เดินทาง...เดินธรรม จอมทอง ณ เชียงใหม่ ชวนหลงใหล ไม่ใช่แค่ทางผ่าน

เดินทาง...เดินธรรม จอมทอง ณ เชียงใหม่ ชวนหลงใหล ไม่ใช่แค่ทางผ่าน

 

                                                                                                                                                      

 

 

 

CHANGE in-your-life เรื่อง : ปราริชาติ ปลื้มจิตต์ตระกูล

เดินทาง...เดินธรรม

จอมทองณเชียงใหม่ชวนหลงใหล ไม่ใช่แค่ทางผ่าน

 

 

 

สวัสดีค่ะ ห้วงเวลาที่ผ่านมาเมืองไทยรวมพลังกันต่อสู้กับโควิด 2019จนเรียกได้ว่าเราประสบชัยชนะแต่ก็ต้องตั้งอยู่ในความไม่ประมาทนะคะ เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นชวนกันมาส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยกันต่อเลยค่ะการเดินทางเดินธรรมในครั้งนี้ ผู้เขียนได้มาทำธุระตั้งแต่ช่วงต้นปีเพื่อสัมผัสอากาศหนาวของเมืองเหนือและยังคงขับรถยนต์ส่วนตัวโดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลขหนึ่งพหลโยธิน มุ่งหน้าจากกรุงเทพแยกเข้าถนนสายเอเชียผ่านอยุธยา นครสวรรค์กำแพงเพชร ตาก และลำปางไม่ผ่านตัวเมืองเชียงใหม่แต่ผ่านลำพูนเพื่อเข้าเขตอำเภอจอมทอง ที่หมายกันเลย เราออกจากกรุงเทพตั้งแต่ 6 โมงเช้าแวะพักทานข้าวดื่มน้ำพักรถตามปั๊มน้ำมันแบบม้วนเดียวจบถึงที่พักประมาณเกือบบ่าย 4 โมงพักร่างผ่อนคลาย สักประเดี๋ยวเพื่อขับรถไปยังสถานที่สำคัญซึ่งห่างจากที่พักไม่เกิน 10 กิโลเมตรและถือเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญยิ่งของที่นี่ผู้เขียนขอนิยามเอาเองว่าถ้าไม่ได้มากราบสักการะไหว้วัดพระธาตศรีจอมทองวรวิหารแล้วถือว่ายังมาไม่ถึงอำเภอนี้เพราะจอมทองค่ะส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจะใช้เป็นเพียงเส้นทางผ่านเพื่อขึ้นดอยอินทนนท์ซึ่งเป็นสถานที่ติดอันดับ ยอดฮิตและมีชื่อเสียงของประเทศไทยในบรรยากาศที่พักแบบบ้านบนดอยเคล้าเสน่ห์ธรรมชาติอันสวยงามชวนหลงใหลหลงรัี่กทุกครั้ง ที่มาเยือนบวกกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นเป็นใจทำให้บรรดาคู่รักและหลายครอบครัวต่างต้องมนตราขอเดินทางมาสัมผัสกันสักครั้งหนึ่งของชีวิตโดยเฉพาะไฮซีซั่นคืิอ ในช่วงปลายปีเก่าถึงต้นปีใหม่ของไทย

 

เย็นนั้นเราขับรถจากที่พักมายังวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหารไม่ถึง 10 นาทีพระธาตุทรงเจดีย์สีทองอรามตาตั้งตระหง่านอยู่ฝั่งซ้ายของถนนซึ่งอยู่ในย่านชุมชนและ ติดถนนด้านหน้าจะมีที่จอดรถ และด้านข้างถัดไปเป็นร้านค้าต่างๆขายผลไม้และอาหารหลากหลายออกจากรถซื้อพวงมาลัยชุดไหว้เพื่อเข้าไปกราบพระธาตุกั บริเวณหน้าองค์พระธาตุจะมีรูปปั้นของหนูตัวขนาดสองคนยืนโอบตั้งอยู่เพราะถือกันว่าพระธาตุแห่งนี้เป็นสถานที่ประดิษฐาน ของพระเศียรเบื้องขวาของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทักษิณโมลีธาตุขนาดประมาณเม็ดพุทราและยังเชื่อกันว่าเป็นพระธาตุประจำปีเกิดผู้เกิดปีชวด บนฐานรอบเจดีย์ช่วงที่เรามากราบสักการะจะมีผู้คนใส่ชุดขาวบ้างปกติบ้างเดินจงกรมสมาธิกันรอบเจดีย์อย่างสงบเรียกได้ว่า เป็นการปฏิบัติบูชาในแบบวิถีพุทธอย่างหนึ่ง และก็มาขอพรตามความเชื่อส่วนบุคคลนั้นนั้นนอกจากองค์พระธาตุแล้วภายในวัดยังมีสถานที สำคัญต่างๆที่สวยงามตามแบบฉบับล้านนาไทยเช่นพระอุโบสถ หอพระไตรปิฎก หอส่งน้ำเป็นต้นซึ่งใครที่ชอบถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกขอบอกว่า ถูกใจแน่นอนค่ะ อิ่มบุญสุขใจครบสูตรยุคใหม่ ไปไหนไหนต้องเช็กอิน

