เจริญมรณานุสติตลอดเวลา สลิล โตทับเที่ยง ประธานหอการค้าจังหวัดตรัง

เจริญมรณานุสติตลอดเวลา สลิล โตทับเที่ยง ประธานหอการค้าจังหวัดตรัง

 

 

 

 

เรื่อง  : สุทธิคุณ    กองทอง   ภาพ :  ชาญณรงค์ พรดิลกรัตน์

 

เจริญมรณานุสติตลอดเวลา สลิล โตทับเที่ยง ประธานหอการค้าจังหวัดตรัง

 

 

เขาบอกด้วยว่า ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปทุกลมหายใจเข้าออก แต่อยู่ที่ว่าคนเราทำอะไรอย่าประมาทกับชีวิตเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว ชีวิตคนเราไม่มีใครอยู่ได้อย่างจีรังยั่งยืน ไม่ช้าก็เร็วจะต้องจากโลกนี้ไป บางครั้งชีวิตเกิดเป็นความบังเอิญหรือดวงก็ควรมีอะไรมาเสริมให้ชีวิตรุ่งเรืองได้

 

เมื่อถามถึงหลักธรรมในการบริหางาน ประธานหอการค้าจังหวัดตรัง พูดไว้อย่างน่าคิดว่า "คนเลวคนหนึ่งไม่มีคุณธรรม ต่อให้โหงวเฮ้งดีแค่ไหนก็ไม่มีวันเจริญ ถ้าโหงวเฮ้งไม่ดี แต่มีคุณธรรมโอกาสชีวิตจะเจริญรุ่งเรืองมีมากกว่า ดังนั้น ผมจึงให้ความสำคัญของคนอยู่ที่คุณธรรม ตามด้วยโหงวเฮ้ง และฮวงจุ้ย ส่วนการบริหารงานก็จะเน้นไปที่เรื่องบุคคล ต่อให้มีเครื่องจักรที่ทันสมัย แต่ถ้าจิตใจคนไม่ดีก็ไม่สามารถไปพัฒนาเครื่องจักรได้ จึงต้องใช้วิธีครองใจผู้ร่วมงานด้วยการให้ก่อนที่เขาจะขอ โดยให้ทำงานกันแบบพี่น้องไม่ใช่เจ้านายกับลูกน้อง

 

"ครั้งแรกผมอ่านหนังสือธรรมะตอนหนึ่งที่สอนให้คนเรารู้จักมรณานุสติ ให้ระลึกถึงความตายตลอดเวลา ผมยอมรับว่า ผมรับไม่ได้จริงๆ อะไรอยู่ดีๆ จะให้เรานึกถึงแต่ความตาย แต่เมื่อวันหนึ่งที่ต้องสูญเสียแม่ไปอย่างไม่มีวันกลับมา จึงได้เข้าใจถึงคำว่า มรณานุสติ"

นี่เป็นหลักธรรมดำเนินชีวิตของ สลิล โตทับเที่ยง ประธานหอการค้าจังหวัดตรัง และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล (ปลากระป๋องปุ้มปุ้ย)

 

สลิล เล่าว่า กว่าจะเข้าใจในคำว่า มรณานุสติ ก็ต้องใช้เวลาค่อนข้างนานเหมือนกัน โดยวันหนึ่งได้บอกแม่ (นางยิ่ง โตทับเที่ยง) ว่าจะเดินทางไปสหรัฐอเมริกาเหมือนทุกครั้งที่เคยปฏิบัติมา แต่แม่ได้ขอร้องว่าไม่ต้องไปได้ไหม ซึ่งก็ได้ปฏิเสธคำทัดทานของแม่ เพราะได้นัดลูกค้าสำคัญเอาไว้ แล้ว ประกอบกับเห็นแม่มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ระหว่างเดินทางไปเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินเกาหลี ทันใดนั้นก็มีเจ้าหน้าที่สนามบินเดินเข้ามาหาพร้อมบอกว่า มีโทรศัพท์ด่วนมาจากเมืองไทย

 

คำแรกที่ได้ฟังว่ามีโทรศัพท์ด่วน ความรู้สึกช่วงนั้นใจหายไปในบัดดล เมื่อรับโทรศัพท์ขึ้นมาก็เป็นตามความรู้สึกว่า แม่เสียชีวิตลงแล้ว วันนั้นนับว่าโชคดีเครื่องบินที่จะนั่งกลับมายังประเทศไทยว่างอยู่ ๑ ที่นั่งพอดี จึงเดินทางกลับเมืองตรังได้ทันกับการทำพิธีศพของแม่ จากวันนั้นมาจึงนำคำว่า มรณานุสติมาใช้ในการดำเนินชีวิตตลอดเวลา เพราะทำให้เข้าใจได้ว่า ชีวิตคนเราไม่มีอะไรแน่นอน

 

เพื่อตั้งตนอยู่บนความไม่ประมาทของชีวิต สลิลจึงพกพระไว้กับตัวเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ รวมทั้งเป็นการเตือนสติตัวเองว่า อย่าประมาทกับชีวิต เพราะทุกสิ่งไม่มีอะไรแน่นอน วันนี้ยังคุยกันอยู่อย่างสุขสบาย แต่วันพรุ่งนี้อาจหมดลมหายใจลงไปก็เป็นได้ ส่วนพระเครื่องที่เขาพกเป็นประจำ คือ พระสมเด็จ พระรอด พระหลวงพ่อทวด พระปางปาฏิหาริย์เปิดโลก เหรียญที่ระลึกการตั้ง จ.กระบี่ พระครูธรรมวุธวิศิษฐ์-พระราชสุทกรี

