9 รางวัลระดับโลกการันตีผลิตภัณฑ์คุณภาพ “จมูกข้าวแท้เมืองนครฯ ตรา ณ”

9 รางวัลระดับโลกการันตีผลิตภัณฑ์คุณภาพ “จมูกข้าวแท้เมืองนครฯ ตรา ณ”

 

 

 

 

CHANGE Live has changed   เรื่อง : สุทธิคุณ กองทอง 

 

 

9 รางวัลระดับโลกการันตีผลิตภัณฑ์คุณภาพ 
“จมูกข้าวแท้เมืองนครฯ ตรา ณ” 

 

 

 

 

เรียกได้ว่าข้าวเป็นอาหาร ที่อยู่คู่กับคนไทย มาช้านานตั้งแต่อดีต มีประโยชน์หลากหลายสามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆได้มากมาย  น่าเสียดายที่การสีข้าวสมัยใหม่มักทำการขัดสีเอาสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่างๆออกไปจนเกือบหมด  แต่ผลิตภัณฑ์จมูกข้าวแท้เมืองนครฯ ตรา ณ  ที่แปรรูปนำมาใช้บริโภคกันสำหรับบรรดาผู้รักสุขภาพ  มีรางวัลระดับโลกการันตีถึง 9 รางวัล

 

นายวิรัล มั่นคง รักษาการประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนนวัตกรรมข้าวเมืองนคร ตรา ณ  เล่าว่า “ผลิตภัณฑ์จมูกข้าวได้ทำมา11 ปีแล้วครับ  ตั้งแต่ยุคคุณพ่อคุณแม่ของคุณณัฏฐ์ ตอนนั้นยังทำแบบชนิดชงผสมกับเครื่องดื่มร้อน จากนั้น ปีพศ.2557-2558 ได้ขึ้นทะเบียน OTOP ได้พัฒนาเรื่อยมาจากใส่ถุงมัดหนังสติ๊ก มาเป็นกระปุกและถุงซิปฟอยด์  ปัจจุบันได้รับคำปรึกษาจากท่านอาจารย์แม่ ม.มหิดล และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีแห่งประเทศไทยส่งทีมวิจัยมาส่งเสริมพัฒนาเบื้องต้น ค้นพบว่าชนิดชงผสมเครี่องดื่มร้อนเมื่อใช้ความร้อนซ้ำสารอาหารจะถูกทำลายได้ถึง 60% ชนิดแค็ปซูลผ่านความร้อนในการทำให้สุกครั้งเดียวจึงทำให้สารอาหารคงอยู่มากกว่าและได้ผลการตอบโจทย์ได้ดีและเร็วกว่าครับ

 

“ผลิตภัณฑ์แปรูปจมูกข้าวเป็นการต่อยอดจากพืชเกษตรอินทรีย์ประเภทข้าวเพื่อเพิ่มมูลค่าและส่งเสริมกระจายรายได้สู่กลุ่มเกษตรกร โดยน้อมนำเอาศาสตร์พระราชาในปรัชญาของพระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 มาใช้เป็นองค์ประกอบในการดำเนินธุรกิจ วันนี้กลุ่มพวกเราดีใจอย่างมาก เพราะผลิตภัณฑ์จมูกข้าวเมืองนครฯ ยังได้รับรางวัลนวัตกรรมระดับโลก ปี 2018 -2019 รวมทั้งหมด 9 รางวัล อาทิ  รางวัลชนะเลิศเหรียญทองจากเวทีประกวดประเทศโรมาเนีย รางวัลพิเศษผลิตภัณฑ์ทรงคุณค่า จากประเทศ อินโดนีเซีย รางวัลอันทรงเกียรติจากสมาพันธ์นวัตกรรมยุโรป  รางวัลประกาศเกียรติคุณนวัตกรรมดีเยี่ยม จากสมาคมโตรอนโต ประเทศแคนนาดา” เขากล่าวด้วยนำเสียงภาคภูมิใจ

 

 

นายวิรัล อธิบายความเป็นมาผลิตภัณฑ์จมูกข้าวนครฯ ด้วยว่า  “เนื่องจากการเกษตรกรรมในปัจจุบันมีการส่งเสริมให้เป็นเกษตรอินทรีย์ การทำการเกษตรประเภทข้าวโดยทางเดียวทำรายได้น้อย ไม่พอต่อค่าครองชีพในยุคปัจจุบัน จึงต้องมีการเพิ่งช่องทางของรายได้ โดยนำวัตถุดิบจากข้าวมาทำการแปรรูปโดยมีตามขั้นตอน ดังนี้

 

โดยวิธีทำจะนำข้าวเปลือกมาสี จะได้เป็นข้าวกล้องแล้วนำมาซ้อมมือ  หรือขัดข้าว เมื่อข้าวถูกตีซ้ำจะทำให้จมูกข้าวหักปนออกมาพร้อมข้าวที่หักบางส่วน จากนั้นนำมาร่อน และกรองด้วยตะแกรงที่เล็กที่สุดจะได้เฉพาะส่วนที่เป็นจมูกข้าว   โดยใช้อัตราส่วนที่ ข้าวกล้อง 1 ตัน (1,000 กิโลกรัม) จะเหลือส่วนที่เป็นปลายจมูกข้าวแท้เพียง 9 กิโลกรัม หรือไม่เกิน 10 กิโลกรัม  โดยปกติทางกลุ่มจะใช้ข้าวหลักๆ อยู่ 3 ชนิด คือ ข้าวไรซ์เบอรี่  50 เปอร์เซนต์  ข้าวสังข์หยด  25  เปอร์เซ็นต์ ข้าวหอมปทุม 25  เปอร์เซ็นต์”

