“สู้เพื่อแม่” คือ จุดเปลี่ยนชีวิต “ธนูศักดิ์ พึ่งเดช”

“สู้เพื่อแม่” คือ จุดเปลี่ยนชีวิต “ธนูศักดิ์ พึ่งเดช”

 

 

 

 

 

 

 
CHANGE Live has changed เรื่อง : สุทธิคุณ กองทอง ภาพ : ชวกรณ์ สะอาดเอี่ยม
 
 
“สู้เพื่อแม่” คือ จุดเปลี่ยนชีวิต
“ธนูศักดิ์ พึ่งเดช” เจ้าพ่อสระน้ำ เจ.ดี.พูลส์
สูตรความสำเร็จ “ทำให้มันจริงจัง พัฒนา อย่าหยุดนิ่ง”
 
 
 
 
สะท้อนมุมมองชีวิต “ธนูศักดิ์ พึ่งเดช” เจ้าของธุรกิจสระว่ายน้ำกับการบุกตลาดแฟรนไชส์ในนาม เจ.ดี.พูลส์ ที่ก้าวเดินต่อไปอย่างไม่หยุดนิ่ง พร้อมเคล็ดลับความสำเร็จ “พอคุณถอยเสียก่อนคุณก็ไม่สำเร็จ เพราะฉะนั้นมั่นใจในอาชีพและทำให้มันจริงจัง พัฒนา อย่าหยุดนิ่ง จงมองโลกให้กว้าง ก้าวให้ทันความทันสมัยด้วย”
 
 
จุดเปลี่ยนชีวิต “ทำเพื่อครอบครัว”
 
คุณธนูศักดิ์ พึ่งเดช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจ.ดี.พูลส์ ผู้นำด้านอุตสาหกรรมสระว่ายน้ำในรูปแบบแฟรนไชส์แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย เกิดที่อำเภอตะกั่วป่า จ.พังงา พอเริ่มโตก็เข้ามาเรียนในกรุงเทพฯ โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี จนจบปริญญาตรี มหาวิทยาลัยรามคำแหง “ชีวิตในวัยเด็กของผมก็จะอยู่ที่ต่างจังหวัดมากกว่า เป็นชีวิตที่อยู่กับธรรมชาติอยู่กับน้ำอยู่กับเหมืองแร่ ในสมัยนั้นก็ยังไม่มีทีวีให้ดู แต่เราก็มีความสุขแบบธรรมชาติจริงๆ วัยเด็กของผมมีความฝันเอาไว้ว่า อยากให้ทำให้ครอบครัว พ่อแม่ พี่น้องมีความสุข เข้มแข็งให้รอดพ้นจากชีวิตที่ยากลำบากให้ได้ ยิ่งผมเป็นลูกชายเดียวด้วย ถ้าเราไม่สู้แล้วใครจะสู้ ทำให้ต้องสู้เพื่อพ่อแม่ เพื่อพี่ๆน้องๆและครอบครัว ในที่สุดเราก็ทำให้ครอบครัวมีความสุข ทำให้พี่น้องมีความสุข และทำให้ลูกๆหลานๆเติบโตที่แข็งแรงได้
 
 
 
