SACICT ชูอัตลักษณ์ผ้าขาวม้าไทย ในงาน “ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 11”

SACICT ชูอัตลักษณ์ผ้าขาวม้าไทย ในงาน “ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 11”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

SACICT ชูอัตลักษณ์ผ้าขาวม้าไทย ในงาน “ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 11”

 

 


SACICT หรือ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) เตรียมจัดงาน “ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 11” ชูแนวคิด “ผ้าขาวม้า” นำเสนอคุณค่าและอัตลักษณ์เฉพาะตัว ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม นี้ ที่ SACICT อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา

 

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ หรือ SACICT เปิดเผยถึงการจัดงาน “ฝ้ายทอใจ” ว่าเพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุนงานผ้าฝ้ายศิลปาชีพให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น และผลักดันให้งานผ้าฝ้ายเข้าไปอยู่ในกระแสความนิยมของทุกไลฟ์สไตล์ ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนไทยรุ่นใหม่ได้อย่างแท้จริง ซึ่งจุดเริ่มต้นผ้าฝ้ายศิลปาชีพนั้น เกิดจากพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระราชดำริให้สร้างอาชีพที่ชาวบ้านมีความถนัด และมีวัตถุดิบหาได้ง่ายในท้องถิ่น และใช้แรงงานให้เกิดประโยชน์ ผ้าฝ้ายศิลปาชีพจึงเป็นงานหัตถกรรมที่ส่งเสริมอาชีพแก่ราษฎร สร้างรายได้เสริมที่มั่นคงมาจนปัจจุบัน

 

งานฝ้ายทอใจเป็นงานที่จัดต่อเนื่องทุกปี ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 11 มีแนวคิดในการนำเสนอ“ผ้าขาวม้า ผ้าสนุก” (Fabric of Fun) ซึ่งเป็นผ้าที่มีแพทเทิร์น (Pattern) เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเป็นอีกอัตลักษณ์ไทยที่สำคัญ สอดคล้องกับนโยบายสำคัญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่จะสร้างกระแส ความสนใจ กระตุ้นการใช้ผ้าขาวม้าในโอกาสต่างๆ โดยเฉพาะการเป็น “ของที่ระลึกแห่งชาติ” ที่เน้นกลุ่มเป้าหมายชาวต่างชาติ รวมถึงกระตุ้นคนไทยรุ่นใหม่ให้หันมาสนใจและใช้ผ้าขาวม้าเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตปัจจุบัน (Today Life’s Crafts)

 

ภายในงานมีการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้าฝ้ายโดยฝีมือครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม และสมาชิก SACICT กว่า 130 ร้าน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมและนิทรรศการที่น่าสนใจต่างๆ อาทิ นิทรรศการชุมชนผ้าฝ้ายและผ้าขาวม้าไทย ที่รวบรวมชุมชนหรือกลุ่มที่ได้รวมตัวกันทางสังคมและมีวัฒนธรรมการทอผ้าหรือทำผ้าขาวม้าในแต่ละพื้นถิ่นหรือภูมิภาค การสาธิตหรือทดลองหัดทำงานหัตถกรรม ( Workshop) อาทิ การย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติ การมัดย้อม หรือการสร้างสรรค์ผลงานจากผ้าฝ้ายหรือผ้าขาวม้า การจัดแสดงผลงานจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายและผ้าขาวม้า เช่น ผลิตภัณฑ์กลุ่มแฟชั่น เครื่องตกแต่ง เครื่องใช้สำนักงาน รวมถึงกิจกรรมรณรงค์การแต่งกายชุดผ้าไทย เป็นต้น

 

งานฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 11 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน – 1 กรกฎาคม 2561 เวลา 10.00-19.00 น. ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สอบถามข้อมูลโทร. 1289 ติดตามข่าวสารการจัดกิจกรรมอื่นๆ ผ่านทาง www.sacict.or.th , www.facebook.com/sacict