ลมเอ๋ย..........ลมพิษ

ลมเอ๋ย..........ลมพิษ

 

 

 

 

 

 

CHANGE  Your life 

เภสัชกร วรินทร  นันทวัน ณ อยุธยา

 

ลมเอ๋ย..........ลมพิษ

 

สวัสดีท่านผู้อ่านของหมอเต้ยทุกท่าน   วันนี้มาด้วยเรื่องคันๆ  คันที่ตรงนั้น ที่ตรงนี้อันเนื่องมาจากลมพิษ  ลมพิษ เป็นปัญหาโรคผิวหนังที่พบได้บ่อย ลักษณะของโรคลมพิษที่เกิดขึ้นในผู้ป่วยแต่ละราย อาจเป็นเพียงตุ่มหรือผื่นคัน ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ตุ่ม หรืออาจรุนแรงมากจนผู้ป่วยถึงแก่ชีวิตได้   ลักษณะของผื่นลมพิษ ผื่นลมพิษเป็นผื่นนูนบวม คัน ขนาดแตกต่างกัน ถ้าผื่นเกิดที่ปากและหนังตาจะมีอาการบวมได้มาก ผื่นลมพิษมักเป็นๆ หายๆ และแต่ละแห่งจะหายได้เอง โดยไม่เหลือร่องรอยภายใน 24 ชั่วโมง จึงมักเป็นปัญหาในการวินิจฉันโรค เนื่องจากบ่อยครั้งผื่นยุบหายไปก่อนที่ผู้ป่วยจะไปพบแพทย์

ชนิดของลมพิษ เราสามารถจำแนกลมพิษออกได้เป็น 2 ชนิด คือ

1. ลมพิษเฉียบพลัน เป็นลมพิษที่เกิดขึ้นติดต่อกันไม่เกิน 6 สัปดาห์ และมักเกิดขึ้นโดยมีสาเหตุที่ชัดเจน

2. ลมพิษเรื้อรัง เป็นลมพิษที่เกิดขึ้นนานเกินกว่า 6 สัปดาห์ ลมพิษชนิดนี้ส่วนใหญ่ไม่ทราบสาเหตุ

การปฏิบัติตนสำหรับผู้ป่วยที่เป็นลมพิษ

1. ค้นหาและกำจัดสาเหตุที่ทำให้เกิดลมพิษ

2. รับประทานยา Antihistamine เช่น Chlorpheniramine, Hydroxyzine แต่เนื่องจากยาเหล่านี้จะทำให้ง่วงนอน ในระหว่างที่ได้รับยาจึงไม่ควรขับรถหรือทำงานกับเครื่องจักร แม้ว่าในปัจจุบันจะมี Antihistamine ชนิดใหม่ๆ ที่ทำให้ง่วงน้อยลง ยาบางชนิดอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายได้เมื่อรับประทานร่วมกับยาชนิดอื่น

3. ทายาเพื่อลดอาการคัน เช่น Calamine Lotion

4. ในกรณีที่มีอาการเหนื่อยหอบ หายใจไม่ออก หน้ามืดเป็นลม ควรรีบปรึกษาแพทย์

เนื่องจากสาเหตุของลมพิษมีมากมายและอาจเป็นอาการนำของโรคที่เป็นสาเหตุหลายชนิด ผู้ป่วยที่เป็นลมพิษจึงควรมาพบแพทย์ เพื่อที่แพทย์จะได้ซักประวัติ ตรวจร่างกายตลอดจนส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อค้นหาสาเหตุของโรค และให้การรักษาโรคลมพิษและโรคที่เป็นสาเหตุของลมพิษอย่างถูกต้อง    ล่าสุดผมได้รับคำแนะนำจากน้องๆ ที่ทำงานที่เป็นโรคลมพิษเรื้อรังคล้ายๆ กับผม ให้ลองรับประทานยาสมุนไพรชื่อ “ยาประดงพระสังข์ทรงช้าง” แบบแคปซูล ซึ่งเป็นยาแผนโบราณที่ได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง โดยน้องทั้งสองคนบอกว่าหลังจากทานยาดังกล่าวครั้งละ 1 เม็ด วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ปรากฏว่าโรคดังกล่าวทุเลา และหายได้   ผมเองไม่ค่อยเชื่อนัก เพราะตั้งแต่มีอาการโรคลมพิษเรื้อรังนี้มาตั้งแต่ 4-5 เดือนที่ผ่านมา ก็ต้องไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลมาโดยตลอด หมดเงินไปเยอะมาก บางครั้งก็ดีขึ้น แต่ระยะหลังๆ ก็ยังแย่เหมือนเดิม น้องๆ เขาก็คะยั้นคะยอให้ลองดู และเมื่อเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาผมจึงได้ลองรับประทานดูตามคำแนะนำ

ปรากฏว่าร่างกายเริ่มเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น อาการลมพิษที่เคยเห่อขึ้นตามตัวก็ลดน้อยลง และไม่คันคะเยอเหมือนแต่ก่อน วันนี้เป็นวันที่ 3 แล้ว ผมว่ามันได้ผลเหลือเชื่อเลยล่ะ ท่านใดมีอาการอย่างผมอยากแนะนำให้ทดลองดูนะครับ กระปุกละ 70-75 บาท เท่านั้น หาซื้อได้น่าจะตามร้านขายยาทั่วไป แต่ผมไม่รับประกันนะครับว่าจะโชคดีเห็นผลเหมือนผมและน้องทั้งสองคนหรือเปล่า เพราะอาจจะขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน

สรรพคุณ แก้โรคประดงที่เป็นเม็ดผื่นคัน แก้น้ำเหลืองเสีย เป็นยาเจริญอาหารและช่วยให้นอนหลับ รับประทานได้ทั้งหญิงและชาย ขนาดรับประทาน ครั้งละ 1-2 แคปซูล หลังอาหารเช้าและเย็น ขึ้นทะเบียนยาเลขที่ G208/42 (กระทรวงสาธารณะสุข) Line:stellarich    เบอร์โทร 08-4703-0192