นกสกู๊ตชวนเที่ยว “เทียนจิน” เมืองที่ผู้คนร่ำรวยที่สุดในประเทศจีน

นกสกู๊ตชวนเที่ยว “เทียนจิน” เมืองที่ผู้คนร่ำรวยที่สุดในประเทศจีน

 

 

 

 

นกสกู๊ตชวนเที่ยว “เทียนจิน”
เมืองที่ผู้คนร่ำรวยที่สุดในประเทศจีน

 

ถ้า ‘โตเกียว’ มี ‘โยโกฮามา’ เป็นเมืองเศรษฐกิจและเมืองท่าสำคัญที่เติบโตเคียงคู่กันมา ‘ปักกิ่ง’ ในวันนี้ก็มี ‘เทียนจิน’ เป็นฐานที่มั่นทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมที่สำคัญ และยังเป็นศูนย์กลางการค้า การขนส่งและการสื่อสารที่สำคัญของจีนตอนเหนือ

เทียนจิน (Tianjin) เป็นเมืองท่าริมอ่าวป๋อไห่ (Bohai Bay) ซึ่งอยู่ห่างจากมหานครปักกิ่งไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้เพียง 120 กิโลเมตร จึงเป็นทางออกทะเลที่ใกล้ที่สุดของปักกิ่ง และด้วยแนวชายฝั่งที่มีความยาวกว่า 133 กิโลเมตร ทำให้เทียนจินมีบทบาทสำคัญในฐานะเมืองท่าที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศจีน และยังเป็นฐานอุตสาหกรรมทางทะเลที่สำคัญของประเทศ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมปิโตรเคมีในมหาสมุทร ท่าเรือเทียนจินมีสินค้าเข้าออกราว 160 ล้านตันต่อปี โดยสินค้าที่ผ่านท่าเรือแห่งนี้กว่า 80% เป็นถ่านหิน แร่ธาตุ และผลิตภัณฑ์น้ำมัน

ความยิ่งใหญ่ของเทียนจินนั้น ยืนยันได้จากการที่รัฐบาลจีนประกาศให้เป็น 1 ใน 5 นครศูนย์กลางแห่งชาติ (National Central City) ในปี 2010 ซึ่งทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางความเจริญทางด้านการเงิน การศึกษา สวัสดิการสังคม การสาธารณสุข และการวางแผนเมือง ให้กับเมืองที่อยู่รายรอบ เทียนจินมีจำนวนประชากรสูงถึง 15.47 ล้านคน เป็นอันดับ 3 รองจากเซี่ยงไฮ้และปักกิ่ง และมีค่า GDP รวมสูงถึงสองแสนเจ็ดหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และ GDP ต่อหัวอยู่ที่ 17,126 เหรียญสหรัฐ ซึ่งสูงที่สุดในประเทศจีน

เทียนจินในอดีตอาจงดงามราวสรวงสวรรค์ดังความหมายของชื่อเมือง เที่ยนจินในปัจจุบันก็เป็นสวรรค์ของจีนยุคใหม่ ที่พรั่งพร้อมไปด้วยสิ่งก่อสร้างทันสมัย ตึกรามบ้านช่องที่ดูโอ่อ่าสง่างาม บ้านเมืองสะอาดสะอ้าน ระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ดีเยี่ยม แต่เป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวยังไม่ค่อยรู้จัก ทั้งๆ ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย และยังมีเที่ยวบินตรงจากสนามบินดอนเมืองใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมงครึ่ง

พลาดไม่ได้ในเทียนจิน !
นั่งรถไฟหัวกระสุน
ไม่ต้องไปไกลถึงยุโรปหรือญี่ปุ่น ก็สามารถสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงได้ที่นี่ เพียง 30 นาทีจากเทียนจินคุณก็สามารถเข้าสู่ใจกลางกรุงปักกิ่งได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบาย

