พระเครื่องสร้างความสุขทางใจ ลานนา คัมมินส์

พระเครื่องสร้างความสุขทางใจ ลานนา คัมมินส์

 

 

 

 

เรื่อง  : สุทธิคุณ    กองทอง   ภาพ :  ฐานิส สุดโต

 

พระเครื่องสร้างความสุขทางใจ ลานนา คัมมินส์

 

นักสะสมพระเครื่องพระบูชา ส่วนใหญ่เราจะนึกถึงผู้ชายเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ นักการเมือง ผู้กว้างขวาง เจ้าของธุรกิจเอกชน ฯลฯ ซึ่งนานๆ ครั้ง เราจะได้เห็นผู้หญิงให้ความสนใจสะสมและศึกษาพระเครื่องอย่างจริงจัง และนางสาว ลานนา คัมมินส์ ก็เป็นผู้หญิงอีกคนหนึ่งที่ให้ความสนใจศึกษาและสะสมพระเครื่องอย่างจริงจัง

 

เมื่อพูดถึงชื่อ ลานนา คัมมินส์ ชื่อนี้อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปนัก แต่ถ้าบอกว่าเป็นบุตรสาวของ สุนทรี เวชานนท์ นักร้องคำเมืองเจ้าของเสียงเพลงสาวเชียงใหม่ เชื่อว่าทุกคนน่าจะถึงบางอ้อ และในวันนี้เธอก็เจริญรอยตามผู้เป็นแม่โดยได้เป็นเจ้าของอัลบั้ม ลานนา คัมมินส์

 

นอกจากได้รับการปลูกฝังเรื่องการร้องเพลงจากแม่แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ลานนาได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก คือ การไปวัดทำบุญ ในช่วงเด็กๆ ทั้งแม่และยายจะพาไปวัดเป็นประจำ แม้ว่าท่านทั้งสองจะไม่ได้สอนอะไรมากนัก แต่การไปทำบุญบ่อยๆ ทำให้ซึมซับความรู้เรื่องพระพุทธศาสนาโดยไม่รู้ตัว ในขณะเดียวกันก็ได้รับพระเครื่องเป็นที่ระลึกจากพระเป็นประจำ

 

นอกจากนี้แล้วการเดินทางไปมาหาสู่กันที่ไหนก็ตาม ส่วนใหญ่ก็จะให้พระเครื่องเป็นที่ระลึกต่อกัน ส่งผลให้มีความคุ้นเคยกับพระเครื่อง และยิ่งได้เห็นพระเครื่องบ่อยครั้งก็รู้สึกว่าอยากจะศึกษาความเป็นมาขององค์พระตั้งแต่เด็กเป็นต้นมา

 

ด้วยความอยากรู้และเข้าใจความเป็นมาขององค์พระมากขึ้น ในที่สุดลานนาก็ตัดสินใจซื้อหนังสือพระเครื่องเล่มต่างๆ มาอ่านอย่างจริงจัง เธอบอกว่า พระเครื่องเป็นการศึกษาประวัติศาสตร์อีกด้านหนึ่งของพระพุทธศาสนา ได้ศึกษาประวัติศาสตร์ของพระเครื่ององค์นั้นๆ ว่ามีการสร้างขึ้นมาในสมัยใด มีความสำคัญกันอย่างไร พระเครื่องบางองค์ทำไมเขาถึงเรียกพระปิดตา ที่เรียกว่าพระกริ่งเพราะมีเสียงเม็ดกริ่งดังอยู่ข้างใน

 

อย่างไรก็ตาม มีคนจำนวนไม่น้อยอาจจะรู้สึกแปลกใจและอดสงสัยไม่ได้ว่า ลานนาสะสมพระเครื่องเพื่ออะไรกันแน่ ซึ่งเธอได้ยืนยันว่า ไม่ได้สะสมเพื่อหวังเป็นพุทธพาณิชย์ แต่สะสมเพราะความชอบพระเครื่อง ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยเป็นเด็ก เพราะสร้างความสุขทางใจได้ดียิ่งกว่าของสะสมชนิดอื่นๆ โดยทุกวันนี้ที่บ้านได้สะสมพระเครื่องไว้เป็นจำนวนมาก อาทิ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ, พระสมเด็จ, พระพิฆเนศ, หลวงปู่ทวด วัดช้างให้ หรือจะเป็นเหรียญรุ่นต่างๆ อีกเป็นจำนวนมาก

 

"บางคนเห็นว่าเป็นคนสะสมพระเครื่องต่างก็แปลกใจกันมาก เพราะเป็นวัยรุ่นทำไมถึงชอบเรื่องพระ บางคนรู้ว่านาชอบสะสมพระก็จะเอามาให้ ซึ่งส่วนใหญ่พระเครื่องที่ได้รับจะมีผู้ใหญ่ให้บ้าง โดยไม่ค่อยได้เช่าอะไรมากนัก การสะสมพระเครื่องไม่ได้เก็บไว้ขายหรือให้เช่าอะไร เพียงแต่ว่าได้สะสมแล้วมันมีความสุขแบบบอกไม่ถูก เพราะสิ่งเหล่านี้มันเหมือนเป็นคุณค่าทางใจ เป็นการย้ำเตือนไม่ให้เราไปทำในสิ่งที่ไม่ดี รวมทั้งยังได้ศึกษาประวัติศาสตร์จากองค์พระเครื่องนั้นๆ ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร" นี่คือเหตุผลในการสะสมพระของล้านนา

