บวช ๓ ครั้ง ขอพร ๓ อย่าง...ทุกวัน ส.ส.อิสรา สุนทรวัฒน์

บวช ๓ ครั้ง ขอพร ๓ อย่าง...ทุกวัน ส.ส.อิสรา สุนทรวัฒน์

 

 

 

เรื่อง  : สุทธิคุณ    กองทอง   ภาพ : พีระรัตน์ ธรรมจง 

 

บวช ๓ ครั้ง ขอพร ๓ อย่าง...ทุกวัน ส.ส.อิสรา สุนทรวัฒน์

 

 


การเสียชีวิตของ "นายแสงชัย สุนทรวัฒน์" อดีตผู้อำนวยการองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ถือเป็นคดีอาชญากรรมที่สั่นสะเทือนวงการสื่อสารมวลชนไทย 


หลังถูกลอบสังหารที่มีการวางแผนอย่างแยบยล และกระทำอย่างโหดเหี้ยม เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้บุตรชาย "จ๊อบ" อิสรา สุนทรวัฒน์ กระโดดลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เขต ๑๐ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ล่าสุดได้รับตำแหน่งที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขณะเดียวกันยังเป็นผู้ดำเนินรายการ "ฟุด ฟิด ฟอ ไฟ" 

"จ๊อบ" อิสรา เป็นอีกคนหนึ่งที่เชื่อในเรื่องกฎแห่งกรรม โดยกล่าวว่า กฎแห่งกรรมเป็นสิ่งที่ใครทำดีหรือไม่ดี สักวันหนึ่งจะต้องได้กลับมา หรือมีใครทำดีเพื่อหวังสิ่งดีๆ หรือหวังให้มีเงินไหลมาเทมา ตรงนี้ก็เป็นความเชื่อของแต่ละคน กฎแห่งกรรมที่เห็นภาพได้ชัดเจนก็คือ เหตุการณ์ลอบสังหารคุณพ่อ ที่ผู้จ้างวานถูกศาลฎีกาพิพากษายืนให้ประหารชีวิต ถือเป็นการรับกรรมที่เขาหรือไม่ เรารู้ พวกเขาอาจไม่ได้รับกรรมที่ทำกับพ่อ แต่อาจรับกรรมจากการกระทำเรื่องอื่นก็ได้ 

โดยก่อนหน้านี้ เป็นคนไม่ค่อยเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรมสักเท่าไร เพราะมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว ชาติหน้า ชาตินี้ คนที่ทำไม่ดีจะเกิดเป็นหมาแมวหรือเปล่าไม่รู้ แต่พอเกิดเหตุการณ์ของคุณพ่อ ก็เห็นได้ชัดเจนว่า กรรมใดใครก่อ ก็ต้องชดใช้กรรมกันไปในชาตินี้แน่นอน 

หรืออาจเป็นเรื่องส่วนตัวของเก่า บวกกับกรรมที่สร้างขึ้นใหม่ ทำให้ต้องรับกรรมที่ก่อขึ้น จะว่าไปแล้วกฎแห่งกรรมก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อและความศรัทธาของคนด้วย 

"ตั้งแต่คุณพ่อเสีย ท่านเคยมาเข้าฝันประมาณ ๓ ครั้ง ภาพในฝันที่เห็นท่านยืนยิ้มๆ ๓ ครั้งที่คุณพ่อมาเข้าฝัน ไม่ได้เหมือนกันทุกครั้ง แต่ละครั้งมีความหลากหลาย ส่วนใหญ่จะอมยิ้มให้เห็น ผมมองท่านแล้ว เหมือนว่าท่านยังมีชีวิตอยู่ ส่วนนรก สวรรค์มีจริงหรือไม่ ผมคิดว่าถ้าเราทำดีก็น่าจะไปในภพภูมิที่ดี แล้วเชื่อว่า คนที่ทำบาปทั้งหลาย ตายไปก็ต้องอยู่ในที่ไม่ดีนัก เรื่องแบบนี้พิสูจน์ไม่ได้เลย แต่ถ้าตายไปแล้วอาจพิสูจน์ได้ว่านรกสวรรค์มีจริงไหม" จ๊อบ อิสรา กล่าว พร้อมกับบอกด้วยว่า 

ชีวิตที่ผ่านมา ได้บวชทดแทนพระคุณพ่อแม่แล้ว ที่วัดบวรนิเวศวิหาร แล้วสิ่งที่ได้จากการบวชครั้งนั้น คือความสงบ การกราบพระที่สวยงาม โดยตั้งใจกับตัวเองเอาไว้ว่า ในชีวิตนี้จะต้องบวช ๓ ครั้ง เนื่องจากครั้งแรกบวชให้คุณพ่อคุณแม่ ครั้งที่สองบวชให้คุณพ่อตอนเสียชีวิต ส่วนในอนาคตอันยาวไกล จะบวชให้คุณแม่ 