 

พอออกจากวัดก็เดินเท้าไม่ถึงกิโลเราเติมพลังด้วยการนั่งทางอาหารร้านตามสั่งฝีมือรสชาติใช้ได้เลยค่ะร้านนี้เปิดขายเฉพาะช่วงเย็นถึงค่ำ ส่วนใครชอบทานประเภทอื่นก็มีร้านค้าต่างๆมาตั้งขายให้เลือกซื้อจำนวนไม่น้อยบริเวณนี้จะมีโต๊ะให้นั่งทานแบบเปิดโล่งลมโชยมองท้องฟ้ายามเย็นที่เป็นพยานกับภาพวิวสวยสุดตระการตาตระการใจของพระธาตุสุกสว่าง ที่เปิดไฟอย่างสวยงามถึงเวลากลับที่พักบนถนนไม่ไกลนักเราขับย้อนตรงขึ้นมาขับเลยแยกทางไปดอยอินทนนท์ประมาณสามกิโลจะเห็นร้านกาแฟติดปั๊มน้ำมันปตทชื่อ Papa Homeแรบบิทคาเฟ่ สวยเด่นย่านนั้นตั้งริมถนนมีสัญลักษณ์รูปปั้นกระต่ายอยู่ด้านหน้าที่นี่ไม่ได้เป็นแค่ร้านกาแฟแต่เปิดให้บริการที่พักด้วย มีความสวยหรูแบบอยู่โรงแรมราคาน่าพักไม่สูงจนเกินไป เจ้าของเป็นหนุ่กทมฺชื่อนัทอัธยาศัยดีซึ่งมาลงหลักปักฐานทำธุรกิจกับภรรยาด้วยกำลังสนับสนุนจากคุณพ่อคุณแม่ ค่ำนี้เราลองสั่งช็อกโกแลตปั่นกับเค้กทานรสชาติดีเลยล่ะ 

 

 

หากท่านใดขับรถยนต์ส่วนตัวมาร้านจะอยู่ฝั่งตรงข้ามทาไปแยกขึ้นดอยอินทนนท์แต่ถ้าขากลับจากไหว้พระธาตุหรือเที่ยวดอยอินทนนท์แล้ว แนะนำสถานที่นี้พร้อมเก็บภาพน่ารักไว้เป็นที่ระลึกกัน อำเภอจอมทองมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกหลายแห่ง รวมถึงร้านตัดผมร้านอาหารร้านกาแฟที่น่านั่งชิวไปกับบรรยากาศและห้างสรรพสินค้าขนาดกลางได้ผุดขึ้นให้บริการในปีนี้แล้วเช่นกัน ส่วนตัวผู้เขียนมองว่าจอมทองเป็น สถานที่สงบน่าอยู่ผู้คนไม่ขวักไขว่ ค่าครองชีพก็ถูกเมื่อเทียบกับในเมืองบรรยากาศตอนกลางคืนก็เงียบสงัดชาวบ้านร้านค้าปิดร้านกัน แต่หัวค่ำท้องถนนโล่งสงบจัง ฉบับต่อไปจะได้พาแอ่วของดีอำเภอนี้ให้จุใจเพราะจอมทองไม่ใช่แค่ทางผ่าน ด้วยที่นี่มีตำนานเล่าขานอีกมากมายที่จะทำให้คุณผู้อ่านได้หลงใหลไปด้วยกันค่ะ อินทนนท์สูงเด่น ร่มเย็นองค์พระธาตุน้ำตกสวยสะอาดเชิดชูศาสตร์ไม้ค้ำ คำขวัญประจำอำเภอฝากไว้นะเออ ขอเธออย่าลืมกัน สุขสวัสดีค่ะ