 

สำหรับเหตุการณ์เฉียดตายนั้น ลานนาเล่าว่า ครั้งหนึ่งเคยประสบอุบัติรถยนต์พลิกคว่ำเกือบไม่ได้มาเป็นนักร้องเสียแล้ว วันที่เกิดเหตุนั้นได้เดินทางไปเที่ยวชายทะเลกับเพื่อนๆ ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างเดินทางกลับก็นั่งคุยกันฟังเพลงสากลไปตามประสาวัยรุ่น เพียงชั่วระยะเวลาอันสั้นและไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นเมื่อรถยนต์เกิดเสียหลักพลิกคว่ำตกลงไปอยู่ริมถนน

 

 

หลังจากนั้นก็พยายามคลาน ออกมาอย่างช้าๆ โดยมีเพื่อนเข้ามาเรียกพร้อมทั้งดึงตัว ออกมาจากซากรถยนต์ด้วย ความทุลักทุเลอย่างมาก ครั้งแรกคิดว่าไม่เป็นอะไร ระหว่างที่คลานออกมายังหัวเราะรื่นเริง แต่พอเหลียวมองไปตามแขน ก็จะเห็นมีเลือดออกมา ทำให้ตกใจอยู่เหมือนกัน ซึ่งนับว่าโชคดีที่ไม่มีใครบาดเจ็บสาหัส

 

"พอนึกถึงสภาพรถในวันนั้นมันไม่น่ารอด เป็นภาพที่ยังจำได้ว่าสภาพรถพังไม่สามารถขับต่อไปได้ จะมีคนมาถามว่ารอดตายเป็นปาฏิหาริย์หรือเปล่า ตรงนี้นาว่ามันเป็นความเชื่อความรู้สึกของแต่ละคนมากกว่า คงไม่สามารถบอกได้ว่าเกิดจากอะไร แต่สิ่งที่เรามองไม่เห็นเราก็ไม่เคยลบหลู่ แต่ก็เชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีอยู่จริงที่จะช่วยให้คนเราแคล้วคลาดจากภัยอันตรายได้ เพราะที่ผ่านมาไม่ว่าจะไปไหนมาไหนก็จะไหว้ขอพรครูบาศรีวิชัย ซึ่งถือเป็นนักบุญแห่งล้านนาไทย พอได้สักการะท่านแล้วก็รู้สึกว่าเป็นมงคลกับตัวเองและจะโชคดีในที่สุดแล้ว" เธอเชื่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยให้รอดตาย

 

นอกจากนี้ลานนายังเชื่อในเรื่องของลางบอกเหตุ หรือที่เรียกว่า สัมผัสที่ ๖ อีกด้วย พร้อมกับยกตัวอย่างเหตุการณ์ให้ฟังว่า ปกติแล้วจะไม่เคยเชื่อคำเตือนของแม่เท่าไรนัก โดยเฉพาะวันที่ต้องเดินทางไปไหนกับเพื่อนๆ และก็จะมีเหตุเกิดขึ้นตามที่แม่เตือนทุกครั้ง ในที่สุดระยะหลังหากแม่ทักอะไรขึ้นมาก็จะเชื่อมาตลอด

 

"สวดมนต์นั่งสมาธิเป็นประจำ" นี่คือคำยืนยันของลานนา โดยเธอได้พูดไว้อย่างน่าคิดและนำไปปฏิบัติตามว่า "การทำสมาธิเขาเชื่อว่าจะมีอานิสงส์มากมายหลายอย่างก็ว่าได้ หากทุกคนลองหันมาทำสมาธิ จริงๆ การทำสมาธิไม่จำเป็นต้องนั่งก็ได้ แต่ไม่ว่าเราจะอยู่ในอิริยาบถไหนก็สามารถทำสมาธิได้ ซึ่งสิ่งที่ได้จากการทำสมาธิก็คือ ลดความกังวลที่อยู่รอบข้างได้และจะพบถึงความสงบ ความนิ่ง ทำอะไรก็จะเกิดความรอบคอบมากขึ้น"

 

ลานนา บอกด้วยว่า ทุกวันนี้ก็ยังเชื่อในเรื่องของกฎแห่งกรรมที่เป็นคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วเพราะทำให้คนเราได้ยึดมั่นในศีลในธรรม จะกระทำสิ่งใดๆ ต้องถามตัวเองว่า ถ้าคนอื่นทำกับเรา เราชอบไหม ถ้าเราไม่ชอบ คนอื่นย่อมไม่ชอบเหมือนกัน วันนี้ชีวิตดำรงอยู่ได้ก็ต้องมีผลบุญเข้ามาเกื้อกูลให้กับตัวเรา อยากจะบอกว่าการทำบุญก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะคอยทำให้ชีวิตคนเราเกิดความสุขทางใจ และตระหนักยึดมั่นในความดีนั่นเอง