พิชิตกำแพงเมืองจีน
พูดถึงสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่อย่าง “กำแพงเมืองจีน” แล้ว มักเป็นของที่มาคู่กับทัวร์ปักกิ่ง แต่อันที่จริงตลอดความยาวกว่าสองหมื่นกิโลเมตร ยังมีจุดชมกำแพงเมืองจีนที่สวยงามพาดผ่านเทียนจิน เรียกว่า หวงหยากวย (Huangyaguan Great Wall) ซึ่งมีความยาวเกือบ 42 กิโลเมตร อยู่ห่างออกไปทางทิศเหนือของเมืองเทียนจิน
ประมาณ 150 กิโลเมตร หากจะไปชมความยิ่งใหญ่ของกำแพงเมืองจีนที่นี่ จะต้องวัดใจด้วยการไต่บันไดขึ้นไปด้วยสองขาเท่านั้น เพราะไม่มีกระเช้าอย่างในปักกิ่ง แต่ก็แลกมาด้วยภาพที่สวยงามไม่มีใครเหมือน เพราะจะเห็นกำแพง
เมืองจีนแบบเต็มๆ ไม่มีนักท่องเที่ยวขวักไขว่รบกวนสายตา
ชมวิวสูงเสียดฟ้ายามราตรี
เช่นเดียวกับเมืองขนาดใหญ่ทั่วโลกที่จะต้องมีแลนด์มาร์กสำคัญไว้ประดับบารมี เทียนจินอาย (Tianjin Eye) เป็นชิงช้าสวรรค์แห่งเดียวของโลกที่ตั้งอยู่บนสะพานกลางแม่น้ำ เมื่อขึ้นกระเช้าไปอยู่ที่จุดสูงสุดของชิงช้าซึ่งสูงถึง 120 เมตรก็จะสามารถชมทิวทัศน์ของเมืองได้ไกลถึง 40 กิโลเมตรเลยทีเดียว

เดินเล่นในยุโรปที่ The Five Avenues
ตื่นตาตื่นใจกับสถาปัตยกรรมสไตล์ยุโรปในทศวรรษ 1930 กว่า 230 อาคาร จนทำให้เทียนจินถูกเรียกว่าเป็นพื้นที่แสดงงาน World Building Expo กันเลยทีเดียว อาคารเหล่านี้ตั้งอยู่ในย่านอู่ต้าเต้าที่กินพื้นที่รวมระยะทางกว่า 17 กิโลเมตร จาก 5 ถนนสายหลัก กับอีก 22 ถนนสายรอง ไฮไลทู่ที่ย่านอาคารอิตาลี ซึ่งเต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมอิตาลีชั้นเลิศอีกแห่งที่ถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดีนอกประเทศอิตาลี

กิน ดื่ม และ สังสรรค์
ไปย่านท้องถิ่นของที่นี่ และลองรับประทานแพนเค้กเทียนจิน (Jian Bing Guo Zi) ขนมเลิศรสที่ขายตามซอยทั่วเมือง หรือโกวปาช่าย (Guo Ba Cai) ที่เสิร์ฟเป็นจานพร้อมแพนเค้กสไลด์เป็นแผ่นๆ วางบนซอสเกรวี่เดือด หรือจะลองชิมซาลาเปาที่ขึ้นชื่อของเทียนจิน ลิ้มรสเข้มข้นของไส้หมูและเครื่องเทศในร้านโกวปู้หลีร้านแรก ที่เลขที่ 77 ถนนซานตง (Shandong Road)

ช็อปปิ้งให้หนำใจ
สาวนักช็อปสามารถใช้เวลาทั้งวันในการเดินช็อปปิ้งบนถนนคนเดินปินเจียง (Binjiang Road) ซึ่งมีศูนย์การค้าขนาดใหญ่ พิเศษตรงที่มีของขายทุกอย่างตั้งแต่หมวกไปถึงนาฬิกา อีกไฮไลท์หนึ่งของเทียนจินคือตุ๊กตาดินเหนียวแห่งตระกูลจาง ศิลปะพื้นบ้านที่ขึ้นชื่อ โดยแสดงในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่หญิงสาวแต่งกายแบบสาวใช้ไปจนถึงบุคคลต่างๆ ในประวัติศาสตร์ หรือหากคุณกำลังมองหาของฝาก เราแนะนำ เม็ดเกาลัดเสี่ยวเปา อันเลื่องชื่อ

