งกันและกันนี้ หากรัฐบาลไม่กล้าฟันธง หรือยังปล่อยเวลาให้เนิ่นนานออกไป มัวรีรอเกรงใจแต่กลุ่มทุน สังคมอาจจะตั้งข้อสงสัยรัฐบาลได้ว่า การปฏิรูปเรื่องใดๆ ที่ประชาชนได้รับความเป็นธรรม คงไม่มีโอกาสเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วแบบข้อเสนอควิกวินของสภาปฏิรูปแห่งชาติ แต่ถ้าเป็นผลประโยชน์ของกลุ่มทุนทุกสาขาอาชีพละก็ รัฐบาลจะรีบเปิดไฟเขียวแบบ เวรี่ควิกวินเลย ใช่หรือไม่?

 

 

 

ขอบคุณ มติชน