แนวคิดเบื้องหลังดีไซน์ร้านกาแฟ Flash Coffee สีเหลือง ชมพูสดใสเกินต้าน

แนวคิดเบื้องหลังดีไซน์ร้านกาแฟ Flash Coffee สีเหลือง ชมพูสดใสเกินต้าน

 

                                                                                                                                                      

 

 

 

แนวคิดเบื้องหลังดีไซน์ร้านกาแฟ Flash Coffee สีเหลือง ชมพูสดใสเกินต้าน 

ไม่ใช่แค่ร้านกาแฟธรรมดา แต่คือแบรนด์ไลฟ์สไตล์สำหรับคนรุ่นใหม่สุดคูล

 

 

 

 

แม้ว่าทั้งประเทศกำลังก้าวเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งความหวังครั้งใหม่กับการประกาศผ่อนปรนมาตรการล็อคดาวน์ แต่ไลฟ์สไตล์หลายๆ อย่างของผู้บริโภค รวมถึงพฤติกรรมการดื่มกาแฟก็ได้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง หลายๆ คนอาจไม่ได้รู้สึกสบายใจกับการนั่งละเมียดชิมรสกาแฟที่ร้านนานๆ อีกต่อไป ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มจึงจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อพัฒนาบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด 

 

ช่วงนี้ถ้าใครได้มีโอกาสออกนอกบ้าน คงสังเกตเห็นร้านกาแฟ Flash Coffee หนึ่งในร้านกาแฟที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีซึ่งขยายสาขารวดเร็วที่สุดในเอเชีย โดดเด่นด้วยสีเหลืองชมพูโทนจัดจ้านที่ผุดขึ้นมาตามโลเคชันต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ด้วยอัตราที่รวดเร็วชนิดที่ว่าเปิดสาขาใหม่กัน 2-3 สาขาต่อสัปดาห์เลยทีเดียว นอกจากจะเน้นที่ความเร็วในการเปิดตัวสาขาใหม่ๆ แล้ว แนวคิดเบื้องหลังการออกแบบร้าน Flash Coffee ร้านกาแฟที่สนับสนุนให้ทุกคน “กล้าที่จะแตกต่าง” และเรียกตัวเองว่าเป็น “ไนกี้แห่งวงการกาแฟ” มีอะไรที่น่าสนใจซ่อนอยู่อีกเยอะมาก แต่จะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกัน

 

ร้านกาแฟระดับพรีเมียมที่ไม่ว่าใครก็เข้าถึงได้ด้วยคุณภาพ ราคา และโลเคชันสุดปัง

กลยุทธ์หลักในการดำเนินธุรกิจที่ Flash Coffee คือเน้นการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า (Accessibility) โดยชูจุดเด่นเรื่องคุณภาพ ราคา และที่ตั้งของร้าน เดวิด บรูเนียร์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Flash Coffee ตั้งใจสร้างแบรนด์ขึ้นมาเพราะต้องการส่งมอบกาแฟคุณภาพระดับพรีเมียมในราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้ โดยเลือกสรรเฉพาะเมล็ดกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าแท้ 100% เมนูต่างๆ ยังได้รับการคิดค้นโดยอานนท์ ธิติประเสริฐ แชมป์ลาเต้อาร์ตระดับโลกหนึ่งเดียวของเมืองไทย ด้วยราคาเริ่มต้นเพียงแค่ 40 บาท ทำให้ไม่ว่าใครก็สามารถดื่มกาแฟคุณภาพเหนือระดับได้ทุกวันแบบไม่ลำบากเงินในกระเป๋า 

 

นอกจากความโดดเด่นด้านคุณภาพและราคาแล้ว Flash Coffee มองว่าทำเลที่ตั้งของร้านก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้อย่างครอบคลุม นี่จึงเป็นเหตุผลที่คุณเห็นร้านกาแฟสีเหลืองแห่งนี้ขยายไปแทบทุกที่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไม่ว่าจะเป็น ใจกลางย่านธุรกิจ อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า ตลาด สถานีรถไฟฟ้า และอีกๆ อื่นมาก สาขาของเรายังมาในรูปแบบสแตนด์อะโลนและคลาวด์คิทเช่น โดยเราหวังว่าในอนาคตจะมีร้าน Flash Coffee ตั้งอยู่ในทุกๆ ระยะ 500 เมตร 

 

 