สนุกให้สุดเหวี่ยง
บาร์ซื่อตง (Sitong Bar) ตั้งอยู่ชั้นใต้ดินของ อาคารแอสคอท ซัมเมอร์เซต โอลิมปิกทาวเวอร์ (Ascott's Somerset Olympic Tower) อีกที่ที่สุดยอดที่คุณควรจะแวะมา และอยากไปมันส์แบบวัยรุ่น แนะนำให้ไปที่บาร์ สการ์เลต (Scarlet Bar) ถนนเหว่ยจิ่น ซึ่งเป็นจุดที่ชื่นชอบของบรรดานักเรียนและวัยรุ่น เนื่องจากที่นี่ใกล้กับมหาวิทยาลัยถึง 2 แห่ง

ตารางบิน
ช่วงเวลาเดินทาง 26 มี.ค. 60 – 27 ต.ค. 60
เที่ยวบิน ออก ถึง เวลาเดินทาง เวลาถึงปลายทาง วันเดินทาง
XW 880 11:20 17:00 กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) เทียนจิน อังคาร/พฤหัส/ศุกร์/เสาร์/อาทิตย์
XW 879 18:15 22:00 เทียนจิน กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) อังคาร/พฤหัส/ศุกร์/เสาร์/อาทิตย์

สามารถเช็คเที่ยวบิน โปรโมชั่น และสำรองที่นั่งได้ที่ http://www.nokscoot.com


ภาพประกอบบทความ

กำแพงเมืองจีนหวงหยากวย (Huangyaguan Great Wall) จุดชมกำแพงเมืองจีนที่สวยงามพาดผ่านเมืองเทียนจิน มีความยาวเกือบ 42 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ห่างออกไปทางทิศเหนือของเมืองประมาณ 150 กิโลเมตร

เทียนจินอาย (Tianjin Eye) ชิงช้าสวรรค์แห่งเดียวของโลกที่ตั้งอยู่บนสะพานกลางแม่น้ำ เมื่อขึ้นกระเช้าไปอยู่ที่จุดสูงสุดของชิงช้าซึ่งสูงถึง 120 เมตรก็จะสามารถชมทิวทัศน์ของเมืองได้ไกลถึง 40 กิโลเมตรเลยทีเดียว

ตื่นตาตื่นใจกับสถาปัตยกรรมสไตล์ยุโรปในทศวรรษ 1930 กว่า 230 อาคาร ที่ The Five Avenue

 

เกี่ยวกับ นกสกู๊ต
นกสกู๊ต เป็นสายการบินร่วมทุนซึ่งก่อตั้งโดย นกแอร์ สายการบินพรีเมี่ยมโลคอสต์อันดับหนึ่งของไทย และ สกู๊ต สายการบินราคาประหยัดจากประเทศสิงคโปร์ นกสกู๊ต ให้บริการจากท่าอากาศยานดอนเมือง ในเส้นทางบินระยะกลางถึงระยะไกลด้วยเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 777-200 ปัจจุบันให้บริการเส้นทางบินไปยัง เมืองนานกิง ชิงเต่า เทียนจิน เสิ่นหยาง และต้าเหลียน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และเมืองไทเป ประเทศไต้หวัน นกสกู๊ต มุ่งเน้นการเพิ่มความสะดวกสบายควบคู่ความสนุกสนานในการเดินทางด้วยเที่ยวบินราคาประหยัด และคำมั่นสัญญาที่จะมอบความปลอดภัย ไว้วางใจได้ ความมีประสิทธิภาพ และความโปร่งใส่ในการให้บริการทุกเที่ยวบิน ผู้โดยสารของเราจะได้รับการบริการที่สะดวกสบายเสมอเมื่อเดินทางไปกับเรา
ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ NokScoot.com, Facebook.com/NokScoot หรือ Instagram.com/NokScoot

 


รายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
กมลลักษณ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา (มิ้น)
ผู้จัดการฝ่ายการประชาสัมพันธ์
บริษัท สายการบินนกสกู๊ต จำกัด
โทร: 02-535-6262
อีเมล: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.