"คสช.กับหลักฐานเบื้องหลังกฎหมายกินรวบทรัพย์สินของชาติ ร้ายแรงกว่าทุกยุคที่ผ่านมาใช่หรือไม่"

"คสช.กับหลักฐานเบื้องหลังกฎหมายกินรวบทรัพย์สินของชาติ ร้ายแรงกว่าทุกยุคที่ผ่านมาใช่หรือไม่"

 

 

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

"คสช.กับหลักฐานเบื้องหลังกฎหมายกินรวบทรัพย์สินของชาติ ร้ายแรงกว่าทุกยุคที่ผ่านมาใช่หรือไม่"

 

 

บทวิเคราะห์3ตอนจบของคุณธีระชัย ภูวนาถนรานุบาลต่อแนวทางการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลคสช.ในร่างกฎหมายบรรษัทวิสาหกิจ(ร่างพ.ร.บ.การพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ ...)ซึ่งวิเคราะห์จากเอกสารภายในที่เสนอต่อครม.เมื่อวันที่20 มิถุนายน 2560 ประกอบการเสนอร่างกฎหมายบรรษัทวิสาหกิจฉบับดังกล่าวนั้น เป็นที่ชัดเจนว่าต้องการเปลี่ยนแปลงแนวทางการปฏิบัติของรัฐวิสาหกิจ โดยยกส่วนที่เป็น operator ให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินการแทนรัฐวิสาหกิจ โดยอ้างลมๆแล้งๆว่าจะให้รัฐวิสาหกิจเป็นผู้กำกับดูแล ซึ่งคือการล้วงตับไตใส้พุงของรัฐวิสาหกิจทั้งทรัพย์สิน สิทธิผูกขาด และอำนาจมหาชน รวมทั้งกิจการส่วนที่ทำกำไรของรัฐวิสาหกิจให้เอกชนเอาไปแบ่งกัน เหลือไว้เพียงซากรัฐวิสาหกิจที่เป็นมัมมี่ ให้เป็นภาระต่องบประมาณแผ่นดินต่อไป ใช่หรือไม่


ทิศทางของร่างกฎหมายบรรษัทวิสาหกิจเช่นนี้จึงไม่ใช่ทิศทางการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจเพื่อให้มีประสิทธิภาพในฐานะ"รัฐวิสาหกิจ"เพื่อประโยชน์ของประชาชนดังที่อ้างไว้ในหลักการเหตุผลของร่างกฎหมายฉบับนี้ แต่คือการอำพรางซ่อนเร้นกระบวนการเพื่อถ่ายโอนทรัพย์สิน สิทธิและอำนาจมหาชนที่เคยเป็นของรัฐวิสาหกิจมาแต่เดิมให้ตกเป็นกรรมสิทธิของเอกชนเพื่อรีดกำไรจากประชาชนเป็นหลัก ใช่หรือไม่


ขอให้พี่น้องประชาชนทั้ง70ล้านคนโปรดพิจารณาว่าท่านจะยินยอมให้รัฐบาลคสช.ใช้อำนาจพิเศษผ่านร่างกฎหมายอำพรางซ่อนเร้นถ่ายโอนทรัพย์สินแผ่นดินครั้งใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ไปให้กลุ่มทุนเอกชนเพียงไม่กี่ตระกูลได้ร่ำรวยจากการขูดรีดประชาชนโดยอาศัยสนช.ที่เป็นมืออีกข้างของคสช. เป็น "สภาเสียงเอกฉันท์" ที่ไม่มีการถ่วงดุลมาผ่านร่างกฎหมายกินรวบทรัพย์สินแผ่นดินของคสช.ฉบับนี้หรือไม่ ?


รสนา โตสิตระกูล
25 กันยายน 2560
...................

น่าหนักใจเรื่องการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ

ตอนที่1 : แนวทางปฏิรูปรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลที่จะให้เอกชนมาเป็น operator แทนรัฐวิสาหกิจ ประชาชนได้ประโยชน์อะไร

https://www.facebook.com/thirachai.phuvanatnaranubala/posts/1741554545878343

ตอนที่2 : การอ้างเปลี่ยนบทบาทให้รัฐวิสาหกิจเป็น regulator เป็นแผนการล้วงใส้รัฐวิสาหกิจให้เอกชนมากกว่า

https://www.facebook.com/thirachai.phuvanatnaranubala/posts/1741556172544847

ตอนที่3 : การปฏิรูปรัฐวิสาหกิจแบบนี้ คือทำให้รัฐวิสาหกิจเป็นมัมมี่ คือถูกตับไตใส้พุงทั้งหมดให้เอกชนได้ทำกำไร เหลือแต่ส่วนขาดทุนไว้อยู่กับรัฐวิสาหกิจ

https://www.facebook.com/thirachai.phuvanatnaranubala/posts/1741558139211317