เอ็นไอเอ ชวนร่วมประกวดถ่ายภาพ “ย่านนวัตกรรม”

เอ็นไอเอ ชวนร่วมประกวดถ่ายภาพ “ย่านนวัตกรรม”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เอ็นไอเอ ชวนร่วมประกวดถ่ายภาพ “ย่านนวัตกรรม”

 


กรุงเทพฯ 27 มิถุนายน 2561 – สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA และสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรมประกวดถ่ายภาพนวัตกรรม “Innovation Thailand Photo Contest 2018” ในคอนเซ็ปต์ One Shot Knock Out : Innovation District หรือการถ่ายภาพเพื่อสะท้อนมุมมองถึงจุดเด่นของย่านนวัตกรรม 7 แห่งทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด พร้อมชิงเงินรางวัลรวม 280,000 บาท


โดยผู้ที่สนใจร่วมแข่งขันสามารถลงทะเบียน ได้ที่ www.rpst.or.th ตั้งแต่วันนี้ – 1 กันยายน 2561 หรือสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โทรศัพท์ 02-0175555 และสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โทรศัพท์ 064 - 4648762

 

 

# หมายเหตุ

ย่านนวัตกรรม (Innovation District) เป็นพื้นที่เศรษฐกิจของเมืองที่เกิดนวัตกรรมหรือมีการใช้นวัตกรรมอย่างเข้มข้น โดยนวัตกร (Innovator) และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder) ร่วมรังสรรค์นวัตกรรมและผลักดันอัตลักษณ์ความเป็นย่านให้โด่ดเด่นเอื้อต่อการประกอบธุรกิจและดำรงชีวิตภายใต้ระบบนิเวศนวัตกรรม ที่สามารถดึงดูดกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมและธุรกิจใหม่ให้รวมกลุ่มเป็นคลัสเตอร์ โดยย่านนวัตกรรมทั้ง 7 ย่าน ได้แก่

1.ย่านนวัตกรรมการแพทย์โยธี (Yothi Medical Innovation District) ศูนย์กลางการบริการนวัตกรรมทางการแพทย์ การวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ และการบริการสาธารณสุขของประเทศ จากการมีการกระจุกตัวของโรงพยาบาล โรงเรียนแพทย์ กระทรวงและหน่วยงานสำคัญต่างๆ ของรัฐ อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งในการเชื่อมต่อการเดินทางรูปแบบต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร

2.ย่านนวัตกรรมปทุมวัน (Patumwan Innovation District) ตั้งอยู่ในพื้นที่ใจกลางเมือง เป็นศูนย์กลางธุรกิจ (Central Business District) และพื้นที่ธุรกิจสร้างสรรค์ (Creative District) มีวิสัยทัศน์ในการพัฒนาย่านนวัตกรรมปทุมวันให้เป็นพื้นที่ศูนย์กลางการพัฒนานวัตกรรม (Central Innovation District) ที่เชื่อมโยงกับบริบทของพื้นที่เดิมทั้งพื้นที่พาณิชยกรรมและสถาบันการศึกษาซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของย่านปทุมวัน โดยสนับสนุนให้เกิดธุรกิจของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีศักยภาพในปัจจุบันและอนาคต รวมถึงสนับสนุนผู้ประกอบการและผู้ผลิตผลงานเชิงนวัตกรรมสร้างสรรค์

3.ย่านนวัตกรรมรัตนโกสินทร์ (Rattanakosin District) หรือ Old Bangkok Innovation District: OBID มีวิสัยทัศน์ในการเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (A Leading Hub of Creative Economy in Southeast Asia) เป็นศูนย์รวม startup เกี่ยวกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเป็นศูนย์รวมกลุ่มสังคมที่ยึดโยงกับวัฒนธรรมร่วมสมัย

4.ย่านนวัตกรรมพัทยา (Pattaya Innovation District) พื้นที่สร้างนวัตกรรมและแหล่งงานในเมืองพัทยา สำหรับชาวไทยและชาวต่างชาติ รองรับการพัฒนาของแนวระเบียงเศรษฐกิจภาพตะวันออก พัฒนาเมืองพัทยาให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับผู้อยู่อาศัยและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เปลี่ยนภาพลักษณ์ของเมืองพัทยา เป็นจุดหมายการท่องเที่ยวทางกีฬา สันทนาการ และสุขภาพ

5.ย่านนวัตกรรมในจังหวัดเชียงใหม่ (Innovation District in Chiang Mai) มีเป้าหมายเพื่อเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมในภาคเหนือตอนบน เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการนวัตกรรม วิสาหกิจชุมชน (Community Enterprise( และวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) ให้เข้มแข็งเป็นกำลังทางเศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทย

6.ย่านนวัตกรรมในจังหวัดภูเก็ต (Innovation District in Phuket) มีเป้าหมายในการพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางนวัตกรรมด้านการท่องเที่ยว และมีศูนย์ให้บริการนวัตกรรมเมือง หรือ City lab

7.ย่านนวัตกรรมในจังหวัดขอนแก่น (Innovation District in Khon Kean) พื้นที่ส่งเสริมการเป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมการขนส่ง (Logistic Tech) และศูนย์กลางการศึกษา (Education tech) ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