เจาะลึก 7 หุ่นยนต์เปลี่ยนโลก จุดเริ่มต้นของนวัตกรรมโลกอนาคต

เจาะลึก 7 หุ่นยนต์เปลี่ยนโลก จุดเริ่มต้นของนวัตกรรมโลกอนาคต

 

 

 

 

เจาะลึก 7 หุ่นยนต์เปลี่ยนโลก จุดเริ่มต้นของนวัตกรรมโลกอนาคต

 

 

               ในยุคปัจจุบันที่นวัตกรรม และเทคโนโลยีพัฒนาอย่างก้าวกระโดด กระแสการพัฒนาหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์แบบก้าวกระโดด ถือเป็นหนึ่งสัญญาณที่บ่งชี้ได้ชัดว่า ยุคแห่งเทคโนโลยีได้พัฒนาขึ้นอีกหนึ่งขั้นแล้ว ซึ่งในปัจจุบันหุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และปัญญาประดิษฐ์ ได้แทรกซึมและเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการประยุกต์ใช้ให้ตอบโจทย์มนุษย์ในด้านต่างๆ  อาทิ ด้านการใช้งานในครัวเรือน ด้านการแพทย์ ด้านการบริการ ด้านพัฒนาการเรียนรู้ ด้านการวิจัย ด้านความมั่นคง และด้านอุตสาหกรรม ซึ่งล้วนแต่เป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเรามากขึ้นกว่าเคย ดังต่อไปนี้

 

  1. หุ่นยนต์เจียวไข่ นวัตกรรมหุ่นยนต์อำนวยความสะดวกการใช้ชีวิตประจำวัน ที่สามารถผสมและทอดไข่เจียวได้เสร็จภายใน 5 นาที จากบริษัท เกษตรภัณฑ์อุตสาหกรรม จำกัด หนึ่งในบริษัทกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกพ่อบ้านแม่บ้านให้ไม่ต้องเสียเวลากับการเข้าครัวเพื่อทอดไข่เจียว ขจัดปัญหาทอดไข่แล้วน้ำมันกระเด็น ฯลฯ
  2. หุ่นยนต์ชงกาแฟ หุ่นยนต์แขนกลอัจฉริยะที่สามารถป้อนโปรแกรมเพื่อให้เป็นบาริสต้า ผู้ช่วยในการชงกาแฟแบบอัตโนมัติ ซึ่งหุ่นยนต์ดังกล่าวมีชื่อว่า YuMi เป็นของบริษัท เอบีบีกรุ๊ป ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เดิมทีเป็นหุ่นยนต์แขนกลที่ออกแบบมาเพื่อประยุกต์ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม สามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ได้โดยไม่เป็นอันตราย มีความแม่นยำและคล่องแคล่วสูง ซึ่งหุ่นยนต์ดังกล่าวสามารถป้อนโปรแกรมให้ทำงานต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย เช่น แก้โจทย์เกมส์รูบริค พับกระดาษ และอื่นๆ อีกมากมาย
  3. หุ่นยนต์บริกร ผลงานหุ่นยนต์ “เลี่ยงเลี่ยง” จากบริษัท เซียซัน (SIASUN) ผู้ผลิตหุ่นยนต์อันดับหนึ่งของจีน ที่สามารถบังคับทิศทางเดินได้อย่างอิสระ สามารถเสิร์ฟอาหาร แจกโบชัวร์ กล่าวต้อนรับ ให้ข้อมูลโปรโมชั่น และแสดงสีหน้าในรูปแบบดิจิทัล ที่ล้วนเป็นการสร้างสีสันและเพิ่มอรรถรสในการบริการได้อย่างดี
  4. หุ่นยนต์จำลองมนุษย์ หรือหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่มาพร้อมชื่อ “นาโอะ” (NAO) ที่พัฒนาโดยบริษัท Aldebaran Robotics จากประเทศฝรั่งเศสหุ่นยนต์จำลองมนุษย์ขนาดเล็ก มีส่วนสูง 58 เซนติเมตร และหนัก 5 กิโลกรัม สามารถจำคำพูด จำภาพ และปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ ตอบโจทย์การใช้งานได้หลากหลายประเภท ทั้งการเป็นพนักงานต้อนรับ การนำเสนอโปรโมชั่น การตอบคำถามลูกค้าเกี่ยวกับบริการต่างๆ การเต้นประกอบเพื่อสร้างความบันเทิง รวมไปถึงการต่อสู้เพื่อความบันเทิง ฯลฯ
  5. หุ่นยนต์มีตานวัตกรรมหุ่นยนต์จัดวางชิ้นส่วนแบบถูกต้อง แม่นยำตามตำแหน่ง จากบริษัท ออมรอน อีเลคทรอนิคส์ จำกัด ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ผู้ช่วยสำหรับใช้ในอุตสาหรรมอิเล็กทรอนิกส์ สามารถจัดวางชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์หรือบรรจุภัณฑ์ (Packaging) ให้ถูกต้องตามตำแหน่ง ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ
  6. หุ่นยนต์คิวซี ผลงานหุ่นยนต์ตรวจสอบคุณภาพจากบริษัท ออมรอน อีเลคทรอนิคส์ จำกัด ซึ่งสามารถตรวจสอบชิ้นส่วนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กด้วยกล้องคุณภาพสูง ที่พร้อมแสดงผลการตรวจสอบคุณภาพไปยังหน้าจอคอมพิวเตอร์ พร้อมประเมินผล ใน 2 รูปแบบ คือ คุณภาพดี (OK) และคุณภาพไม่ดี (NG: Not Good) โดยในกรณีที่ตรวจพบสินค้าไม่ได้คุณภาพ ระบบจะระบุจุดที่พบความผิดปกติได้ในทันทีและแม่นยำ
  7. หุ่นยนต์เลโก้เพื่อการศึกษา นวัตกรรมหุ่นยนต์ TETRIX จาก บริษัท แกมมาโก้ (ประเทศไทย) จำกัด ชุดประกอบหุ่นยนต์เพื่อการศึกษาจากชิ้นส่วนอะลูมิเนียม ที่มาพร้อมกับมอเตอร์ที่ใช้ในการขับเคลื่อน และอุปกรณ์ควบคุมทิศทาง/ความเร็ว (HiTechnic Servo Controller) เพื่อให้หุ่นยนต์สามารถเคลื่อนที่และทำภารกิจที่ต้องการได้สำเร็จ อาทิ การเคลื่อนที่เก็บสิ่งของหรือวัตถุต่างๆ เป็นต้น หุ่นยนต์ดังกล่าวถูกออกแบบมาด้วยระบบที่เหมือนหุ่นยนต์ขนาดใหญ่ทุกประการ เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาระบบการขับเคลื่อน และการควบคุมทิศทางการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์

