จากคนข่าว...สู่นักผลิตอาหารคลีน “แป๋ม” สันทนา รัตนอำนวยศิริ “ปรับความคิด ชีวิตเปลี่ยน”

จากคนข่าว...สู่นักผลิตอาหารคลีน “แป๋ม” สันทนา รัตนอำนวยศิริ “ปรับความคิด ชีวิตเปลี่ยน”

 

 

 

 

change itself เรื่อง นันทยา เนื่องนิยม

 

จากคนข่าว...สู่นักผลิตอาหารคลีน
“แป๋ม” สันทนา รัตนอำนวยศิริ
“ปรับความคิด ชีวิตเปลี่ยน”

 

 

กว่าจะถึงวันนี้ สันทนา รัตนอำนวยศิริ (แป๋ม) อดีต รีไรท์เตอร์ และผู้รับผิดชอบภาพข่าวสังคม หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ที่ปัจจุบันผันตัวมาเป็นเจ้าของธุรกิจผลิตและจำหน่ายอาหารคลีนและอาหารมังสวิรัติแบบออนไลน์ ภายใต้แบรนด์ “ซีฮอร์ท คลันฟู้ด” (Seahorse Clean Food) ก็ผ่านการต่อสู้ดิ้นรนมาไม่น้อย


ก่อนหน้านี้ สันทนา เป็นผู้สื่อข่าวที่ผ่านเหตุการณ์ต่างๆ ที่เป็นข่าวมามากมาย ใช้ชีวิตทุ่มเทกับการทำงานข่าว ถือเป็นช่วงชีวิตที่สนุกและมีความสุข เพราะได้ใช้เวลาไปกับงานที่รักอย่างคุ้มค่า จนกระทั่งกลางปี 2559 วงการสื่อสารมวลชนได้รับผลกระทบจากระบบดิจิตอล บริษัทเปิดให้มีโครงการเออร์รีไรท์ สันทนา ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการฯ ทันทีโดยไม่ลังเล เพราะคิดทบทวนดูแล้วว่า ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องกลับไปดูแลแม่ ดูแลครอบครัว และดูแลตัวเอง รวมทั้งไปตามหาฝันที่อยากเปิดร้านอาหารสุขภาพ


หลังจากที่เออ์รีไรท์จากอาชีพผู้สื่อข่าว สันทนา เริ่มต้นด้วยการเปิดร้าน “ปังแป๋ม” ร้านขนมเล็กๆ ใต้หอพักใกล้มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ขณะเดียวกัน ก็ให้ความสำคัญกับการดูแลแม่และครอบครัว ทั้งเรื่องอาหารการกิน ความเป็นอยู่ และการเริ่มใช้ชีวิตแบบช้าๆ ไม่เร่งรีบ ไม่ร้อนรน ไม่วุ่นวาย แรกๆ ต้องปรับตัวอย่างมาก ต้องปรับเวลานอน ปรับเวลามื้ออาหาร เปลี่ยนพฤติกรรมการกินทั้งหมด ลด ละ เลิก อาหารมันๆ ทอดๆ อาหารรสจัด อาหารที่มีกะทิ เปลี่ยนมารับประทานข้าวไรซ์เบอร์รี รีเซ็ตพฤติกรรม และความคิดของตัวเองทั้งหมด


สันทนา ทำอาหารเอง ปรุงแต่งน้อย เค็มน้อยลง หวานน้อยลง เผ็ดน้อยลง แต่คงความอร่อยไว้เหมือนเดิม ที่สำคัญ ทำให้ใจสงบและมีสมาธิมากขึ้น ลดความเร่งรีบในชีวิตให้ช้าลง ใจเย็นขึ้น ลดความวู่วามและวุ่นวายในใจลง เธอ “กินคลีน” อย่างจริงจัง ทำอาหารคลีนให้แม่และทุกคนในครอบครัวรับประทาน จนเห็นผลเป็นรูปธรรม ทุกคนสุขภาพดีขึ้น น้ำหนักลดลง หน้าตาสดใสดูอ่อนกว่าวัย จนกระทั่งปีแรกผ่านไป น้ำหนักของเธอลดลงไป 7 ก.ก. ผลการตรวจสุขภาพประจำปีดีขึ้นจนคุณหมอถามว่าไปทำอะไรมา เธอตอบคุณหมอว่า เพียงแค่เปลี่ยนความคิด ปรับพฤติกรรม ชีวิตก็เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นได้

 

 

สันทนา บอกกับตัวเองว่า ฉันมาถูกทางแล้ว เพราะนอกจากครอบครัวจะสุขภาพดีขึ้นแล้ว ถ้าทำขาย ก็จะช่วยทำให้ลูกค้าสุขภาพดีขึ้นด้วย


ซีฮอร์ท คลีน ฟู้ด เป็นธุรกิจที่ต่อยอดมาจาก “ร้านปังแป๋ม” อาหารที่ทำขาย เป็น “อาหารคลีน” และ “อาหารมังสวิรัติ” รวมทั้งขนมและเบเกอร์รีสุขภาพ แต่เพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าในยุคดิจิตอล ที่นอกจากจะต้องการรักษาสุขภาพแล้ว ยังต้องการความสะดวกและความรวดเร็ว สันทนา จึงมองว่า การขายแบบออนไลน์ โดยใช้สื่อโซเชียลเป็นช่องทางในการจำหน่าย เป็นทางเลือกที่ดีในขณะนี้ เธอจึงเริ่มต้นสื่อสารกับลูกค้าผ่านระบบออนไลน์ ด้วยการเปิดเฟสบุค Seahorse CLEAN FOOD นำเสนอเมนูอาหาร และรูปภาพ เพื่อให้ลูกค้ารู้จักอาหารของ ซีฮร์ท คลีน ฟู้ด มีไลน์ของร้าน ภายใต้ชื่อ @seahorse clean food (ID LINE: kus5431s) เพื่อตอบสนองลูกค้าที่ต้องการการตอบคำถามที่รวดเร็ว และพร้อมที่จะสั่งอาหารผ่านไลน์ทันที่ หรือถ้าต้องการสอบถามรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม สามารถติดต่อสันทนาได้ที่ 08-9767-7744 เธอยินดีให้บริการด้วยความจริงใจ


สันทนา อยากส่งกำลังใจถึงเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ผู้สื่อข่าวที่กำลังเผชิญกับปัญหาถูกเลิกจ้างบ้าง หรือถูกขอร้องแกมบังคับให้ออกจากงานก่อนกำหนดบ้าง ว่า อย่าท้อ ชีวิตไม่สิ้น เราก็ต้องดิ้นกันไป ไม่มีอะไรที่มนษย์ทำไม่ได้ ถ้าเราตั้งใจจะทำ ทุกคนต้องถามตัวเองก่อนว่า พร้อมไหมที่จะออกมาใช้ชีวิตอิสระ ค้นหาตัวเองหรือยังว่า ชอบอะไร อยากทำอะไรต่อจากนี้ไป ถ้าตอบตัวเองได้ คุณก็จะสามารถก้าวออกมาเดินบนเส้นทางใหม่ของชีวิต ที่มีความสุขกว่า และมีอิสระมากกว่า ได้อย่างสง่าผ่าเผย