รสนาประกาศชัยชนะ กกพ.สั่งพักใบอนุญาตโรงงานผลิตไฟฟ้าจากขยะที่อ่อนนุช

รสนาประกาศชัยชนะ กกพ.สั่งพักใบอนุญาตโรงงานผลิตไฟฟ้าจากขยะที่อ่อนนุช

 

 

รสนาประกาศชัยชนะ กกพ.สั่งพักใบอนุญาตโรงงานผลิตไฟฟ้าจากขยะที่อ่อนนุช
 
 
 
จากการที่ชาวบ้านหมู่บ้านอิมพีเรียลปาร์คได้ร้องเรียนมาที่ดิฉันเรื่องกลิ่นเหม็นรบกวนชีวิตความเป็นอยู่ของโรงผลิตไฟฟ้าจากขยะ 800ตันต่อวันของบริษัทกรุงเทพธนาคม วิสาหกิจของกทม.
 


 
 
ต่อมาในวันที่12 มกราคม 2565 ดิฉันพร้อมด้วยอาจารย์ประสาท มีแต้ม ประธานคณะอนุกรรมการบริการสาธารณะ สิ่งแวดล้อมและพลังงาน สภาองค์กรของผู้บริโภค และทีมงานคุณเพ็ญโฉม แซ่ตั้งจากมูลนิธิบูรณะนิเวศลงพื้นที่ตามที่ชาวบ้านร้องเรียน ได้พบสภาพกลิ่นเหม็นที่ก่อความเดือดร้อนรำคาญจริงในพื้นที่และกลิ่นเหม็นยังส่งกลิ่นไปเหม็นไปหลายหมู่บ้านในบริเวณนั้น และส่งกลิ่นไกลถึงศรีนครินทร์ จนเด็กที่อาศัยอยู่ชิดติดโรงขยะไฟฟ้า ไม่อยากทำการบ้านเพราะความเหม็น ดิฉันได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และได้ลงบทความพร้อมคลิปเมื่อวันที่7มีนาคม 2565 https:www.facebook.com /100001035423086/posts/5270665896311206/?d=n
 
วันที่5เมษายน 2565 ดิฉันได้รับการติดต่อจากกรรมการในกกพ.ส่งจดหมายว่า กกพ.ได้สั่งพักใบอนุญาตประกอบกิจการผลิตไฟฟ้าของบริษัทกรุงเทพธนาคม “เนื่องจากบริษัทไม่ปฏิบัติ (Code of Practice : CoP)สำหรับการใช้ก๊าซชีวภาพเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าให้ครบถ้วนโดยเฉพาะการจัดการเชื้อเพลิงขยะชุมชนจนส่งผลใหเกิเปัญหากลิ่นเน่าเหม็นต่อชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง..ดังนั้นกกพ.ในฐานะผู้กำกับดูแลการประกอบกิจการพลังงานจึงมีความเห็นว่าการกระทำของบริษัทฯอาจก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อสาธารณะ และอาจส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวันอย่างปกติสุขของประชาชน รวมทั้งสุขภาพอนามัยของประชาชนในระยะยาว จึงใช้อำนาจตามความในมาตรา56 แห่งพรบ.ประกอบกิจการพลังงานฯและมีคำสั่งพักใบอนุญาตประกอบกิจการการผลิตไฟฟ้าของบริษัทและให้บริษัทดำเนินการแก้ไข ดังต่อไปนี้…..และจะเริ่มดำเนินการผลิตไฟฟ้าต่อไปได้ ก็ต่อเมื่อได้รับความเห็นชอบจากกกพ….”
 
 


 
 
ดิฉันได้ส่งเอกสารของกกพ.ไปให้ชาวบ้านหมู่บ้านอิมพีเรียล ปาร์ค ชาวบ้านดีใจมากสำหรับข่าวดีในเช้าวันนี้ ดิฉันก็ดีใจที่สามารถช่วยเหลือชาวบ้านได้ในกรณีนี้ เป็นการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน แม้ว่าดิฉันช่วยเหลือในฐานะประชาชนคนหนึ่ง แต่ถ้าดิฉันได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่ากทม. สิ่งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ ไม่ต้องรอให้ชาวบ้านร้องเรียนกันเป็นปี กว่ามาถึงมือดิฉัน
 
รสนา โตสิตระกูล
6 เมษายน 2565