"ตั้งบรรษัทวิสาหกิจ(ซูเปอร์โฮลดิ้ง) มากำกับรัฐวิสาหกิจ ระวังรัฐวิสาหกิจตายเหมือนเสือในโคลงโลกนิติ"

"ตั้งบรรษัทวิสาหกิจ(ซูเปอร์โฮลดิ้ง) มากำกับรัฐวิสาหกิจ ระวังรัฐวิสาหกิจตายเหมือนเสือในโคลงโลกนิติ"

 

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 


"ตั้งบรรษัทวิสาหกิจ(ซูเปอร์โฮลดิ้ง) มากำกับรัฐวิสาหกิจ ระวังรัฐวิสาหกิจตายเหมือนเสือในโคลงโลกนิติ"

 

โคลงโลกนิติบทที่ 300

เบิกทรัพย์วันละบาท ซื้อมังสา
นายหนึ่งเลี้ยงพยัคฆา ไป่อ้วน
สองสามสี่นายมา กำกับ กันแฮ
บังทรัพย์สี่ส่วนถ้วน บาทสิ้น เสือตาย ฯ

คำแปล : มีเจ้าพนักงานหนึ่งคนเลี้ยงเสือ ใช้เงินวันละ1บาท ปรากฎว่าเสือไม่อ้วน จึงส่งคนที่2ไปกำกับบริหารจัดการให้มีประสิทธภาพแต่ปรากฎเสือผอมกว่าเดิม พอส่งคนที่3 เสือยิ่งผอมหนัก พอส่งคนที่4ลงไปกำกับ เสือตายเลย เพราะทั้ง4คนคอร์รัปชันเงินค่าอาหารเสือคนละหนึ่งส่วนหนึ่งสลึง จึงครบสี่ส่วนถ้วน บาทสิ้นเสือตาย

โคลงโลกนิติบทนี้แต่งมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่3 โดย สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาเดชาดิศร (พระองค์เจ้ามั่ง พระโอรสในรัชกาลที่2)

แสดงว่าคนโบราณรู้เรื่องราวการฉ้อราษฎร์บังหลวง(บังทรัพย์)ดี และรู้ว่ายิ่งตั้งคนไป"กำกับ"มากเท่าไหร่ อาจเพิ่มการโกงแบบบูรณาการ(หรือบูรณาโกง)มากขึ้นก็เป็นได้

ถ้านำมาเปรียบกับกรณีปัจจุบันที่จะมีการตั้งบรรษัท(ซูเปอร์โฮลดิ้ง) มากำกับควบคุมรัฐวิสาหกิจเพื่อให้มีประสิทธิภาพโปร่งใส มีธรรมาภิบาล
แต่ก็ต้องพึงระวัง ! เพราะอาจจะทำให้บรรษัทรัฐวิสาหกิจอ้วนพีจากการผูกขาด แต่ทรัพย์สินที่ได้กำไร อาจจะไม่ได้เอากลับมาเป็นงบประมาณแผ่นดิน แต่ไปสร้างความร่ำรวยให้กลุ่มทุนมากกว่า ใช่หรือไม่

อุปมาว่าในรัฐวิสาหกิจมีการคอร์รัปชัน เหมือนคนเลี้ยงเสือ แม้จะโกงเงินค่าอาหาร(บังทรัพย์) ไป1ใน4 ก็ยังเหลือเงินส่งเข้าหลวงอยู่ จึงควรแก้ไขบอร์ดและผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ แทนที่จะทำให้ซับซ้อนเช่นตั้งคณะกรรมการมากำกับตรวจสอบชุดแล้วชุดเล่า อาจจะเข้าตำราที่ซีอีโอโบราณเขียนเตือนไว้

ร่างก.ม ซูปเปอร์บอร์ด
ซูปเปอร์โฮลดิ้ง ที่จะตั้งบรรษัทมาดูแลเลี้ยงเสือ11ตัว(รัฐวิสาหกิจ11
แห่ง) ในร่างกฎหมายนี้จะตั้งคณะกรรมการนโยบาย (คนร.) แล้วให้คนร.มาตั้งกรรมการบรรษัท และให้คณะกรรมการบรรษัทมากำกับบริหารทรัพย์สินของรัฐวิสาหกิจ ระวังเข้าตำรา ตอนเป็นรัฐวิสาหกิจยังพอเหลือเงินซื้ออาหารเสือ3ส่วนคือ75สต. แต่พอตั้งกรรมการมากำกับ2,3,4,โกงเงินหมดจนเสือตายเลย

งานนี้ทรัพย์สินของรัฐวิสาหกิจอาจทำให้กลุ่มทุนอ้วนพี แต่รัฐวิสาหกิจอาจถึงขั้นสูญสิ้น ล้มละลาย ประชาชน และประเทศ คือผู้รับผลความล้มละลายนั้น

รสนา โตสิตระกูล
9 กันยายน 2560

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1429321883811037&id=236945323048705