 

สลิล ให้เหตุผลที่เลือกพระปางแสดงปาฏิหาริย์เปิดโลกติดตัวว่า พระปางนี้เป็นปางเมื่อครั้งที่พระพุทธเจ้าเสด็จจากสวรรค์ไปเทศนาแล้ว ได้เกิดปาฏิหาริย์เมื่อทุกคนที่อยู่ในโลกมนุษย์ โลกสวรรค์ โลกนรก สามารถมองเห็นพระพุทธเจ้า ได้พร้อมกัน ด้วยเหตุนี้จึงมีความเชื่อกันว่า เมื่อมีพระองค์นี้ไว้ติดตัวก็จะทำให้การทำงานพบปะกับคนในสังคมได้แบบไร้อุปสรรค กระทั่งมีผู้ใหญ่แนะนำให้พกพระปางนี้จะได้ตรงกับสายงานประธานหอการค้า และเป็นการย้ำเตือนว่าไม่ว่าจะทำการงานอะไรก็ต้องมุ่งเปิดสู่โลกกว้างตลอดเวลา

 

"ครั้งหนึ่งเกือบต้องไปเฝ้ายมบาล" นี่คือคำยืนยันจากปากของประธานหอการค้าจังหวัดตรัง พร้อมกับเล่าว่าเหตุการณ์เฉียดตายครั้งนั้นเกิดขึ้นเมื่อประมาณ ๘ ปีที่ผ่านมา ถือเป็นอุบัติเหตุครั้งร้ายแรงที่สุดในชีวิต ระหว่างเดินทางไปประชุมที่ จ.ภูเก็ต เมื่อเสร็จภารกิจก็ได้นั่งรถกลับมายังบ้าน จ.ตรัง ระหว่างทางมีฝนโปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่อง จังหวะที่รถมาถึงทางโค้งเกิดเสียหลัก โชเฟอร์บังคับอย่างไรก็ไม่อยู่ ทำให้รถเสียหลักแหกผ่านโค้ง

 

"ในใจคิดว่าต้องตายอย่างแน่นอน เพราะมีความรู้สึกว่ารถหมุนอย่างรวดเร็วประมาณ ๓ รอบ เพียงไม่กี่วินาทีท้ายรถก็ปักลงไปในคูข้างทาง ซึ่งถ้าเลยไปอีกเล็กน้อยรถอาจพุ่งตกลงไปในคลองก็ได้ นับว่าโชคดีที่รถหยุดในทันที ทำให้ไม่ไปชนประสานงากับรถสิบล้อที่วิ่งสวนมาพอดี" เขาเล่าถึงเสี้ยววินาทีรอดตายด้วยน้ำเสียงตื่นเต้น

 

เมื่อทุกอย่างสงบลง ปรากฏว่าไม่มีใครเป็นอะไร เนื่องจากทุกคนคาดเข็มขัดนิรภัยทำให้ชีวิตปลอดภัย ในใจขณะนั้นก็ระลึกนึกถึงคุณพระศรีรัตนตรัย โดยได้อธิษฐานว่า หากตนเองยังมีกรรมดีเหลืออยู่บ้างก็ขอให้ช่วยคุ้มครอง ระหว่างนั้นเองโชเฟอร์ก็ตกใจร้องขึ้นว่า ควบคุมรถไม่อยู่ ณ ตอนนั้น จึงได้บอกให้ควบคุมสติให้ได้ก่อน แล้วพยายามจับพวงมาลัยไว้ให้แน่น

 

เหตุการณ์รอดตายครั้งนี้ เขาเชื่อว่าเกิดจากการรักษาศีล ๕ มาอย่างต่อเนื่อง เพราะศีล ๕ ทำให้สังคมสงบสุข หลายคนกว่าจะถึงดีมีสุข เจ้ากรรมนายเวรเคยดลจิตให้คิดผิด พูดผิด ทำก็ผิด ต้องตกระกำลำบากมามาก เหตุเพราะไปเบียดเบียนผู้อื่นเอาไว้ จึงเกิดเป็นการจองกรรมจองเวร เมื่อรักษาศีล ๕ เป็นประจำ กรรมและเวรจึงไม่หมุนเวียนกลับมากหา

 

สิ่งหนึ่งที่ประธานหอการค้าจังหวัดตรังปฏิบัติเป็นกิจวัตร คือ ก่อนนอนทุกคืนจะต้องสวดมนต์ ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนทั้งในประเทศและต่างประเทศจะสวดมนต์บท อรหัง สัมมาฯ พร้อมกับอาราธนาศีล ๕

 

โดยได้ท่องให้ฟังอย่างคล่องแคล่วและชัดถ้อยชัดคำให้ฟังด้วยว่า "มะยัง ภันเต วิสุง วิสุง รักขะณัติถายะ ติสะระเณนะ สะหะ ปัญจะ สีลานิ ยาจามะ ทุติยันปิ มะยัง ภันเต วิสุง วิสุง รักขะณัตยาถะ ติสะระเณนะ สะหะ ปัญจะ สีลานิ ยาจามะ ตะติยัมปิ มะยัง ภันเต วิสุง วิสุง รักขะณัติยาถะ ติสะระเณนะ สะหะ ปัญจะ สีลานิ ยาจามะ ฯลฯ"

จากการศึกษาธรรมะและฝึกปฏิบัติธรรมอย่างต่อเนื่อง ทำให้สลิลพูดอย่างเต็มปากว่า "คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่เคยล้าสมัย ไม่เคยมีใครทำชั่วแล้วได้ดี"