ถึงแม้ว่าหลายคนบอกว่าบวช ๓ หนไม่ดี แต่ตนเองไม่เคยนำมาใส่ใจ เพราะเป็นความตั้งใจที่อยากจะทำให้คุณแม่ ไม่รู้ว่าการบวชครั้งที่ ๓ มีอายุเท่าไร ก็จะบวช และต้องทำให้ได้ 

สำหรับพระเครื่องรางของขลังที่แขวนติดตัวประจำ ล้วนเป็นพระของพ่อทั้งหมด คือ พระกริ่ง หลวงพ่อเกษม องค์นี้ถือเป็นของขวัญจากแม่ (วัชรี หรือ แนนซี่ สุนทรวัฒน์) ซึ่งตรงกับวันเกิด วันที่ ๒๐ มิถุนายน คุณพ่อเล่าให้ฟังว่า เป็นวันที่วัดสร้างพระกริ่งรุ่นนี้ขึ้นมา แล้วเป็นมงคลอย่างมาก เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ เป็นองค์ประธาน 

ของดีที่ติดตัวยังมีเครื่องรางที่เรียกว่า คด และ หลังเสือ แขวนพระเครื่องรางของขลังชุดนี้แล้ว เพื่อความสบายใจ เป็นการใส่ความเชื่อในความดี โดยเชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีอยู่จริง คอยปกป้องบางสิ่งบางอย่างที่เรามองไม่เห็นก็ได้ เพราะเชื่อว่า เหนือฟ้ายังมีฟ้า 

"จริงๆ เหตุการณ์เฉียดตายจากอุบัติเหตุจากรถยนต์ เครื่องบินตกรอดตาย ผมเองยังไม่เคยเจอเลย สิ่งที่พูดว่ายังไม่เคยเจอ เหตุผลที่ผมไม่เคยเกิดอุบัติเหตุยิ่งใหญ่ขนาดนั้น อาจมาจากพระเครื่องที่ผมแขวนติดตัวด้วยหรือเปล่า ผมก็บอกไม่ได้ หรือมาจากบุญที่ผมยังมีอยู่หรือเปล่า แต่ผมคิดว่าพระเครื่องที่แขวนเป็นเหมือนอุปกรณ์เสริม เพื่อให้ตัวผมรู้สึกปลอดภัย" นี่เป็นความเชื่อเกี่ยวกับพระเครื่องรางของขลังที่ "จ๊อบ อิสรา" ใช้ติดตัวตลอดเวลา 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่มีการเลือกตั้งสิ่งที่ "จ๊อบ อิสรา" ต้องทำเป็นประจำคือ วัดในพื้นที่ เหมือนเป็นการขอพร ขออนุญาต อย่างน้อยให้ท่านป้องกันอันตรายตนเอง ถ้าหากมีคุณสมบัติเหมาะสม แล้วก็จะไหว้พระพุทธรูปในบ้าน พร้อมกับขอพรจากพ่อที่เป็นรูปปั้น สิ่งสำคัญต้องขอพรจากแม่ บางครั้งถ้าว่าง ก็จะเดินทางไปไหว้พระแก้วมรกต เจ้าพ่อศาลหลักเมือง ถวายละคร เพื่อสร้างความสบายใจให้ตนเอง ใครจะว่างมงายอย่างไรนั้นเราไม่รู้ แต่สิ่งศักดิ์สิทธิ์เหล่านี้เป็นเหมือนที่พึ่งทางใจ ให้เรามีกำลังใจยิ่งๆ ขึ้น 

"ผมไหว้พระทุกครั้ง มีสิ่งที่ผมขออยู่ ๓ อย่างคือ ๑.ขอให้คุณพ่ออยู่ในที่ที่สบาย ๒.ขอให้คุณแม่มีสุขภาพกายที่แข็งแรง มีจิตใจที่สงบ ๓.ขอให้ตัวเองมีสติปัญญาที่จะคิดสิ่งใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์ ส่วนเงินทองไหลมาเทมา ถ้าได้มาก็ดี แต่ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ผมยังชอบที่จะทำบุญเลี้ยงข้าวเด็กกำพร้าที่วัดสระแก้ว จ.อ่างทอง ครั้งละ ๑,๒๐๐ คน และเลี้ยงพระที่วัดโบสถ์อีก ๖๐ รูป ทำจนเป็นกิจวัตรประจำปีที่ผมต้องทำ อย่างน้อยก็เป็นการให้อย่างหนึ่ง" จ๊อบ อิสรา กล่าวอย่างสุขใจ