 

ประโยชน์จาก ข้าวกล้อง

ข้าวกล้องเป็นข้าวที่สีเอาเปลือก (หรือแกลบ) ออก โดยที่ยังคงมีจมูกข้าวหรือเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวอยู่ เมล็ดขาวมีสีน้ำตาลอ่อน ซึ่งจมูกข้าวหรือเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวที่ยังคงมีอยู่นั้น เป็นส่วนสำคัญที่มีคุณค่าและคุณประโยชน์ทางโภชนาการค่อนข้างสูง บางคนเรียกว่าข้าวซ้อมมือ หรือข้าวแดง เนื่องจากในสมัยโบราณชาวบ้านจะใช้วิธีตำข้าว เพื่อไว้สำหรับรับประทานกันเอง ต่างจากในปัจจุบันที่ใช้วิธีการเข้าโรงสี เพื่อเอาปเปลือกออกแทน

 

ข้าวกล้องมีคุณค่าจากโปรตีน เส้นใยอาหารป้องกันท้องผูก ไนอะซีนรักษาผิวหนัง และระบบประสาท ธาตุเหล็กและทองแดงช่วยสร้างเม็ดโลหิต ป้องกันโลหิตจาง เสริมสร้างส่วนที่สึกหรอ มีวิตามินบีรวมช่วยป้องกันและบรรเทาอาการอ่อนเพลีย มีวิตามินบี 1 บี 2 ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา และโรคปากนกกระจอกได้ มีฟอสฟอรัสและแคลเซียม ช่วยในการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน ทำให้กระดูกแข็งแรง ทำให้ไม่เป็นตะคริว

 

นอกจากนี้ยังได้ประโยชน์จากไขมัน เนื่องจากไขมันในข้าวกล้อง เป็นไขมันดี ไม่มีคอเลสเตอรอล และมีไนอะซีน ที่ช่วยในเรื่องของระบบผิวหนังและเส้นประสาท เพราะหากขาดไนอะซีน จะมีอาการท้องเสียและโรคผิวหนังอื่นๆ ตามมาได้

 

ประโยนช์ข้าวไรซ์เบอรี่

ข้าวไรซ์เบอรี่เป็นข้าวที่เกิดจากการผสมระหว่างข้าวเจ้าหอมนิลและข้าวขาวดอกมะลิ 105 ทำให้กลายเป็นข้าวเกษตรอินทรีย์สายพันธ์ใหม่ มีลักษณะเป็น สีม่วงเข้ม เรียวยาว และผิวมันวาว เมล็ดมีความคล้ายคลึงกับข้าวเจ้า สามารถปลูกได้ตลอดปี ในด้านคุณค่าทางอาหาร ของข้าวไรซ์เบอรี่ถือว่ามีอยู่ครบถ้วน เนื่องจากผ่านการขัดสีแค่บางส่วน

ข้าวไรซ์เบอรี่ สารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าข้าวสายพันธ์อื่นๆ ข้าวไรซ์เบอรี่ถือเป็นข้าวสายพันธุ์ใหม่ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระเยอะมากๆ ซึ่งหมายความว่า หากใครทานข้าวชนิดนี้บ่อยๆ โอกาสที่จะเป็นโรคมะเร็งนั้นน้อยมาก  ข้าวไรซ์เบอรี่ ยังป้องกันโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง  เบาหวาน สมองเสื่อม

ในข้าวไรซ์เบอรี่ ก็ยัง มีวิตามินและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น เบต้าแคโรทีน วิตามินอี วิตามินบี1โอเมก้า3 สังกะสี ธาตุเหล็ก และอื่นๆ อีกเพียบ ซึ่งสารอาหารเหล่านี้เองที่จะช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงประสาท คอยช่วยต่อต้านโรคร้ายที่จะเกิดขึ้นกับเรา เหมือนมีบอดี้การ์ดส่วนตัว    อีกทั้ง ข้าวไรซ์เบอรี่ ยังช่วยลดระดับไขมันและคลอเรสเตอรอล เส้นใยอาหารหรือ Fiber ในข้าวไรซ์เบอรี่ถือว่ามีอยู่สูงมากๆ ซึ่งเจ้าเส้นใยนี่แหละที่จะมาช่วยลดไขมันและคลอเรสเตอรอลของคุณให้น้อยลง ยิ่งถ้าเป็นคนชอบออกกำลังกาย ด้วยล่ะก็ ยิ่งเห็นผลเลยล่ะ นอกจากนั้นยังช่วยควบคุมน้ำหนักและขับถ่ายไปในตัวด้วย

 