“ถ้าถามว่าจุดเปลี่ยนของชีวิตผม จริงๆก็ตรงที่อยากทำทุกอย่างให้ครอบครัวสบาย เพราะถ้าให้ตัวเองสบายอย่างเดียว ใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ แต่พอเราเห็นพ่อแม่ยังลำบากต้องเลี้ยงลูก 6 คน เงินทองก็ไม่ค่อยพอใช้ บางคนได้เรียน บางคนไม่ได้เรียน ตรงนี้มันก็เลยเป็นจุดเปลี่ยนเป็นแรงบันดาลใจที่จะสู้แทนท่าน ทำให้ผมต้องทำงานหนักเพื่อครอบครัว จนทำให้ครอบครัวได้สบายได้จริงๆ ใครที่ยังท้อแท้กับชีวิตอยู่ ผมต้องบอกว่า ต้องอดทน และต้องทำงานหนัก อย่าถอย และต้องทำอย่างจริงจัง เพราะเวลาที่เราลงมือทำลงไปนั้นความสำเร็จก็จะเกิดขึ้นมาเอง ไม่มีความสำเร็จอันไหนที่มาแบบเร็วๆได้ ความสำเร็จทุกความสำเร็จจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 ปี 5 ปี 7 ปี 10 ปี หรือ 15 ปี แต่ถ้าคุณยอมเสียก่อน ในปีที่ 20 คุณอาจประสบความสำเร็จ พอคุณถอยเสียก่อนคุณก็ไม่สำเร็จ เพราะฉะนั้นมั่นใจในอาชีพและทำให้มันจริงจัง พัฒนา อย่าหยุดนิ่ง จงมองโลกให้กว้าง ก้าวให้ทันความทันสมัยด้วย ความขยัน ความอดทนต้องประกอบด้วยองค์ความรู้กับสิ่งที่พึงเรียนรู้กับความทันสมัย เชื่อผมเถอะครับว่า ความพยายามมียังไงย่อมประสบความสำเร็จ”
 
 
จากนั้นเริ่มต้นทำงานประมาณ 5-6 ปี แล้วได้นำธุรกิจที่ทำในกรุงเทพฯ ไปเปิดที่ภูเก็ต ในที่สุดบริษัทเลิกกิจการไป ทำให้ปี 2535 ได้เริ่มต้นธุรกิจของตัวเองกับธุรกิจก่อสร้าง งานวางระบบเกี่ยวกับสระว่ายน้ำ กระทั่ง ในปี 2540 เปิดบริษัททำธุรกิจสระว่ายน้ำในนาม (JD Pool) โดยนำเข้าสินค้าสระว่ายน้ำมาจำหน่าย ซึ่งในขณะนั้น มีคนทำยังไม่มาก จึงมองเห็นช่องทางในการทำเงินจากธุรกิจนี้ มองว่าสระว่ายน้ำเป็นอะไรที่สร้างเสร็จเร็วได้เงินเร็ว และได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าในภูเก็ต ทำให้มีการขยายธุรกิจนี้ไปที่สมุย กรุงเทพฯ และเชียงใหม่ ธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่องในที่สุดปี 2547 จึงตัดสินใจตั้งโรงงานผลิตขึ้นมาเพื่อผลิตสินค้าให้มีราคาที่ถูกลงและมีคุณภาพในนาม เจ.ดี.พูลส์ ขณะเดียวกันก็ทำบ้านจัดสรรควบคู่กันไปด้วย”
 
 
 
 
เจ.ดี.พูลส์ ธุรกิจแฟรนไชส์สระน้ำแห่งแรกของไทย
 
ธุรกิจสระว่ายน้ำ ที่ปัจจุบันกลายเป็นส่วนหนึ่งขององค์ประกอบสำคัญสำหรับการตกแต่งสถานที่พักอย่างโรงแรม รีสอร์ท และบ้านส่วนตัว ให้ดูสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึึ้น สามารถดีไซน์กิจกรรมได้หลากหลาย และสุขภาพดีจากสระว่ายน้ำที่มีผู้เชียวชาญด้านสระว่ายน้ำครบวงจร ไม่มีใครไม่รู้จัก “เจดีพูลส์”
 
 
 
