ปลุกพลังเยาวชน PTTEP Teenergy ปีที่ 4 ภาคใต้ ด้วยภารกิจปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์ทรัพยากรแห่งท้องทะเล

ปลุกพลังเยาวชน PTTEP Teenergy ปีที่ 4 ภาคใต้ ด้วยภารกิจปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์ทรัพยากรแห่งท้องทะเล

 

 

 

ปลุกพลังเยาวชน PTTEP Teenergy ปีที่ 4 ภาคใต้

ด้วยภารกิจปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์ทรัพยากรแห่งท้องทะเล

 

 


“PTTEP Teenergy คือเรา เพื่อรักษ์โลกอันกว้างใหญ่ จุดไฟส่งแรงพลังเราจะยังมุ่งมั่น แบ่งปันเพื่อคนมากมาย” บทเพลงประจำโครงการ PTTEP Teenergy ที่ใช้เพื่อปลุกพลังเยาวชนนักอนุรักษ์ ดังกระหึ่มภายในค่าย PTTEP Teenergy ปีที่ 4 (ภาคใต้) เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกรักและหวงแหนทรัพยากรให้กับเยาวชน ต่อยอดสู่การเป็นนักอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และจุดประกายให้เยาวชนได้นำความรู้ที่ได้รับจากการเข้าค่ายไปใช้ดำเนินชีวิตด้วยวิถีพอเพียง


กิจกรรมดีๆ นี้ เป็นความตั้งใจที่บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และมูลนิธิยุวสถิรคุณ นำเยาวชนภาคใต้จำนวน 70 คน จาก 14 จังหวัด รวม 280 คน ที่ผ่านการคัดเลือก จากผู้สมัครทั้งหมด 773 คน เข้าร่วมกิจกรรมเติมเต็มประสบการณ์อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเล ภายใต้แนวคิด “ก้าวเพื่อรักษ์” ซึ่งจัดขึ้น ณ สวนประวัติศาสตร์พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ สงขลา


ความพิเศษของปีนี้ คือ การน้อมนำศาสตร์ของพระราชามาบูรณาการในการเรียนรู้ของเยาวชน ภายใต้แนวคิด “ก้าวเพื่อรักษ์” เพื่อสื่อถึงก้าวย่างที่สำคัญของเยาวชนหัวใจสีเขียว ที่ผ่านการบ่มเพาะจากโครงการฯ ให้มีจิตสำนึกรักและหวงแหนธรรมชาติ พร้อมที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนในการร่วมมือกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างยั่งยืน และการขยายเครือข่ายเยาวชนไปทั่วประเทศ ด้วยการจัดค่าย 4 ครั้ง 4 ภาค โดยคัดเลือกเยาวชนจากบทความเกี่ยวกับแรงบันดาลใจและแนวคิดในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่น้อง ๆ ส่งเข้าประกวด


ตลอดระยะเวลา 3 วัน 2 คืนในค่าย PTTEP Teenergy น้องๆ ได้รับความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ จากห้องเรียนธรรมชาติที่โอบล้อมด้วยท้องทะเลที่ทอดยาวออกไปสุดลูกหูลูกตา ได้เห็นและลงมือทำในสิ่งที่หาดูได้ยาก เช่น การเพาะฟักลูกปู การศึกษาระบบนิเวศของป่าชายเลน ซึ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจแก่น้อง ๆ เยาวชนได้ไม่น้อย นอกจากจะได้เปิดประสบการณ์แปลกใหม่แล้ว ยังได้เรียนรู้แนวทางการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเลจากนักอนุรักษ์ในท้องถิ่น โดยมีพี่ ๆ จิตอาสาของ ปตท.สผ. มาร่วมเป็นพี่เลี้ยงในค่ายครั้งนี้อีกด้วย


เช้าวันแรกของกิจกรรม เริ่มต้นด้วยการชมวีดิทัศน์แนะนำภารกิจของ ปตท.สผ. ในการเป็น นักบุกเบิกผู้พิทักษ์สิ่งแวดล้อมและร่วมพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน เพื่อจุดประกายความคิดให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ เพื่อสังคม จากนั้นเดินทางไปเยี่ยมชมหอประวัติพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้น้อง ๆ ตระหนักว่า การมีอนาคตที่ดีต้องเริ่มมาจากความพากเพียร ความตั้งใจและการขยันทำงานในวัยเด็ก พร้อมกับเรียนรู้ถึงแก่นแท้ของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และร่วมกันระดมสมองถอดรหัสวิธีใช้ชีวิตประจำวันอย่างพอเพียง เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต และสร้างสรรค์ผลงานเพื่อร่วมพัฒนาสังคมยั่งยืนต่อไป