ประโยชน์ ข้าวสังข์หยด  

ข้าวสังข์หยด  มีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย มีกากใย โปรตีน ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็กสูง มีแกมมาออไรซานอล กาบา แอนตี้ออกซิแดนท์ป้องกันมะเร็ง ช่วยชะลอความแก่ ป้องกันความจำเสื่อม บำรุงโลหิต โรคหัวใจ และเพราะมีกากใยสูงจึงดีต่อระบบขับถ่ายและปัจจุบันข้าวสังข์หยดกำลังได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคกว้างขวางมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยคุณค่าต่างๆ มากมายที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกายเรา เริ่มต้นรักษาสุขภาพจากภายในสู่ภายนอกกันด้วยการบริโภคข้าวสังข์หยด

 

ประโยชน์  จมูกข้าว
จมูกข้าว คือส่วนปลายเมล็ดค่อนไปทางด้านข้าง หรือที่เรียกว่า Embryo หรือ Germ ซึ่งมีสารอาหารมากมายที่จำเป็นสำหรับตัวอ่อนที่เตรียมจะเป็นต้นข้าวใหม่ ปัจจุบันนิยมนำจมูกข้าวมาแปรรูปเป็นน้ำมันจมูกข้าว ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากจมูกข้าวดิบมาจากส่วนของข้าวกล้องที่ขัดให้เป็นข้าวสาร มีคุณค่าทางอาหารสูง

ส่วนประกอบหลักที่มีอยู่ในจมูกข้าวนี้ก็คือ แกมม่าโอไรซานอล (Gamma-Oryzanol) มีความสามารถในการช่วยลดระดับคอเลสเตอรรอลและไตรกลีเซอไรด์ เพิ่มการไหวเวียนของเลือดและลดการตีบตันในหลอดเลือด โดยคอเลสเตอรอลนั้นมีด้วยกันสองชนิด คือ ชนิดดี (HDL) และชนิดร้าย (LDL)

– คอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) โดยคอเลสเตอรอลชนิดดีนี้ยิ่งมีมากเท่าไรยิ่งดีต่อร่างกายเรามากขึ้น เพราะจะเป็นตัวช่วยนำพาไขมันที่พอกอยู่ตามหลอดเลือดกลับไปเผาผลาญในตับ ช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ดี

– คอเลสเตอรอลชนิดร้าย (LDL) นั้นจะสลับกับคอเลสเตอรอลชนิดดี คือเป็นตัวการที่ทำให้ไขมันไปรวมตัวอุดตันตามหลอดเลือดทำให้เลือดตีบตัน เป็นผลให้เกิดโรคต่างๆ ตามมา

 

 

สรรพคุณและ ประโยชน์ของจมูกข้าว
– ช่วยลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ภายในร่างกายของเราได้
– ช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ในร่างกายของเรา
– ป้องกันโรคหัวใจและโรคที่เกิดจากหลอดเลือดตีบตัน เช่น อัมพฤกษ์ อัมพาต หัวใจวาย เป็นต้น
– มีสารอนุมูลอิสระสูงช่วยต่อต้านป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้
– ช่วยรักษาสมดุลในสมองระบบประสาทต่างๆ
– ป้องกันโรคอัลไซเมอร์
– ช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนในสตรีวัยทอง
– ช่วยบำรุงผิวพรรณ ลดเลือนริ้วรอย เพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ผิว ต้านทานรังสียูวีในแสงแดด
– ป้องกันการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำบนใบหน้า
– มีสารสแควลีนซึ่งเป็นไวท์เทนนิ่งในธรรมชาติช่วยให้ผิวพรรณดูกระจ่างใสขึ้น
– ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ป้องกันมะเร็งลำไส้ เพราะอุดมด้วยเส้นใยอาหาร
– ป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก
– ช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ต้านทานความเสื่อมของร่างกายได้เป็นอย่างดี
– สามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

 

 

 

นอกจากนี้ในจมูกข้าวนั้นยังมีโปรตีนประมาณร้อยละ 7 ไขมันไม่อิ่มตัวร้อยละ 6 รวมทั้งวิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ เช่น วิตามินบี โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินอี แคลเซียม แมกนีเซียม กากใยอาหาร เหล็ก ฯลฯ ที่จำเป็นต่อร่างกายเราเป็นอย่างมาก รวมทั้งยังเป็นการล้างสารพิษ ฟอกเลือดให้สะอาดอีกด้วย อย่างกรดอะมิโนที่มีในจมูกข้าวก็ช่วยกำจัดสารพิษในตับของเรา หรืออย่างแมงกานีส เซเรเนียม ซึ่งเป็นโคเอนไซม์ก็จะช่วยในทุกกระบวนการขจัดสารพิษในร่างกายให้เรา ดังนั้นจะเห็นได้ว่าจมูกข้าวนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่รักษาสุขภาพหรือผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์จมูกข้าวแท้เมืองนคร ตรา ณ  สามารถสอบถามรายละเอียด กลุ่มวิสาหกิจชุมชนจมูกข้าวแท้เมืองนคร  ตรา ณ  เลขที่ 35  ตำบลท่าชัก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80000  โทรศัพท์ 095-0134398