ไม่ใช่แค่ร้านกาแฟ แต่คือส่วนหนึ่งในการสร้างสีสันให้กับชีวิตประจำวันของทุกคน

ในฐานะแบรนด์กาแฟที่เน้นกลุ่มลูกค้าสมัยใหม่ Flash Coffee เข้าใจดีว่าการที่จะสามารถครองใจผู้บริโภคได้นั้นต้องอาศัยมากกว่าแค่สินค้าคุณภาพดีและการส่งมอบบริการที่น่าประทับใจ แต่ยังรวมไปถึงการได้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของลูกค้าคนสำคัญ แน่นอนว่าชีวิตในแต่ละวันของใครหลายๆ คนขับเคลื่อนด้วยพลังจากคาเฟอีน ซึ่งเป็นสิ่งที่แบรนด์ Flash Coffee ยืนหนึ่งมาโดยตลอด แต่เรายังต้องการจุดประกายให้ทุกคนกล้าออกไปใช้ชีวิตอย่างมีความหมายในแบบของตนเอง โดยเราได้แทรกรายละเอียดเล็กๆ เหล่านี้ลงในการออกแบบภายในร้านกาแฟ ผ่านวิธีเพ้นท์ผนังด้วยประโยคง่ายๆ ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจอย่าง “Dare to be Different” “Change the World, Start with Coffee” “Wake Up!” และอื่นๆ อีกมากที่ไม่ว่าใครผ่านไปผ่านมาก็ต้องสะดุดตา

 

ยิ่งไปกว่านั้น Flash Coffee ตั้งใจให้ร้านกาแฟของเราเป็นแลนด์มาร์กในตัวเอง ที่พร้อมต้อนรับให้ทุกคนได้มาลิ้มลองกาแฟคุณภาพดีในราคาที่เข้าถึงได้ พร้อมๆ กับสัมผัสความคูลที่การันตีได้เต็มปากว่าแตกต่างจากร้านกาแฟอื่นทั่วไป 

 

 

         ตัวอย่างสาขาที่ห้ามพลาด เช่น เดอะ ฟิลล์ สุขุมวิท 54 คุณจะได้พบกับดีไซน์พีระมิดแก้วทรงแปลกตา ได้รับแรงบันดาลใจมาจากพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ชื่อดังที่งดงามเหนือการกาลเวลา โดยสาขาแห่งนี้ได้เน้นการออกแบบพื้นที่ขนาดเล็กให้เกิดประโยชน์สูงสุดและยังมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น พนักงานออฟฟิศอาจเลือกแวะไปชาร์จพลังทั้งช่วงเช้าและบ่ายได้ที่ร้าน Flash Coffee บริเวณใกล้เคียง แบรนด์ของเรามีสาขาตั้งอยู่ในอาคารสำนักงานใหญ่ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ตึกอัมรินทร์พลาซ่า เอไอเอ แคปปิตอล เซ็นเตอร์ เพลินจิต เซ็นเตอร์ เป็นต้น

 

 

ความลับของการเลือกใช้สีเหลืองชมพูสดใส

ย้อนกลับไปช่วงแรกเริ่มในการสร้างแบรนด์ เดวิด บรูเนียร์ ผู้ก่อตั้งของเรา ต้องการมองหาสีที่เป็นเอกลักษณ์ โดดเด่น ทรงพลัง และจดจำได้ง่าย ที่จะสามารถเป็นตัวแทนของ Flash Coffee ทุกครั้งที่พบเห็น โดยเดวิดได้นำ ทฤษฎีการใช้สีของโธมัส สมิธ มาประยุกต์ใช้ ประกอบกับความเชี่ยวชาญในการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งและหาตัวเปรียบเทียบได้ยาก ซึ่งเดวิดเองได้การันตีความสำเร็จมาแล้วจากการทำงานที่ foodpanda เขาจึงได้ตัดสินใจเริ่มสร้างแบรนด์ Flash Coffee โดยใช้สีเหลืองตัดกับสีชมพูสดใส ซึ่งสามารถสะท้อนเอกลักษณ์ของคนกลุ่มมิลเลเนียลซึ่งเป็นลูกค้าเป้าหมายของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน 

 

หากสังเกตให้ดี จะเห็นว่าทุกๆ องค์ประกอบของแบรนด์ Flash Coffee ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งหน้าร้าน การออกแบบแพคเกจจิ้ง เช่น ถุงกระดาษและแก้วกาแฟล้วนโดดเด่นด้วยสีเหลืองชมพูไม่เหมือนใคร ทำให้ทุกคนต่างจดจำได้แทบจะในทันที ทั้งนี้ก็เพราะว่าขั้นตอนการออกแบบของเราล้วนได้ผ่านการทดสอบให้มั่นใจว่าลูกค้าจะมองเห็นได้จากระยะไกลถึง 50 เมตรเลยนั่นเอง

 

หวังว่าคุณจะได้สนุกที่ได้รู้จักกับแบรนด์ Flash Coffee ของเรามากยิ่งขึ้น คราวหน้าที่คุณแวะไปที่ร้าน Flash Coffee เราอยากเชิญชวนให้ลองสังเกตรายละเอียดเล็กๆ ที่ซ่อนอยู่เหล่านี้ดู และถ้าชื่นชอบมุมไหนเป็นพิเศษ ก็อย่าลืมถ่ายรูปและแท็กมาบอกเราได้ที่ @flashcoffee_th ด้วยล่ะ

 

ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเมนูเครื่องดื่มและอาหาร รวมถึงที่ตั้งสาขาต่างๆ ได้ที่ https://flash-coffee.com