คุณธนูศักดิ์ บอกว่า “เสียงตอบรับภาพรวมของสระว่ายน้ำของบริษัท เจ.ดี.พูลส์ ถือว่าดีมากๆ โดยเฉพาะบ้านเดี่ยวของลูกค้า ที่มีการกระจายไปทั่วประเทศมากขึ้น ตลอดระยะเวลาของการทำธุรกิจมา 22 ปี และ เจ.ดี.พูลส์ ก็มีอยู่ 22 สาขาทั่วประเทศ จุดเด่นของเราก็คือ เราได้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าตามการตลาดที่เราทำ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่จะบอกว่าไปท่องเที่ยวที่นี้ซิ เพราะมีสระว่ายน้ำของเราดีอะไรแบบนี้ ตรงนี้ก็ทำให้ตลาดของการท่องเที่ยวก็เพิ่มมากขึ้น พอลูกค้าไปเห็นสระว่ายน้ำตามโรงแรมแล้ว ก็สนใจที่อยากจะมีสระว่ายน้ำส่วนตัวไว้ที่บ้านกันมากขึ้นเช่นกัน ปัจจุบันคนไทยจะเน้นความสุขในบ้านมากกว่าแต่ก่อนด้วย ทำให้ เจ.ดี.พูลส์ จับตลาดตรงนี้ได้ด้วยนวัตกรรมใหม่ๆของสระว่ายน้ำที่เราเชี่ยวชาญ ประกอบกับเรามีโรงงานของเราเราเองทำให้การตอบรับลูกค้าได้เป็นอย่างดี
 
 
“เรายังโชคดีในตลาดต่างประเทศอีกด้วย ปัจจุบันเรามีการส่งออกไปกว่า 15 ประเทศ อาทิ พม่า ลาว เวียดนาม อินโดนีเซีย โมรอคโค อินเดีย จีน เรามีโรงงานที่ได้รับการยกย่องว่า เป็นโรงงานที่สวยที่สุดในอาเซียน เล่าด้วยความภาคภูมิใจ เรียกได้ว่าเป็นยุคของเจ.ดี.พูลส์ ก็ได้ เพราะความต่างของสระว่ายน้ำของเราก็เพราะของเราเป็นนวัตกรรม เนื่องจากสระว่ายน้ำทั่วไปยังใช้การก่อสร้างแบบเดิมคือการทำสระน้ำด้วยคอนกรีตปูกระเบื้องแล้วก็เอาเครื่องกรองมาติดตั้งเท่านั้นแล้วจะเป็นปัญญาค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะการก่อสร้างต้องใช้เวลาเยอะ แต่ของเจ.ดี.พูลส์ เรามีการพัฒนาตั้งแต่นำเข้า กระทั่งพัฒนามาเป็นผู้ผลิตแบบครบวงจร และพัฒนาไปถึงขั้นการส่งออก ทำให้เราเป็นนวัตกรรมสระว่ายน้ำที่ผลิตในเมืองไทย สร้างง่าย สร้างเร็ว ปัญหาก็ไม่มี และรับประกันยาวนาน และเป็นเจ้าแรกเจ้าเดียวที่เราได้รับ ISO (International Organization for Standardization) มากว่า 15 ปีแล้ว และบริการหลังการขายของเรามีระบบกรวดน้ำที่มีคุณภาพ เรามีระบบเคมีที่มีคุณภาพ เรามีสินค้าอะไหล่ครบ เรามีทีมงานที่เข้มแข็งที่จะเข้าไปแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว เพราะเราดูแลลูกค้าอย่างเข้าใจและจริงใจ”
 
 
สถาบัน คือ ก้าวต่อไป “เจ.ดี.พูลส์”
 
