ถอดบทเรียนเอสซีจี เพื่อเรา เพื่อโลก รวมพลังชุมชน สู่ความยั่งยืน “ความจริงใจ ใส่ใจ ไม่ยอมแพ้” เบื้องหลังความสำเร็จ กรณีศึกษาโครงการตามรอยพระราชา ครั้งที่ 37

ถอดบทเรียนเอสซีจี เพื่อเรา เพื่อโลก รวมพลังชุมชน สู่ความยั่งยืน “ความจริงใจ ใส่ใจ ไม่ยอมแพ้” เบื้องหลังความสำเร็จ กรณีศึกษาโครงการตามรอยพระราชา ครั้งที่ 37

 

 

ถอดบทเรียนเอสซีจี เพื่อเรา เพื่อโลก รวมพลังชุมชน สู่ความยั่งยืน
“ความจริงใจ ใส่ใจ ไม่ยอมแพ้”
เบื้องหลังความสำเร็จ กรณีศึกษาโครงการตามรอยพระราชา ครั้งที่ 37
 
 
นับเป็นครั้งแรกของโครงการทิพยสืบสาน รักษา ต่อยอดนวัตกรรมศาสตร์พระราชา ซึ่งจัดมาตั้งแต่ปี 2561 จนปัจจุบัน โดยได้ถอดบทเรียนความสำเร็จของปูนซีเมนต์ไทยหรือเอสซีจี ในการทำงานร่วมกับคนในพื้นที่ 10 ตำบล อาทิ ชุมชนบ้านสาแพะ อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง มามากกว่า 30 ปี ด้วยการฟื้นน้ำ สร้างป่า รักษ์ภูผา สู่มหานที ภายใต้แนวคิด น้ำคือชีวิต
 
 
 
มีการจัดสร้างสระพวง เปรียบเสมือนเป็นหีบสมบัติเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชาวบ้าน เป็นสระใหญ่หรือสระแม่ที่อยู่บนที่สูงส่งต่อน้ำไปยังสระลูก สระหลาน ให้กับพื้นที่เกษตรที่ไม่มีชลประทานด้วยการเพิ่มความจุเก็บกักน้ำ ทำการปูพื้นด้วยใยสังเคราะห์หรือบ่อซีเมนต์เพื่อลดการซึมของน้ำ
 
คณะครูอาจารย์ที่ได้รับการคัดเลือกจากทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการครั้งนี้มีความประทับใจอย่างมากในพลังของชุมชน และผู้นำชาวบ้านที่สามารถบรรยายให้ความรู้จนสัมผัสได้ถึงพลังความสามัคคี ความเข้มแข็ง และฐานะความเป็นอยู่ที่ดีพร้อมกับแนวคิดและพลังบวกจากทุกคนรอบข้าง
 
คุณวิชุดา ไตรธรรม ที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน)สอบถามถึงที่มาที่ไปของการเกิดพลังชุมชนยิ่งใหญ่ กลางป่าเขาเขาลำเนาไพรแบบนี้พอได้รับคำตอบก็ทำให้ทึ่งมากขึ้น เพราะหนึ่งในคีย์แมนสำคัญคือ คุณบวร วรรณศรี ผู้จัดการชุมชนสัมพันธ์และอนุรักษ์ธรรมชาติ ปูนซิเมนต์ไทย (ลำปาง) ซึ่งทำหน้าที่ในการดูแลชุมชนแห่งนี้มาไม่ต่ำกว่า 30 ปี ยอมรับอย่างยิ้มแย้มแจ่มใสว่า 3 ปีแรกไม่เกิดผลใดๆ เพราะยังไม่เป็นที่ไว้วางใจของชาวบ้านและชุมชน จะขับเคลื่อนอะไรก็ไม่สำเร็จทั้งสิ้นทุกคนล้วนแต่มีข้อสงสัยกังขา ความลังเลใจ การไม่ยอมร่วมมือใดๆทำให้คุณบวรและทีมงานต้องทุ่มเทสรรพกำลังทุกอย่าง โดยเฉพาะความจริงใจ ความใส่ใจ ความเสียสละเพื่อส่วนรวม จนกว่าจะได้มาซึ่งความไว้วางใจของทุกคน และ ‘การระเบิดจากข้างใน’ตามหลักการทรงงานของพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9
 
 
สิ่งสำคัญที่คณะครูอาจารย์ได้รับจากการลงพื้นที่ตามรอยพระราชาครั้งที่ 37 ที่จังหวัดลำปางนี้ คือ ‘ถ้าไม่เป็นที่ไว้วางใจ สิ่งใดใดก็เกิดขึ้นไม่ได้ตามที่ได้เขียนไว้ในหนังสือ White Ocean Strategy ว่า Without Trust, Nothing can happen!
 
ขอขอบคุณทุกคนทุกท่าน ทุกองค์กร ทุกจิตวิญญาณแห่งความเสียสละ ทุ่มเทเพื่อสร้างประเทศไทยให้เป็นประเทศที่น่าอยู่ตลอดไป
 

 
รับสมัครผู้บริหารสถานศึกษา ครูอาจารย์ พ่อแม่ผู้ปกครอง และเยาวชนเข้าร่วมโครงการตามรอยพระราชา ครั้งที่ 38ร่วมเดินทางเรียนรู้ ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ณ โครงการศูนย์บริการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ โครงการตามพระราชดำริ..แห่งแรกของจังหวัดระยอง ชมคลิปบรรยากาศ https://youtu.be/OZ_vO7ynwII?feature=shared
 
**เช็คอิน อ่างเก็บน้ำดอกกราย ใกล้ชิดธรรมชาติเมืองระยอง
**ขึ้นหอพระมหาชนก สูง 70 เมตร ชมวิว 360 องศา
**เคาะไข่...จากปากปลานิล เอาไปแปลงเพศ
**รู้จัก...พืชมงคล "สับปะรดสี" โชว์ดอก หรือ โชว์ใบ
**เล่นบอร์ดเกม...นวัตกรรมศาสตร์พระราชา หนึ่งเดียวในโลก
**รับฟังการบรรยาย จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิระดับประเทศ
**ปล่อยปลาเป็นมหาทาน ถวายพ่อหลวง
**พักผ่อน นอนชิล ริมหาด ที่โรงแรมแคนทารี เบย์ ระยอง (4 ดาว)
**ใบประกาศนียบัตรสามารถนำไปใช้ในการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาจากคุรุสภาได้
 
 

 
เสาร์ที่ 30 – วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2567 (2 วัน 1 คืน)
**พิเศษสุด รับเพียง 30 ท่าน**
จองด่วนก่อนเต็ม
**0993975333
** 0944034245