ในวันที่สองของการเข้าค่าย เหล่าเยาวชนนักอนุรักษ์ได้เดินทางไปยังโครงการฐานสนับสนุนการพัฒนาปิโตรเลียมสงขลา โดยมีพี่ ๆ เจ้าหน้าที่ ปตท.สผ. คอยแนะนำและให้ความรู้พร้อมตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับการพัฒนาปิโตรเลียม และเรียนรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ฟื้นฟู “ปูทะเล” ด้วยการฝึกเพาะฟักลูกปู ด้วยการคัดเลือกแม่ปูไข่แก่นอกกระดองที่มีสีดำหรือเทามาทำการ “ยีไข่ปู” เพื่อช่วยเขี่ยไข่ปูให้ฟักไข่ง่ายขึ้น ได้ศึกษาการอนุบาลไข่ปู และได้ร่วมปล่อยปูคืนสู่ทะเลเพื่อเพิ่มปริมาณปูในธรรมชาติ นับเป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างความตระหนักให้เยาวชนมีจิตสำนึกในคุณค่าของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติซึ่งเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตของชาวประมง


วันสุดท้ายน้องๆ ได้มีโอกาสเดินสัมผัสและศึกษาธรรมชาติของป่าชายเลนอย่างใกล้ชิด ด้วยกิจกรรม Walk Rally บนสะพานทางเดินศึกษาธรรมชาติชีวภาพป่าชายเลนของสวนประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ซึ่งมีความยาว 800 เมตร สัมผัสความหลากหลายของระบบนิเวศป่าชายเลน ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์ไม้และวงจรชีวิตของสัตว์ในป่าชายเลนหลากหลายชนิด ซึ่งเป็นกิจกรรมการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมทางทะเลจากสถานที่จริงที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้น้อง ๆ เยาวชนเป็นอย่างมาก


ปิดท้ายด้วยกิจกรรมถอดบทเรียนให้น้อง ๆ ได้สังเคราะห์ความรู้ที่ได้รับตลอด 2 วัน เพื่อนำไปสร้างสรรค์โครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนในชุมชนของตนเอง โดย ปตท.สผ. ได้มอบทุนสนับสนุนโครงการสำหรับเยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการ จำนวน 10 ทุน ๆ ละ 10,000 บาท


นางประณต ติราศัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานกิจการองค์กรและกำกับการปฏิบัติตามนโยบาย ปตท.สผ. กล่าวว่า “บริษัทฯ มุ่งมั่นเสริมสร้างจิตสำนึกรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมให้เกิดขึ้นในใจของเยาวชนอย่างต่อเนื่อง ด้วยกระบวนการสร้างสรรค์การเรียนรู้อย่างเข้าใจจากสิ่งที่สัมผัสได้นอกห้องเรียนผ่านรูปแบบค่ายเยาวชน สำหรับค่าย PTTEP Teenergy ปีที่ 4 นี้ จะจัดขึ้นทั้งหมด 4 ครั้ง ใน 4 ภาค ค่ายครั้งแรก ได้จัดไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาในภาคกลาง ส่วนครั้งนี้เป็นการจัดค่ายภาคใต้ ที่จังหวัดสงขลา มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้เยาวชนในพื้นที่เข้าใจและตระหนักถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางทะเลที่อยู่รอบตัวและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นของตนเอง ด้วยการน้อมนำแนวพระราชดำริหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ได้รับการปลูกฝังจากกิจกรรมค่าย PTTEP Teenergy ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างเป็นรูปธรรม”


นครินทร์ หนูแก่นเพชร หรือ น้องจ๊อบ จากโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา จังหวัดสงขลา กล่าวว่า การเข้ามาร่วมกิจกรรมค่าย PTTEP Teenergy ปีที่ 4 ในครั้งนี้ ได้รับความรู้มากเกินกว่าที่คาดหวัง เหมือนเป็นการเปิดโลกใบใหม่


