"อมรา อัศวนนท์" อดีตนางเอกดัง เจ้าของฉายา เอลิซาเบธ เทย์เลอร์ เมืองไทย

"อมรา อัศวนนท์" อดีตนางเอกดัง เจ้าของฉายา เอลิซาเบธ เทย์เลอร์ เมืองไทย

 

 

 

"อมรา อัศวนนท์" อดีตนางเอกดัง เจ้าของฉายา เอลิซาเบธ เทย์เลอร์ เมืองไทย เปิดบ้านโชว์ พระเครื่อง สะสม ตกทอดจาก สามี พล.ต.ท.อังกูร บุรานนท์

 
 
 
 
เมื่อเอ่ยชื่อ “อมรา อัศวนนท์” เชื่อว่าหลายๆ คนโดยเฉพาะคนที่อายุ 50 ปีขึ้นไป คุ้นชื่อนี้ดีเพราะเธอเป็นนางเอกที่โด่งดังดังมากในสมัยนั้น “อมรา อัศวนนท์” เข้าประกวดนางสาวไทย ขณะอายุ 16 ปีได้ตำแหน่งรองนางสาวไทยอันดับ 1 เมื่อปี 2496 เธอได้เป็นตัวแทนหญิงไทยคนแรกที่เดินทางไปประกวดนางงามจักรวาล เมื่อปี 2497 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา อีกทั้งยังได้รับรางวัลตุ๊กตาทองผู้แสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จาก รักริษยา (2501) และเธอยังเจ้าของฉายา เอลิซาเบธ เทย์เลอร์ เมืองไทย ผ่านมาถึงวันนี้ แม้จะล่วงเลยมาถึงวัย 85 ปีแล้ว แต่อดีตนางเอกดัง ยังคงมีสุขภาพแข็งแรง พูดจาคล่องแคล่ว เดินเหินปกติ ต่างจากผู้สูงวัยทั่วไป
 
 
 

 

 

 

 
 
สัปดาห์นี้ พระเครื่องคู่ใจคนดัง มีโอกาสได้ไปสนทนากับเธอที่คฤหาสน์หลังใหญ่ย่านนวมินทร์ ทันทีที่ไปถึงเราได้การต้อนรับอย่างดี โดย “อมรา อัศวนนท์” เตรียม "พระเครื่อง" ซึ่งเป็นของสะสมของสามี พล.ต.ท.อังกูร บุรานนท์ ที่จากไปด้วยโรคมะเร็ง ไว้คอยท่า ประกอบด้วย หลวงปู่วัดปากน้ำ หรือ หลวงปู่สด จันทสโร, หลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย จ.หนองคาย, หลวงพ่อโสธร หรือ หลวงพ่อพระพุทธโสธร จ.ฉะเชิงเทรา, พระผงหลวงพ่อขาว หลังพระครูพิทักษ์ ธรรมคุณ วัดเสาธงกลาง จ.สมุทรปราการ รุ่นพิเศษ, หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่, สมเด็จพระพนรัตน์ป่าแก้ว หรือ สมเด็จพระพนรัตน์วัดป่าแก้ว, พระหลวงปู่ธูป หรือ พระราชธรรมวิจารณ์ และพระสังกัจจายน์
 
 
อดีตนางเอกดัง เปิดฉากเล่าการสนทนา โดยเล่าว่า ปกติแล้ว “พระเครื่อง” ที่สำคัญบางส่วนจะเก็บไว้ที่ธนาคาร เนื่องจากปัจจุบันมิจฉาชีพเยอะ เราก็ต้องเก็บไว้ให้ดีๆ ทุกองค์ที่สะสมก็เอาไว้เป็นที่พึ่งทางใจ บางทีเหนื่อย หรือท้อ ก็ยกมือไหว้ภาวนา ขอให้สำเร็จ พอมานึกถึงทางธรรมก็ช่วยได้เยอะ ช่วยมีพลังใจในการต่อสู้กับปัญหาที่เกิดขึ้น
 
 

 

 

 

 

 

“มีความผูกพันธ์กับคำขอ คำภาวนา คำสาบานกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มาตั้งแต่ยังเด็กๆ ก่อนหน้านี้พ่อเคยพาไปสาบานที่วัดพระแก้ว โดยต้องสาบานว่าหากเข้าวงการการแสดงแล้วจะไม่ทำให้ชื่อเสียงวงศ์ตระกูลเสียหาย ส่วนเรื่องการมีแฟนจะไม่แต่งงานกับคนในวงการด้วยกัน เพราะพ่อบอกว่าคนในวงการส่วนมากเจ้าชู้ หากเราแต่งงานกับผู้กำกับ เราก็แก่ลงเรื่อยๆ แต่เขาเจอกับสาวๆ แบบนี้ก็อยู่กันไม่ยืด เราก็สาบานและเราก็ทำตามคำสาบาน ตั้งแต่วันนั้นจนวันนี้ไม่เคยมีเรื่องฉาวเกี่ยวกับชู้สาวเลย สุดท้ายถึงจุดอิ่มตัวเล่นหนังไปแล้วร้อยกว่าเรื่อง อีกทั้งมีดาวรุ่งเกิดขึ้นใหม่หลายคน เราก็ตัดสินใจออกจากวงการ แต่งงานมีครอบครัว ผ่านไป 13 ปี ลูกๆ โตกันหมดก็กลับมาแสดงอีกครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับบทเป็นนางเอกแล้ว” 

 

สำหรับการทำบุญนั้น ในทุกๆ ปี ครอบครัวจะหาทุนไปมอบให้กับเด็กนักเรียนที่เรียนดี ที่โรงเรียนที่ปากน้ำ สมุทรปราการ ทั้งนี้ในอดีตคุณพ่อได้มอบที่ดินกว่า 20 ไร่เพื่อสร้างโรงเรียน เด็กๆ คุณครู ผู้ปกครอง ก็จะเรียกเราคุณแม่ สมัยก่อนก็เช่นกัน เงินที่ได้จากการประกวดต่างๆ ก็จะมอบเป็นทุนให้นักเรียนทั้งหมด ส่วนเรื่องการทำบุญกับพระสงฆ์นั้นส่วนใหญ่จะใส่บาตร ที่เป็นอาหาร เครื่องใช้จำเป็นมากว่าการทำบุญด้วยเงินสด

 

 

 

 

 

https://www.youtube.com/watch?v=WDwgbxxl-hw&t=7s