อนันตรา ภูเก็ต รีสอร์ท จัดกิจกรรมปล่อยเต่าและฉลามคืนสู่ธรรมชาติ

อนันตรา ภูเก็ต รีสอร์ท จัดกิจกรรมปล่อยเต่าและฉลามคืนสู่ธรรมชาติ

 

   

 

อนันตรา ภูเก็ต รีสอร์ท จัดกิจกรรมปล่อยเต่าและฉลามคืนสู่ธรรมชาติ

 

 

อนันตรา ลายัน ภูเก็ต รีสอร์ท และ อนันตรา ไม้ขาว ภูเก็ต วิลล่าส์ และ อวานี พลัส ไม้ขาว ภูเก็ต สวีทส์ แอนด์ วิลล่าส์ จัดกิจกรรมเพื่อปล่อยสัตว์ทะเลประจำปี โดยร่วมมือกับ มูลนิธิเพื่อการอนุรักษ์เต่าทะเลหาดไม้ขาว และศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ให้แขกผู้เข้าพักได้ร่วมปล่อยเต่าอายุระหว่าง 12 ถึง 15 เดือน และปลาฉลามกบ จำนวน 34 ตัว สู่ทะเล ณ ชายหาดในบริเวณรีสอร์ท

 

มูลนิธิเพื่อการอนุรักษ์เต่าทะเลหาดไม้ขาว โดยไมเนอร์ โฮเทลส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกลุ่มโรงแรมอนันตรา และกลุ่มโรงแรมอวานี ได้รับการก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยฟื้นฟูประชากรเต่าในประเทศไทยโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือและปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์สัตว์ทะเล เนื่องด้วยภูเก็ตเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลใกล้สูญพันธ์หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเต่าตนุ เต่ามะเฟือง เต่ากระ และเต่าหญ้า โดยทางมูลนิธิได้ปล่อยเต่าสู่ทะเลไปแล้วกว่า 7,000 ตัว

 

ในช่วงระยะเวลาระหว่างเดือนพฤศจิกายน ถึง กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงฤดูวางไข่ของเต่าทะเล ซึ่งเต่าทะเลจะว่ายน้ำกลับมายัง ชายหาดบ้านเกิดเพื่อวางไข่ อย่างไรก็ตาม ด้วยจำนวนเต่าที่ลดน้อยลงเป็นจำนวนมากในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ชาวบ้านผู้อาศัยอยู่ในบริเวณหาดไม้ขาวและลายันจึงได้พยายามอย่างหนักในการปกป้องไข่เต่า โดยการเก็บไข่ที่เต่ามาวางไว้ส่งให้กับศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันเป็นผู้เพาะเลี้ยงและดูแลปกป้องลูกเต่าจากภัยจากธรรมชาติและการแสวงประโยชน์จากมนุษย์ โดยจะเลี้ยงดูลูกเต่าเป็นเวลาหนึ่งปีเพื่อเพิ่มโอกาสในการอยู่รอด ก่อนปล่อยคืนสู่ทะเลเพื่อใช้ชีวิตตามธรรมชาติต่อไป

 

ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันจัดตั้งศูนย์อนุบาลเต่าเพื่อดูแลลูกเต่าให้แข็งแรงและเพิ่มโอกาสในการอยู่รอด โดยลูกเต่าจะได้รับการดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญ พร้อมอาหารอย่างเพียงพอในสภาวะที่เหมาะสม ก่อนที่เต่าที่อายุมากกว่า 1 ปี มีกระดองยาวอย่างน้อย 20 เซนติเมตร น้ำหนักมากกว่า 2 กิโลกรัม และมีขาที่แข็งแรง จะได้รับการปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ

 

นอกจากนี้ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันยังได้ดำเนินโครงการเพาะพันธุ์ฉลาม  ซึ่งจะได้รับการปล่อยสู่ทะเลหลังการดูแลในศูนย์อนุรักษ์กว่า 9 เดือน ซึ่งฉลามกบซึ่งมีความยาวเมื่อโตเต็มวัยที่ประมาณ 1 เมตร เป็นหนึ่งในบรรดาฉลามขนาดเล็กที่ใกล้สูญพันธ์ จากการถูกคุกคามเนื่องจากการคุกคามของมนุษย์

 

ผู้สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมมูลนิธิเพื่อการอนุรักษ์เต่าทะเลหาดไม้ขาวซึ่งอยู่ใกล้กับ อนันตรา ไม้ขาว รีสอร์ท ในเวลา 11.00 น. ของทุกวัน เพื่อการศึกษา และ เรียนรู้ ข้อมูล เกี่ยวกับชีวิตของเต่าจากนักชีววิทยาผู้เชี่ยวชาญทางทะเล    ซึ่งแขกผู้เข้าพักยังสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนมูลนิธิในการอนุรักษ์ธรรมชาติ โดยทางรีสอร์ทจะนำเงิน  30 บาท ต่อการเข้าพักทุกทุกหนึ่งคืนมอบให้กับโครงการ Dollars for Deeds ของกลุ่มโรงแรมอนันตรา เพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์ธรรมชาติต่อไป

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ โทรศัพท์ +66 76 336 100 หรือ อีเมล This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.