งานสมุยเฟสติวัล 2017

งานสมุยเฟสติวัล 2017

 

 

 

 

งานสมุยเฟสติวัล 2017

 


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดงาน “สมุยเฟสติวัล 2017” งานเฉลิมฉลองครั้งยิ่งใหญ่ทั่วเกาะ อลังการทั้งสถานที่จัดงาน และกิจกรรม รวมงานศิลปะหัตถกรรมพื้นบ้านของสุราษฎร์ธานี ศิลปะร่วมสมัย “Art Lane” คอนเสิร์ตโดยศิลปินดารานักร้องดังขึ้นเวทีทุกคืน พรั่งพร้อมด้วยมวยฟอร์มยักษ์ “สมุยไฟท์” การแข่งขันวิ่ง “สมุยเฟสติวัลมาราธอน 2017” การแข่งขันจักรยาน “ทัวร์ออฟสมุยเฟสติวัล 2017” การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน ตะกร้อลอดห่วง สะบ้า และบุฟเฟต์มวลมหาประชาชนบนหาดเฉวง


เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2560 ณ โรงแรม Centara Grand Chaweng นายอวยชัย อินทร์นาค ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย พลตำรวจตรี อภิชาติ บุญศรีโรจน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายทนงศักดิ์ ทวีทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นายสุธรรม สามทอง รองนายกเทศมนตรี เทศบาลนครเกาะสมุย นายอำนาจโชติช่วง สมาชิกสภาจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าการจัดงาน สมุยเฟสติวัล 2017 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 11 กันยายน นี้ ณ บริเวณลานหน้าทอน พรุเฉวง และ The Wharf บ่อผุด รวม 3 เวที


นายอวยชัย กล่าวถึงความคืบหน้าในการเตรียมงานว่า ขณะนี้ทางคณะกรรมการจัดงาน ได้ดำเนินการไปแล้วกว่าร้อยละ 80 ทั้งด้านสถานที่และการแสดงบนเวทีของศิลปินนักร้อง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากบริษัทเสิร์ชเอ็นเตอร์เทนเม้นท์แห่งไทยทีวีสีช่อง 3


นอกจากนี้ ในวันที่ 7 ซึ่งเป็นวันเปิดงานนั้น ทางภาคเอกชนผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่เกาะสมุย นำโดยนายอำนาจ โชติช่วง ได้ร่วมกับกลุ่มสถานศึกษา และหน่วยงานของรัฐ จัดขบวนคาร์นิวาล และรถบุปผชาติ จำนวน 12 คัน ที่มีผู้เข้าร่วมเดินอีกกว่า 1,000 คน ซึ่งจะเริ่มขบวนแห่ในเวลา 14.00 น.ถึง 17.00 น เคลื่อนสู่บริเวณลานหน้าทอนเพื่อเข้าสู่พิธีเปิดโดย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และมีการถ่ายทอดสดทางช่อง 3SD


สำหรับกิจกรรมในงานวันที่ 9 กันยายน ช่วงเช้าจะเป็นการจัดงานวิ่ง สมุยเฟสติวัลมาราธอน 2017 ชิงถ้วยรางวัลชนะเลิศ ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยนายทนงศักดิ์ ทวีทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในฐานะผู้อำนวยการแข่งขัน รายงานว่า กิจกรรมวิ่งมาราธอน ตั้งเป้ารับสมัครนักวิ่งประเภทต่างๆ รวม 3,000 คน ซึ่งถึงปัจจุบัน ได้มีการตอบรับจากประชาชนอย่างล้นหลาม


การแข่งขันสมุยเฟสติวัลมาราธอน จะเริ่มปล่อยตัวนักวิ่งประเภทมาราธอน เวลา 04.00 น. ของเช้าวันที่ 9 กันยายน และจบการแข่งขันทุกประเภท ในเวลาไม่เกิน 11.00 น. นักวิ่งระยะทาง 42 กม.ที่เข้าเส้นชัย 100 คนแรก จะได้รับรางวัลพิเศษเป็นทริปท่องเที่ยวหมู่เกาะอ่างทองจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเกาะสมุย และ 300 คนแรก จะได้รับเสื้อ Marathon Finisher เป็นเกียรติ


