"รสนา"ถามผู้ค้าน้ำมันลดราคาแค่60สต.ค่าการตลาดยังสูงเกิน 4 บาท/ลิตร เป็นการโกงประชาชนหรือไม่ !?

"รสนา"ถามผู้ค้าน้ำมันลดราคาแค่60สต.ค่าการตลาดยังสูงเกิน 4 บาท/ลิตร เป็นการโกงประชาชนหรือไม่ !?

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

"รสนา"ถามผู้ค้าน้ำมันลดราคาแค่60สต.ค่าการตลาดยังสูงเกิน 4 บาท/ลิตร เป็นการโกงประชาชนหรือไม่ !?

 

 

ผู้ค้ารายใหญ่ประกาศลดราคาเบนซิน 60 สต./ลิตร แต่ยังกินค่าการตลาดสูงกว่า 4บาท/ลิตร เรียกว่าโกงประชาชน ใช่หรือไม่!?
ราคาน้ำมันสิงคโปร์ปิดตลาด วันนี้ 08/05/66
ดีเซลปรับขึ้น + 63 สต./ลิตร
เบนซินปรับขึ้น +52สต./ลิตร
ผู้ค้าน้ำมันประกาศลดราคาวันพรุ่งนี้ กลุ่มเบนซิน 60 สต./ลิตร ส่วนดีเซลไม่ลด
 
ทั้งที่วันนี้ ค่าการตลาดเบนซิน 95 สูงถึง 5.64 บาท/ลิตร เมื่อราคาสิงคโปร์ ปรับขึ้น 52 สต. และ ปรับลด 60 สต./ลิตร เอามาหักลบจากค่าการตลาดแล้วราคายังสูงเกินมาตรฐานลิตรละ2บาท/ลิตร
วันพรุ่งนี้ 9/5/66 ค่าการตลาดของน้ำมันเบนซิน และดีเซลจะเป็นดังนี้
-เบนซิน95 ค่าการตลาด 4.52 บาท/ลิตร
-แก๊สโซฮอล์95 “ “ 4.23 บาท/ลิตร
-แก๊สโซฮอล์ 91 “ “ 4.40 บาท/ลิตร
-ดีเซลค่าการตลาด 2.90-0.63 = 2.27 บาท/ลิตร
 
ราคาเนื้อน้ำมันเบนซิน95 ก่อนภาษีอยู่ที่ 19 บาท/ลิตร แต่กบง.ปล่อยค่าการตลาดสูงถึง 4.52 บาท
 
ส่วนดีเซลที่นายสุพัฒนพงศ์เคยระบุ ค่าการตลาดอยู่ที่1.40 บาท/ลิตร ตอนนี้ปล่อยให้เก็บค่าการตลาดสูงถึง 2.27 บาท/ลิตร
 
ยิ่งราคาน้ำมันตลาดโลกลดลง ผู้ค้าน้ำมันแทนที่จะลดราคาให้ประชาชน กลับหาทางขยับกำไรของตนมากขึ้น ด้วยการไม่ลดค่าการตลาดเบนซินตามกติกา ส่วนราคาดีเซล เมื่อน้ำมันดิบตลาดโลกต่ำกว่า100 เหรียญ/บาร์เรล ราคาขายจึงควรต่ำกว่า 30 บาท/ลิตรได้แล้ว หยุดเอาเปรียบประชาชนเสียทีเถอะ!!
 
ตั้งแต่มติกบง. ที่นายสุพัฒนพงศ์ พันธุ์มีเชาว์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธาน กบง. และนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงานในฐานะ รองประธานกบง. ได้ประชุมและมีมติเมื่อ 14 ก.พ 2566 เห็นชอบค่าการตลาดกลุ่มเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ อยู่ที่ 2 บาท/ลิตร
 
ตั้งแต่ประกาศมติแล้วก็ยังปล่อยให้ผู้ค้าน้ำมันเก็บค่าตลาดสูงขึ้นไปเรื่อยๆ จาก 3บาท- 5 บาท/ลิตร โดยไม่มีกติกากำกับ ย่อมแสดงถึงความไร้ประสิทธิภาพในการกำกับของพวกท่าน ใช่หรือไม่ !?
 
หรือว่าเป็นการสมคบกันปล่อยให้ผู้ค้าน้ำมันคิดค่าการตลาดเท่าไหร่ก็ได้ตามความพอใจ ไม่เป็นไปตามมติ กบง.ที่พวกท่านเองเป็นผู้กำหนด เท่ากับปล่อยให้เอกชนโกงประชาชน ใช่หรือไม่ !?
ขอถามว่าข้าราชการการเมืองและข้าราชการประจำที่รับเงินเดือนจากภาษีประชาชน แต่ปล่อยให้เอกชนโกงประชาชนเช่นนี้ พวกท่านยังสมควรเรียกตัวเองเป็นข้าราชการอยู่อีกหรือไม่ ยังสมควรกินเงินเดือนจากภาษีประชาชนอยู่อีกหรือไม่ !?
 
 
มีพระพุทธพจน์กล่าวว่า”ผู้ใดพูดว่า เราจักให้แล้วกลับใจไม่ให้ ผู้นั้นเป็นคนเลวกว่าคนที่เลว ทั้งจะต้องเข้าถึงสถานที่ลงโทษแห่งพญายม” ซึ่งอาจเทียบได้กับกรณีที่กบง.มีมติบอกแก่ประชาชนในวันวาเลนไทน์ วันแห่งความรัก(14 กุมภาพันธ์)ว่าจะให้ค่าการตลาดกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์อยู่ที่ 2 บาท/ลิตร แต่แล้วกลับไม่กำกับให้เป็นไปตามที่พูด ย่อมได้ชื่อว่าเป็นพวกเลวกว่าคนเลวธรรมดาและต้องตกนรกตามคำกล่าวแห่งพระพุทธพจน์ดังกล่าว ใช่หรือไม่ ??!!
รสนา โตสิตระกูล
8 พค. 2566