“นอกจากจะสนุกสนานแล้ว ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับการอนุรักษ์ให้ต้องคิดตามทุกกิจกรรม เช่น กิจกรรมจำลองการสำรวจปิโตรเลียม ทำให้เพิ่งรู้ว่ากว่าจะหาพลังงานมาให้มากพอกับความต้องการของคนทั้งประเทศมีความเสี่ยงสูง เพราะไม่ใช่ว่าขุดเจาะไปแล้วจะเจอพลังงานเลย ซึ่งตรงนี้ทำให้ผมทราบว่าพลังงานนั้นมีอย่างจำกัด เราทุกคนต้องช่วยกันใช้แต่พอดีและรู้จักอนุรักษ์และสร้างสิ่งดีส่งคืนกลับให้ธรรมชาติ กิจกรรม “ยีไข่ปู” และปล่อยลูกปูคืนสู่ทะเล ทำให้ผมเรียนรู้ว่า เราสามารถอนุรักษ์และเพิ่มปริมาณปูโดยที่เราไม่จำเป็นต้องเลิกกินปู เพียงแค่กินอย่างพอดีและช่วยเพาะฟักลูกปู ก่อนส่งคืนสู่ธรรมชาติ ก็สามารถช่วยรักษาสมดุลได้ ทุกกิจกรรมช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ผมกลับออกไปเป็นนักอนุรักษ์ได้เลยทีเดียว สำหรับตัวผมคิดว่า การจะเป็นนักอนุรักษ์นั้นทำได้ง่ายมากๆ เพียงแค่เริ่มต้นจาก “ตัวเอง” ทุกคนก็สามารถเป็นนักอนุรักษ์ที่มีหัวใจสีเขียวได้แล้วครับ” นครินทร์กล่าว


ด้านธนัชพร บุญฤทธิ์ หรือ น้องฟ้า จากวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เยาวชนนักอนุรักษ์สายอาชีพหนึ่งเดียวในค่าย เล่าว่า “เข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาและกิจกรรมค่ายอยู่บ่อยๆ เพราะทำให้มีเพื่อนใหม่ และเปิดโลกของตัวเอง รู้สึกว่า ได้ทำสิ่งดีๆ คืนให้สังคม สิ่งที่ประทับใจคือ การได้เรียนรู้ว่าป่าชายเลนมีประโยชน์หลายอย่าง นอกจากจะช่วยรักษาชายฝั่งแล้ว ยังเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำขนาดเล็ก ป่าชายเลนช่วยให้เกิดความสมดุลของสิ่งแวดล้อมในทะเลและยังช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ด้วย การเดินป่าชายเลน ทำให้รู้จักกับต้นไม้ต่างๆ ที่ขึ้นในป่าชายเลนและรู้จักความสำคัญของสิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆ ที่อยู่ในป่าชายเลนด้วย”


น้องฟ้าบอกอีกว่า จะนำประสบการณ์ดีๆ ที่ได้รับจากค่ายนี้ไปบอกต่อเพื่อนๆ ด้วยการแชร์ภาพและข้อมูลทางโซเชียลมีเดีย เพื่อให้เพื่อนๆ ในโลกออนไลน์ได้เห็นในสิ่งที่เธอเรียนรู้ เป็นการแบ่งปันประสบการณ์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเพื่อนๆ อีกทางหนึ่งด้วย


ค่าย PTTEP Teenergy ปีที่ 4 ครั้งต่อไป จะจัดขึ้นที่ภาคอีสาน ระหว่างวันที่ 9 - 11 ตุลาคม 2560 นี้ เพื่อนำเยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกไปสัมผัสประสบการณ์ “ก้าวเพื่อรักษ์” ณ โครงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ภูฝอยลม อำเภอหนองแสง จังหวัดอุดรธานี

โครงการ PTTEP Teenergy ดำเนินการภายใต้กลยุทธ์ 3 ป. คือ ปลูก-ปั้น-เปลี่ยน โดยเชื่อมั่นว่า การปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนได้ตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้วยการสร้างโอกาสในการเรียนรู้นอกห้องเรียน รวมถึงการปั้นเยาวชนให้มีความรู้สู่การหล่อหลอมหัวใจอนุรักษ์ และส่งเสริมการสร้างเครือข่ายเยาวชนให้มีความพร้อมในการทำประโยชน์ให้กับสังคม จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับเยาวชนในการก้าวออกไปทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ เพื่อช่วยเปลี่ยนแปลงให้ชุมชนและสังคมดีขึ้น ด้วยการรวมพลังความคิดและลงมือทำด้วยตนเอง

 

Website: http://www.pttep.com Facebook: http://www.facebook.com/pttepplc

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


ติดต่อสายงานสื่อสารและองค์กรสัมพันธ์
บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)
ต้องจิตร พงศ์อรพินท์ โทร. 02 537 458702 537 4587
E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
ศศิธร ตั้งเธียรกุล โทร. 02 537 468702 537 4687
E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
วิภาวี ปัญญาดี โทร. 02 537 403702 537 4037
E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
บริษัท ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด
สิทธิ วัฒนายากร โทร. 02 610 2384
E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
สโรบล ภูเดชาภิรมย์ โทร. 02 610 2375
E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.