ในช่วงบ่ายของวันที่ 9 กันยายน จะมีกิจกรรมฟรีบุฟเฟต์ชายหาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภายใต้ชื่อ “บุฟเฟ่ต์มวลมหาประชาชนบนหาดเฉวง” ความยาว 2600 เมตร อาหารกว่า10,000 ชนิด ณ ชายหาดเฉวง ต.บ่อผุด ซึ่งเป็นการจัดงานในแนวคิดบุฟเฟต์มหาประชาชน โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการโรงแรม ร้านค้า ชุมชน และประชาชนทั่วไปในพื้นที่เกาะสมุย เพื่อเป็นการเลี้ยงขอบคุณนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ให้ความสำคัญและแวะมาเยี่ยมเยียนเกาะสมุยเสมอมาจนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวมีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ในครั้งนี้ ได้มีการประสานกับ Guinness World Records เพื่อบันทึกสถิติบุฟเฟ่ต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และหลังจากนั้นเชื้อเชิญให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมรับประทานอาหารได้ ในเวลา 17.00 น. โดยไม่มีค่าใฃ้จ่าย


พลตำรวจตรี อภิชาติ บุญศรีโรจน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ฐานะประธานจัดการแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ออฟสมุยเฟสติวัล ได้รายงานถึงการเตรียมการแข่งขัน ว่าขณะนี้ พร้อม 100 % ทั้งทีมงาน การสำรวจเส้นทาง และกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัย รวมถึงการอำนวยความสะดวกแก่นักกีฬาทุกท่าน


ผู้ชนะเลิศการแข่งขันวิ่งสมุยมาราธอน 2017 ในประเภท โอเวอร์ออล ชาย-หญิง ประเภทมาราธอน และมินิมาราธอน และการแข่งขันจักรยานทัวร์ออฟสมุยเฟสติวัล ในประเภท Open เสือหมอบ 50 กม. ชาย-หญิง และ Open เสือภูเขา 50 กม. ชาย-หญิง จะได้รับถ้วยรางวัลเกียรติยศจากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งออกแบบและปั้นขึ้นโดยศิลปินชั้นแนวหน้าของประเทศ นายศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี ผู้ถือกำเนิดที่บ้านบางเก่าของเกาะสมุย ที่สร้างชิ้นงานโดยได้รับแรงบันดาลใจจากแนวคิด “ปีกแห่งชัยชนะ” และใช้เกลียวคลื่นแห่งท้องทะเลและแสงแดดเป็นองค์ประกอบ เปรียบเสมือนการฝ่าฟันอุปสรรคนานับประการในการแข่งขันจนได้รับชัยชนะในที่สุด ถ้วยนี้หล่อขึ้นเป็นการพิเศษด้วยโลหะบรอนซ์ มีน้ำหนักถึง 14.50 กิโลกรัม


สำหรับข้อมูลการสมัครกีฬาทั้งสองประเภท สามารถเข้าชมได้ทางเว็บไซต์ www.samuifestival.com


นอกจากกิจกรรมข้างต้น งานสมุยเฟสติวัล 2017 ยังมีกิจกรรม Art Lane ที่เชิญศิลปินมาร่วมสร้างงานศิลปะ ตื่นเต้นกับลีลาของเส้นสายจากเหล่าศิลปินน้อยใหญ่ที่จะประสานสี พร้อมเสียงดนตรีในทุกเวที นำโดย อ.อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี จิตต์สิงห์ สมบุญ ชลิต นาคพะวัน และยังมีการออกร้านค้าคัดสรรโดยหน่วยราชการต่าง ๆ เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคาร SME กระทรวงพาณิชย์ ททท. และหน่วยงานอื่นๆ อีกมากมาย


“ปีนี้เรามีร้านค้ามาร่วมมากว่าปีที่ผ่านมา คือมีมากกว่า 500 ร้านค้า ทั้งร้านของประชาชน ผู้ประกอบการในท้องถิ่น OTOP วิสาหกิจชุมชนจากทั้งจังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดใกล้เคียง เรายังมีศิลปิน ดารา นักแสดง ที่มีชื่อเสียงจากช่อง 3 มาให้ความบันเทิงหลากหลายรูปแบบแก่ประชาชนที่เข้าชม วงดนตรีดังๆ เช่น บอดี้สแลม โจอี้ บอย โปเตโต้ เป็นต้น สมุยเฟสติวัล 2017 จึงเป็นงานที่ยิ่งใหญ่และน่าประทับใจที่สุดงานหนึ่ง


และขอขอบคุณความสนับสนุนหลักจาก บริษัทไทยเบฟเวอเรจจำกัด มหาชน เครือเจริญโภคภัณฑ์ ธนาคารออมสิน นายอวยชัย อินทร์นาค ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีกล่าวในที่สุด