 

จาก 7 ตัวอย่างหุ่นยนต์นวัตกรรมข้างต้นนั้น สามารถสะท้อนถึงการแทรกซึมเข้ามาในชีวิตประจำวันอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี ประกอบกับตัวเลขสถิติความต้องการใช้หุ่นยนต์ของทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในทวีปเอเชียที่มีความต้องการใช้หุ่นยนต์สูงกว่าทวีปอื่นถึง 3 เท่า หรือมีความต้องการมากถึง 275,000 ตัว ขณะที่ทวีปยุโรปและอเมริกา มีความต้องการใช้หุ่นยนต์ประมาณ 66,000 และ 48,000 ตัว ตามลำดับ ประกอบกับผู้นำในการขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรมหุ่นยนต์โลกได้อยู่ในเอเชียเป็นหลัก ได้แก่ จีน คิดเป็น 25 เปอร์เซ็นต์ ญี่ปุ่น 13 เปอร์เซ็นต์ เกาหลีใต้ 11 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาจึงเป็นสหรัฐอเมริกา 11 เปอร์เซ็นต์ และเยอรมนี 9 เปอร์เซ็นต์ ทั้งหมดนี้สามารถสะท้อนถึงโอกาสที่ดีหากประเทศไทยสามารถผลิตบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเท่าทันเทคโนโลยีดังกล่าว และสามารถพัฒนา คิดค้น ประยุกต์ใช้นวัตกรรมเพื่อใช้ได้จริง

 

ทั้งนี้ หุ่นยนต์ดังกล่าว พีไอเอ็ม (สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์) ได้นำมาจัดแสดงในงานเสวนาภายใต้หัวข้อ “บุคลากรหุ่นยนต์ คนแห่งอนาคต” เพื่อเปิดตัวหลักสูตรวิศวกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ คณะวิศวกรรมศาสตร์  ซึ่งผู้เรียนจะได้มีโอกาสสัมผัสกับนวัตกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติที่ทันสมัยที่สุดระดับนานาชาติ พร้อมคลุกคลีกับเนื้อหา การปฏิบัติงาน และเครือข่ายบริษัทผู้ผลิตชั้นนำของโลกตลอดระยะเวลา 4 ปีของหลักสูตร เพื่อให้สามารถก้าวสู่การเป็นบุคลากรด้านนวัตกรรมหุ่นยนต์ ที่ตอบโจทย์ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมสำคัญในยุคปัจจุบัน

 

 

 

 

เจซีแอนด์โค พับลิครีเลชั่นส์ – JC&CO PUBLIC RELATIONS –

ณภัทร กาญจนะจัย / 6681-355-9221 / This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

วีรพล โชติกประคัลภ์ / 6681-931-8565 / This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

** MEDIA HOTLINE: 02-634-4557/ 081-486-3407 (ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์) **