"รัฐบาลต้องบังคับบัญชาให้มีการเก็บภาษีหุ้นชินก่อนหมดอายุความ"

"รัฐบาลต้องบังคับบัญชาให้มีการเก็บภาษีหุ้นชินก่อนหมดอายุความ"

 

 

CHANGE The World  รสนา โตสิตระกูล

 

 

"รัฐบาลต้องบังคับบัญชาให้มีการเก็บภาษีหุ้นชินก่อนหมดอายุความ"

 

 

ข่าวว่าอธิบดีกรมสรรพากรปฏิเสธที่จะใช้มาตราการเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ป โดยไม่รับฟังข้อเสนอแนะจากสตง. เป็นเรื่องชวนสงสัยอย่างยิ่ง ทั้งที่การแนะนำการไม่เสียภาษีในคดีดังกล่าวทำให้อดีตรองอธิบดีของกรมสรรพากรถูกศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก3ปีในความผิดฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

 

คดีดังกล่าวมีความชัดเจนที่เจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิด

เพราะแนะนำไม่ให้มีการเสียภาษี หรือเสียภาษีน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนด กรณีดังกล่าวจึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลปัจจุบันที่ต้องแก้ไขให้รัฐไม่เสียประโยชน์จากภาษีที่พึงได้รับ โดยกำกับ บังคับบัญชาเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการเรียกเก็บภาษีที่รัฐควรได้ก่อนคดีหมดอายุความในวันที่31 มีนาคม 2560

 

หากอธิบดีกรมสรรพากรไม่ดำเนินการ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสามารถตั้งบุคคลภายนอกเช่นผู้ว่า

สตง.เป็นเจ้าพนักงานประเมินแทนอธิบดีกรมสรรพากรตามมาตรา4 แห่ง ประมวลรัษฎากรที่ระบุว่า

 

มาตรา4 ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรักษาการตามประมวลรัษฎากรนี้ และให้มีอำนาจแต่งตั้งเจ้าพนักงานประเมินและพนักงานอื่นโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษากับออกกฎกระทรวง

 

ในเมื่อรัฐบาลสามารถใช้อำนาจบังคับบัญชาให้ข้าราชการต้องปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาผลประโยชน์ของรัฐได้ตามกฎหมาย จึงไม่ควรประวิงเวลาจนเกิดความเสียหายขึ้น ด้วยการปล่อยให้คดีสิ้นสุดในมือของกรมสรรพากร ซึ่งนอกจากอธิบดีกรมสรรพากรจะมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา157แล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรัฐบาลก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงความผิดในฐานเป็นผู้บังคับบัญชาที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เช่นเดียวกัน

 

รสนา โตสิตระกูล

13 มีนาคม 2560

 

 

"สรรพากร" รับสภาพ! หุ้นชิน "จบแล้ว" ไม่มีกม.ใดเรียกเก็บภาษีทักษิณได้อีก ยันหมดอายุความ 31 มี.ค. 2555

 

http://www.nationtv.tv/main/content/economy-business/378538246/