ท่องเที่ยวเมืองโอ่ง... เมืองโบราณบ้านคูบัว ราชบุรี

ท่องเที่ยวเมืองโอ่ง... เมืองโบราณบ้านคูบัว ราชบุรี

 

 

 

ท่องเที่ยวเมืองโอ่ง...
เมืองโบราณบ้านคูบัว ราชบุรี

 


ชั่วโมงเศษๆ ของการเดินทางสู่จังหวัดราชบุรี เพื่อไปย้อนเวลากลับไปสู่ความรุ่งเรืองในสมัยทวารวดีของเมืองราชบุรี ผ่านโบราณสถานเมืองโบราณบ้านคูบัว ที่สะท้อนให้เห็นถึงอดีตของราชบุรีที่เคยเป็นเมืองท่าในยุคนั้น โดยลักษณะแผนผังของเมืองนี้เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามุมมน วางตัวตามแนวเหนือ-ใต้ ขนาดกว้าง 800 เมตรและยาว 2,000 เมตร และมีลำน้ำไหลผ่านสองสาย คือ ห้วยคูบัวกับห้วยชินสีห์ ทั้งนี้ มีการสันนิษฐานว่าสถาปัตยกรรมในเมืองโบราณคูบัวนั้นได้รับอิทธิพลทางด้านศิลปะจากช่างสมัยราชวงศ์คุปตะ ประเทศอินเดีย


พร้อมกับมีการค้นพบหลักฐานชี้ให้เห็นว่าพุทธศาสนาได้รุ่งเรืองในประเทศไทยมากว่า 1,000 ปีเลยทีเดียว ซึ่งพบร่องรอยโบราณสถานมากกว่า 60 แห่ง และส่วนใหญ่เป็นศาสนสถานที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาทั้งในลัทธิเถรวาทและมหายาน โดยวัตถุที่ขุดค้นในเขตเมืองคูบัวนั้น เป็นประติมากรรมปูนปั้นและดินเผา ที่ใช้ประดับอาคาร เช่น พระพุทธรูป พระโพธิสัตว์ เทวดาหรือบุคคลชั้นสูง ฯลฯ


นอกจากนี้ยังพบ เครื่องมือเครื่องใช้ เครื่องประดับต่างๆ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงพัฒนาการทางเทคโนโลยีขั้นสูงในยุคนั้น และทำให้สันนิษฐานได้ว่าเมืองคูบัวเจริญรุ่งเรืองอยู่ในยุคทวารวดีราวพุทธศตวรรษที่ 11-16 และโบราณวัตถุที่ค้นพบส่วนใหญ่ ปัจจุบันเก็บรักษาไว้ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ราชบุรี และบางส่วนเก็บรักษาไว้ที่วัดโขลงสุวรรณคีรี


เมื่อได้ชมเมืองโบราณเรียบร้อยแล้ว ต้องแวะ กาดวิถีชุมชนคูบัว สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิถีชุมชนแห่งใหม่ ตั้งอยู่ภายในวัดโขลงสุวรรณคีรี ตำบลคูบัว อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี เสน่ห์ของแห่งนี้เห็นจะอยู่ที่นักท่องเที่ยวจะได้ซึมซับวิถีชีวิตชุมชนชายไทยวน ภายในคอนเซ็ปต์ที่ว่า "เดินดินกินโตก" เป็นตลาดที่มีอาหารของกินของใช้ ของพื้นบ้านมากมาย ขายโดยชาวบ้านในตำบลคูบัว


อย่างไรก็ตาม ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ถ้าใครยังไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน ลองแวะมาที่ "กาดวิถีชุมชนคูบัว" มาช่วยอุดหนุนสินค้าชุมชน นั่งทานขันโตกอร่อย ๆ และชมการแสดงของเยาวชนคูบัวกันแบบเพลิน ๆ ท่ามกลางบรรยากาศแบบล้านนา โดยกาดวิถีชุมชนคูบัว จะเปิดทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เวลา 09.00-19.00 น. และการแสดงเริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป สอบถามรายระเอียดได้ที่ 095-1505199