 
“เจ.ดี.พูลส์ เป็นเหมือนสถาบันหนึ่ง ที่เป็นทั้งโรงงาน เป็นอุตสาหกรรมที่มีประสบการณ์ทั้งพนักงาน หรือแบรนด์สินค้าที่ไดรับการยอมรับ แล้วก้าวต่อๆไปของเราก็จะเป็นสถาบันเป็นอุตสาหกรรที่เจ.ดี.พูลส์ จะพัฒนาต่อไปอย่างแข็งแกร่งภายใต้นวัตกรรมใหม่ๆ ที่เราและทีมงานไม่ได้หยุดคิด แต่เราจะหาสิ่งใหม่ๆมานำเสนอลูกค้าที่มีมาตรฐานเหนือกว่าคู่แข่ง แล้วผลิตภัณฑ์ของเราก็จะประหยัดกว่า ดูแลง่ายกว่าอยู่ตลอดเวลา เพราะตลาดสระว่ายน้ำส่วนใหญ่แพ้ชนะกันตรงสะดวกและปัญหาน้อย ส่งออกต่างประเทศต้นทุนการส่งออกก็ต่ำ ทำให้ลูกค้านำไปก่อสร้างก็ง่ายกว่าคนอื่น ทำให้เขามีกำไรทำการตลาดก็ง่าย แล้ว เจ.ดี.พูลส์ ของเรามีนวัตกรรมใหม่ๆ ทำให้ลูกค้าไว้วางใจในตัวสินค้าของเจ.ดี.พูลส์ จริงๆผมคิดว่าเราไม่มีคู่แข่ง แต่เราต้องแข่งกับตัวเอง ตราบใดที่เราไม่หยุดคิด พัฒนาอยู่เรื่อยๆ เราก็แตกต่างจากคู่ค้าของเรา เจ.ดี.พูลส์ก็อยู่ได้ ผมคิดว่าคู่แข่งจึงไม่ได้เป็นคำตอบของธุรกิจ”
 
 
ความสำเร็จ เจ.ดี.พูลส์ คือ ความตั้งใจ
 
“ผมว่าภาพรวมของตลาดบ้านที่มีสระว่ายน้ำ คาดว่าเจ.ดี.พูลส์ เป็นอันดับ 1 ของตลาด คิดเป็น 60 %ของตลาดบ้านทั้งหมด โดยประมาณการยอดจำหน่ายของบริษัทฯ ในปีนี้ทั้งประเทศและรวมทั้งส่งออกรวมแล้วประมาณ 800 ล้านบาทที่ขายทั้งในประเทศ และต่างประเทศ แม้จะเป็นการเติบโตที่ไม่ได้หวือหวามาก แต่เราก็พอใจกับมาร์เก็ตแชร์ในครั้งนี้ ซึ่งเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาก็ถือว่าดีขึ้นมาก ผมเชื่อว่าตลาดสระว่ายน้ำในประเทศไทยยังเติบโตอีกได้เยอะ เพราะภาคการท่องเที่ยวได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ถ้าโรงแรมรีสอร์ทไม่มีสระว่ายน้ำผมเชื่อว่าจะขายห้องพักได้ไม่มีราคาสูงมากนัก ผมก็ภูมิใจกับสินค้าที่เราทำด้วยฝีมือคนไทย บริษัทคนไทย เราฝ่าฟันจากนำเข้ากลายมาเป็นผู้ผลิต ทำให้คนไทยภูมิใจว่าสินค้าไทยก็แข่งกับสินค้าต่างชาติได้ ทำให้คนไทยได้ใช้ของดีและราคาประหยัด และสินค้าไทยก็ไม่แพ้ใครในโลก”
 
 
“ความสำเร็จที่เกิดขึ้นได้ในวันนี้ ผมคิดว่ามาจากความอดทน เพราะไม่มีอะไรสำเร็จได้ในเวลาที่รวดเร็ว ผมทีมงานและบริษัทเราอาศัยความตั้งใจ อดทน และทำ ทำจนเข้าใจงาน รู้งาน และเชื่อมั่นในตัวเอง เชื่อมั่นในตัวสินค้า เชื่อมั่นในบริษัท และเชื่อมั่นในทีมงาน ความสำเร็จที่เราได้มาของทีม เจ.ดี.พูลส์ คือ ความตั้งใจ ความอดทน และความพยายามที่จะก้าวเดินไปอย่างเข้มแข็งและสำเร็จ ทำให้มีวันนี้ได้” นี่เป็นชีวิตลูกผู้ชายต้องสู้...สู่ความสำเร็จของ “ธนูศักดิ์ พึ่งเดช” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจ.ดี.พูลส์ ผู้นำด้านอุตสาหกรรมสระว่ายน้ำในรูปแบบแฟรนไชส์แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย